Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Bình ổn giá thực phẩm Tết 2020
Thế Hải - 21/01/2020 09:36
 
Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi ảnh hưởng lớn tới nguồn cung thịt lợn trong nước, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn trước tình hình giá thịt lợn liên tục tang.

Để đảm bảo đủ nguồn cung thịt lợn cho thị trường Tết Nguyên đán 2020 và giá cả không tăng mạnh, từ cuối tháng 12/2019, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối quy mô lớn, kết nối và đưa ra các giải pháp cần thực hiện nhằm bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Các doanh nghiệp chăn nuôi và phân phối đã cam kết sẽ giảm giá bán lợn thịt ra thị trường. Theo chỉ đạo và cam kết với Bộ Công Thương, hệ thống siêu thị Big C và GO đã thông báo sẽ bán thịt lợn với giá vốn (không lợi nhuận) từ ngày 28/12/2019 đến hết Tết Nguyên đán 2020 nhằm đồng hành cùng Chính phủ bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn.

Hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng đã có dự kiến tăng nguồn cung thịt lợn ra thị trường vào dịp Tết với lượng tăng 30-40% so với hiện nay, đồng thời tham gia và thực hiện cam kết bán theo mức giá bình ổn thị trường tại các địa phương.

Tiếp sau đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đã có sự chỉ đạo quyết liệt về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng (nếu có) cùng với chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài chínhNgân hàng nhà nước khẩn trương chỉ đạo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn để bù đắp nguồn cung thiếu hụt cho thị trường trong nước (trước mắt tập trung nhập khẩu 100 nghìn tấn trong Quý I/2020).

Với những giải pháp đảm bảo nguồn cung, từ ngày 28/12/2019 đến nay, giá thịt lợn ngoài thị trường đã bắt đầu chững lại và có xu hướng giảm khoảng 10.000-20.000 đồng/kg tùy loại và tùy địa phương.

Dù vậy, để bình ổn mặt hàng thịt lợn dịp cuối năm và dịp Tết cũng như nắm chắc diễn biến tình hình thị trường giá cả hàng hóa, lực lượng QLTT cả nước thường xuyên đôn đốc, tuyên truyền đến tiểu thương các chợ, các trung tâm thương mại thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả, không để tổ chức, cá nhân lợi dụng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến nhằm thu lợi bất chính.

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, hiện nay, sau các chỉ đạo sát sao của Chính phủ, triển khai quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương, giá thịt lợn đã có xu hướng giảm từ cuối tháng 12/2019 và hiện đang giữ ổn định.

Dự kiến sau đợt điều chỉnh giảm, giá sản phẩm thịt lợn có thể tăng vào những ngày cận Tết so với hiện nay nhưng mức tăng không lớn do các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi sẽ đẩy mạnh nguồn cung ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán đồng thời cũng do nhu cầu tiêu dùng giảm khi giá thịt lợn lên cao. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường cam kết bán các sản phẩm trong chương trình bình ổn trong đó có mặt hàng thịt lợn với giá thấp hơn giá thị trường 5%.

Đặc biệt, một số doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đã cam kết không tăng giá thịt lợn trong dịp Tết, thực hiện bán đúng giá theo giá đã đăng ký (Vissan, Nam Hà Nội, Co.op..) bán thịt lợn không lợi nhuận (Big C)… và thực hiện giảm giá tương ứng nếu giá thị trường giảm. Ngoài ra, vào những ngày cận Tết, các doanh nghiệp cũng có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sâu với các mặt hàng thiết yếu trong đó có các sản phẩm thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm…

Với việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Chỉ thị của Bộ Công Thương, nguồn cung hàng hóa đã và đang được các địa phương chuẩn bị chu đáo cùng với kế hoạch triển khai nhiều chương trình phục vụ Tết, các chương trình xúc tiến thương mại dịp cuối năm của các doanh nghiệp, hàng hóa phục vụ Tết sẽ đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của người dân Việt Nam, thị trường hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán sẽ không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường. Người dân ở mọi miền tổ quốc sẽ có đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm để đón Tết Nguyên đán bảo đảm vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Hoa Kỳ, Ba Lan, Ấn Độ là 3 thị trường cung cấp thịt lớn nhất cho Việt Nam
Theo thống kê từ số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 4/2018, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt đạt 19.700 tấn, kim ngạch đạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư