Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
BIDV cùng Eximbanka SR tiếp vốn cho đại dự án Việt-Lào
Chí Tín - 11/11/2014 19:06
 
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Slovakia (Eximbanka SR) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về việc tài trợ tín dụng cho dự án Xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ Cảng biển Hòn La, Quảng Bình, Việt Nam sang tỉnh Khăm Muộn, Lào.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Việt - Lào: Thúc đẩy quan hệ hợp tác thiết thực, rộng mở
Sớm ký kết Hiệp định thương mại song phương Việt - Lào
Kích hoạt vốn đầu tư sang Lào
   
 

AVIL và BIDV là nhà tư vấn trong quá trình lập báo cáo đầu tư dự án

 

Dự án đường ống dẫn dầu từ Cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình đến tỉnh Khăm Muộn, Lào là Dự án 100% vốn đầu tư của Lào do Chính phủ Lào và doanh nghiệp Lào thực hiện đầu tư. PetroLao được Chính phủ Lào giao nhiệm vụ đầu mối thực hiện Dự án.

Đầu tháng 10/2014, Thủ tướng Chính phủ Lào có quyết định chỉ định PetroLao làm chủ đầu tư dự án “Xây dựng kho ngoại quan và xây dựng đường ống dẫn dầu từ Việt Nam sang Lào”.

Theo đó, PetroLao đã ký kết thỏa Thuận khung với Hiệp Hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL) và Energy&Commodities (EC).

Thỏa thuận này tập trung vào các mục tiêu phát triển, tài trợ và thực hiện Dự án, mong muốn tìm kiếm các đối tác có khả năng thu xếp nguồn vốn cần thiết để đảm bảo thực hiện Dự án.

Eximbanka SR hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm với mục đích chính là hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ xúc tiến xuất khẩu cho các nhà sản xuất và nhà xuất khẩu Cộng hòa Slovakia với các nuớc thuộc Liên minh châu Âu và OECD cũng như một số nước đang phát triển khác.

Đối với dự án này, Eximbanka SR là đơn vị đầu mối kêu gọi, thu xếp vốn cùng với các Định chế Tài chính Châu Âu để thu xếp nguồn tín dụng cho Dự án với tổng giá trị có thể tới 85% tổng giá trị đầu tư Dự án. BIDV là tổ chức đầu mối thu xếp một phần nguồn vốn tín dụng cho cấu phần đối ứng còn lại (15%).

Ngày 22/10/2014, PetroLao và Energy&Commodities (EC)  đã ký kết Hợp đồng tư vấn khảo sát, lập báo cáo đầu tư dự án với EC tại Việt Nam.

Ngày 31/10/2014, Chính phủ Lào đã giao AVIL/BIDV là đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai dự án với các nhiệm vụ chính như: tư vấn các thủ tục pháp lý đầu tư dự án tại Việt Nam.

Ngoài ra AVIL/BIDV cũng được giao tư vấn trong quá trình lập báo cáo đầu tư dự án và thu xếp giới thiệu, tuyển chọn các định chế tài chính từ Châu Âu có uy tín, năng lực tham gia dự án.

Trên cơ sở này, AVIL/BIDV đã thống nhất với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Chính phủ Slovakia  (Eximbanka SR), Eximbanka SR sẽ là đầu mối thu xếp vốn tín dụng của các Định chế Tài chính có uy tín của Châu Âu cho BIDV vay để BIDV cho vay lại Chính phủ Lào để thực hiện Dự án (vay bắc cầu).

Việc ký biên bản ghi nhớ “Dự án xây dựng Kho ngoại quan và hệ thống đường ống xăng dầu từ Việt Nam sang Lào” giữa Eximbanka SR và BIDV nhằm thống nhất các điều kiện và điều khoản liên quan đến dự án, hợp tác thu xếp nguồn tài chính cho Dự án.

Dự án xây dựng kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn dầu từ Cảng Hòn La (Quảng Bình) sang tỉnh Khăm Muộn (Lào) là một trong những dự án trọng điểm được Chính phủ Lào đầu tư theo hình thức tổng thầu EPC.

Tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn dự kiến của Dự án khoảng 300-500 triệu USD.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành cuối năm 2017 đầu năm 2018.

Dự án dự kiến triển khai tại lô đất 1A-3 và 6A-2 thuộc bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 của Khu Công nghiệp cảng biển Hòn La (Quảng Bình) trên quỹ đất 37,45 ha, gồm các hạng mục:

1. Kho ngoại quan tại cảng Hòn La có quy mô, sức chứa khoảng 300.000 – 500.000 m3,

2. Hệ thống cầu cảng mềm (khu chuyển tải và phao neo) cho tàu có sức chứa 50.000 tấn trở lên cập cảng

3. Tuyến ống được lắp đặt từ cảng Hòn La (tỉnh Quảng Bình, Việt Nam) đến tỉnh Khammoune, Lào gồm 02 đường đường ống dẫn chính và 01 đường ống dự phòng có tổng chiều dài khoảng 290 km, trong đó đi qua lãnh thổ Việt Nam là 138 km, 152 km trên lãnh thổ Lào.

4. Hệ thống 04 trạm bơm và kho trung gian

5. Kho đến tại Khăm Muộn: Hệ thống kho với quy mô sức chứa khoảng 100.000- 200.000m3. Các thông số cụ thể của Dự án sẽ được xác định trong Báo cáo khả thi được duyệt của Dự án (FS).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư