Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Bình Định: Làn sóng đầu tư mới từ những "con sếu đầu đàn"
Ngọc Tân - 29/02/2016 07:15
 
Sau những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và tích cực cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành sát cánh cùng doanh nghiệp, Bình Định đang gặt hái quả ngọt đầu mùa khi đón nhận một làn sóng đầu tư mới đổ về từ những “con sếu đầu đàn”.

Nhiều dự án lớn khởi động

Các doanh nghiệp lớn đầu tư vào Bình Định khá đa dạng trên nhiều lĩnh vực từ cơ sở hạ tầng đến phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ, nông nghiệp, giáo dục chất lượng cao…

Về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Tập đoàn Việt Úc chính là đơn vị đi đầu trong việc đầu tư vào lĩnh vực này ở tỉnh Bình Định. Năm 2015, Tập đoàn Việt Úc đã mạnh dạn đầu tư vào 2 dự án là Khu nuôi tôm thương phẩm công nghệ cao trong nhà kính quy mô 300 ha tại xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ với mức đầu tư 800 tỷ đồng và dự án mở rộng Khu sản xuất giống thủy sản quy mô 10 ha với mức đầu tư 50 tỷ đồng.  Các dự án này của Tập đoàn Việt Úc được đánh giá cao về cả quy mô lẫn hình thức, tạo điều kiện cho phát triển các thành tựu về tôm giống, tôm siêu thâm canh cho tỉnh, thúc đẩy quá trình phát triển ngành nông nghiệp bền vững, chất lượng

Cũng trong năm qua, một đơn vị khác là Tập đoàn Hùng Vương cũng tiến hành đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh. Cụ thể, Tập đoàn Hùng Vương đã nghiên cứu triển khai đầu tư Dự án nuôi heo được xây dựng trên diện tích 91 ha, tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng. Với nền giống vững vàng, chất lượng tốt, Tập đoàn Hùng Vương đang cố gắng biến Bình Định trở thành “thủ phủ” heo chất lượng cao một ngày không xa.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao Giấy đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Hoa Sen
Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao Giấy đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Hoa Sen

Đối với lĩnh vực công nghiệp, hiện nay Bình Định đang tập trung vào những ngành có tính nền tảng, có lợi thế so sánh, tính độc lập và có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh. Điển hình trong lĩnh vực này đó là Tập đoàn Hoa Sen. Dự án này có vốn đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng, sử dụng công nghệ hiện đại. đây là nhà máy thứ 3 của Tập đoàn Hoa Sen tại Bình Định, với dự án này, nhà đầu tư cam kết sẽ hoàn thành đầu năm 2017.

Bên cạnh Hoa Sen, hiện nay Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH Một thành viên Becamex IDC cũng đang lập các thủ tục đầu tư dự án Khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex Bình Định. Dự án có tổng diện tích khoảng 2.309 ha thuộc xã Canh Vinh, huyện Vân Canh. Hiện dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, lập thủ tục cần thiết để khởi công trong năm nay.

Trong lĩnh vực, du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, hiện nay Bình Định đang trở thành thỏi “nam châm” hút khá nhiều “đại gia” như FLC, Vingroup…Vừa qua, FLC Group quyết định đầu tư 2 hạng mục dự án là Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn và Sân Golf FLC Quy Nhơn Golf Links với tổng số vốn là 3.500 tỷ đồng. Chưa dừng lại, FLC Group tiếp tục đầu tư thêm dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và sinh thái tại Eo Gió, thuộc xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn. Dự án này được xây dựng tiêu chuẩn quốc tế 6 sao, vốn đầu tư lên đến 1.600 tỷ đồng. Khởi đầu năm 2016, FLC bắt tay vào khởi động Dự án Tổ hợp Khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm thương mại, Dịch vụ văn phòng và nhà ở FLC Complex với số vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng và khai thác Khu du lịch bảo tồn sinh thái Cồn Chim thuộc đầm Thị Nại, Quy Nhơn.

Trước FLC một bước, “ông lớn” Vingroup đã khởi động đầu tư số vốn 3.500 tỷ đồng để xây dựng dự án Khu du lịch Vinpearl Hải Giang với mong muốn xây dựng tuyến cáp treo vượt biển.

Có thể nói, với những dự án lớn đang được triển khai, Bình Định nổi lên như một điểm đến hấp dẫn với nét đẹp cảnh sắc hoang sơ, là nơi hội tụ của nắng và gió, của núi và biển, một môi trường đầu tư hiệu quả.

Điển đến của mô hình giáo dục chất lượng cao

Không chỉ đối với lĩnh vực du lịch- dịch vụ, công nghiệp nông nghiệp, hiện nay Bình Định đã có chủ trương cho phép cho phép đầu tư nhiều dự án về giáo dục chất lượng cao.

Tập đoàn KinderWord là đơn vị đi tiên phong với 2 dự án: Dự án Khu Giáo dục kỹ năng sống Outward Bound Việt Nam tại Bình Định, có diện tích rộng 61 ha, được đầu tư tại Khu du lịch Tân Thanh thuộc Khu Kinh tế Nhơn Hội (TP Quy Nhơn). Dự án thứ hai là Trường Quốc tế Việt Nam - Singapore (SVIS) rộng khoảng 5 ha tại Khu Đô thị - Thương mại bắc sông Hà Thanh (TP Quy Nhơn), dành cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12. Với 2 dự án này, Tập đoàn KinderWorld hướng đến việc xây dựng phát triển những kỹ năng thiết yếu cho trẻ trẻ từ 2 tuổi đến 18 tuổi như: tinh thần làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả, tinh thần cộng đồng, trí tuệ văn hóa, nhận thức xã hội, bảo tồn giữ gìn và tương tác cho con em tại Bình Định và các vùng lân cận.

Ngoài ra, hiện nay Công ty TNHH Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành do GS. Trần Thanh Vân, Việt kiều Pháp cũng đang xúc tiên đầu tư Dự án Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục với tổng vốn đăng ký 6 triệu USD tại phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Dựa án này được đầu tư nhằm mục tiêu trở thành đầu mối gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chuyển giao khoa học công nghệ giữa Việt Nam và các nước; đào tạo, cung cấp các dịch vụ khoa học công nghệ và dịch vụ liên quan.

Hiện nay, tỉnh Bình Định cũng đang quy hoạch dự án mở rộng Trung tâm Hội nghị Quốc tế với diện tích ban đầu là 18 ha lên 100 ha với tên gọi mới: Dự án Khu đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa. Dựa án này sẽ bao gồm các hạng mục như: Nhà mô hình vũ trụ, Bảo tàng khoa học, đài quan sát thiên văn, Trung tâm toán học của giáo sư Ngô Bảo Châu... Với những hạng mục đầu tư trên, Bình Định hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến khoa học và giáo dục đặc trưng của Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ông Hồ Quốc Dũng chia sẻ:“ Với môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch, các thủ tục liên quan đến việc thiết lập, triển khai và mở rộng dự án đầu tư được xem xét thông qua nhanh chóng giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian và chi phí; nguồn nhân lực đủ trình độ, có tay nghề đảm bảo đáp ứng yêu cầu về lao động tại chỗ của các nhà đầu tư. Đặc biệt, tỉnh luôn kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư trong các vấn đề cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho đến giải tỏa, đền bù, Bình Định đang nỗ lực cố gắng hết mình để sát cánh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh!”.

Điểm tên những đại gia nội rót vốn đầu tư vào Bình Định
Du lịch - dịch vụ, hạ tầng giao thông, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hạ nguồn và dịch vụ kèm theo, công nghiệp chế biến, cảng biển… là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư