Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bill Gates rời ghế chủ tịch Microsoft
Hải Đăng - 05/02/2014 07:10
 
Hãng công nghệ hàng đầu thế giới Microsoft vừa phát đi thông báo chính thức cho biết hãng đã bổ nhiệm ông Satya Nadella làm Giám đốc điều hành (CEO) mới thay cho Steve Ballmer, trong khi nhà sáng lập Bill Gates sẽ rời khỏi cương vị chủ tịch và chỉ đóng vai trò cố vấn. Chiếc ghế chủ tịch sẽ được trao cho John Thompson.

Việc bổ nhiệm Nadella đã kết thúc quá trình tìm kiếm kéo dài 5 tháng của tập đoàn công nghệ khổng lồ này.

Nadella (46 tuổi, sinh tại Ấn Độ) là CEO thứ ba trong lịch sử của Microsoft. Ông đã phục vụ tập đoàn trong 20 năm qua và là phó chủ tịch phụ trách mảng kinh và dịch vụ trực tuyến của Microsoft.

Satya Nadella đã phục vụ tập đoàn trong 20 năm qua

Satya Nadella đã phục vụ tập đoàn trong 20 năm qua

"Trong thời điểm chuyển giao, không có lựa chọn nào tốt hơn Satya Nedella để dẫn dắt Microsoft," sáng lập viên Bill Gates, người sẽ từ chức chủ tịch, nói trong tuyên bố chính thức của tập đoàn.

"Satya là một lãnh đạo đã được khẳng định với những kỹ năng chuyên môn tuyệt vời, tầm nhìn kinh doanh cùng với khả năng kết nối mọi người. Tầm nhìn của ông ấy về công nghệ sẽ được sử dụng thế nào trên thế giới chính là những gì mà Microsoft cần tới để bước vào chương tiếp theo trong giai đoạn phát triển và mở rộng sản phẩm sáng tạo."

Việc Nadella được bổ nhiệm làm CEO của Microsoft là điều đã được dự đoán trước, sau khi ban lãnh đạo tập đoàn tiến hành bỏ phiếu lần cuối vào tuần rồi, chỉ nghỉ họp để xem trận Super Bowl.

Trong khi đó, Microsoft cũng cho hay, sáng lập viên Bill Gates cũng sẽ từ chức chủ tịch để đảm nhận cương vị "cố vấn công nghệ" cho các sản phẩm mới.

Trong thông cáo của mình, Microsoft nói, Gates sẽ "cống hiến nhiều thời gian hơn cho công ty" trong vai trò mới khi hãng tự dịch chuyển để đối mặt với những thách thức mới trong thế giới công nghệ đang biến đổi ngày một nhanh chóng.

Nhà sáng lập Bill Gates sẽ rời khỏi cương vị chủ tịch Microsoft đã giữ suốt 39 năm qua và chỉ còn đóng vai trò cố vấn.

Nhà sáng lập Bill Gates sẽ rời khỏi cương vị chủ tịch Microsoft đã giữ suốt 39 năm qua
và chỉ còn đóng vai trò cố vấn

Cương vị chủ tịch sẽ được trao cho John Thompson, cũng là thành viên trong ban giám đốc, người sẽ có nhiệm vụ lèo lái người khổng lồ công nghệ đã mất dần chỗ đứng trong kỷ nguyên mà máy tính truyền thống nhường chỗ cho các thiết bị di động.

Microsoft bắt đầu tìm kiếm CEO mới hồi tháng Tám năm ngoái khi Steve Ballmer thông báo quyết định sẽ nghỉ hưu trong vòng một năm, hoặc càng sớm càng tốt nếu như tập đoàn tìm được người thay thế.

Quyết định của Ballmer được xem như điều ngạc nhiên, bởi trước đó ông này từng nói sẽ không có kế hoạch thay đổi ít nhất cho tới năm 2017.

Theo thông báo của Microsoft thì Ballmer sẽ từ chức CEO vào hôm nay (4/2) còn Nadella sẽ đảm nhiệm cương vị mới ngay lập tức.

Trong bài diễn văn nhậm chức, Nadella nói rằng Microsoft "đã tạo nên những cuộc cách mạng thực sự về công nghệ" và ông không thể tự hào hơn khi được lựa chọn để dẫn dắt công ty.

"Cơ hội vẫn ở phía trước, nhưng chúng tôi phải hết sức tập trung để nắm bắt và tiếp tục dịch chuyển nhanh chóng hơn".

10 câu nói bất hủ của tỷ phú Bill Gates
Trước khi về hưu, Bill Gates đã đưa ra 10 lời khuyên dành cho các bạn thanh niên trên con đường lập nghiệp. Biết đâu nhờ học hỏi những lời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư