Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Bình Phước gỡ nút thắt để cải thiện môi trường đầu tư
Ngọc Tuấn - 10/10/2013 08:03
 
Qua tiếp xúc với các nhà đầu tư đang hoạt động tại Bình Phước, hầu hết ý kiến cho rằng, tỉnh cần tập trung tháo gỡ nhanh những “nút thắt” tồn tại cố hữu để việc thu hút đầu tư có bước phát triển đột phá, xứng tầm với một tỉnh nằm trong vùng kinh tế động lực Đông Nam Bộ.
TIN LIÊN QUAN

Ông Lee Chung Keun, Chủ tịch Công ty TNHH C&N Vina, chủ đầu tư KCN Minh Hưng - Hàn Quốc cho biết, Công ty gặp nhiều trở ngại, như xa trung tâm cảng biển, cơ sở hạ tầng xã hội chưa đồng bộ; lực lượng lao động còn thiếu và hạn chế về trình độ, nên khó trong việc tuyển dụng.

Thêm vào đó, tiến trình cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường… còn chưa đáp ứng kỳ vọng của các doanh nghiệp.

“Việc giải thủ tục còn cứng nhắc và mất nhiều thời gian. Chúng tôi thấy, cơ chế quản lý của tỉnh mang tính ‘kiểm soát và chỉ đạo’, chứ chưa theo hướng ‘điều tiết và theo dõi’.

Đơn cử, việc C&N Vina xin thủ tục đầu tư ký túc xá công nhân phải mất tới 2 năm mới xong”, ông Lee Chung Keun nói và cho biết thêm, với những khó khăn như vậy, Công ty đang tính phương án chuyển hướng đầu tư ra miền Trung.

Trong khi đó, theo ông Tú, đại diện chủ đầu tư KCN Minh Hưng 3, thủ tục lập và trình phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cũng như việc hỗ trợ giải phóng mặt bằng quá kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trước thực tế đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước cho biết, Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Theo ông Vũ Thành Nam, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Phước, sắp tới, Bình Phước quyết tâm cải thiện mạnh mẽ để môi trường đầu tư thuận lợi hơn. Tỉnh yêu cầu các ngành liên quan phải có website công khai thông tin thủ tục hành chính.

“Việc chậm trễ thường nảy sinh trong quá trình cấp các loại giấy phép con làm tốn kém thời gian, công sức nhà đầu tư. Ở một số dự án ngoài KCN dính đến thủ tục giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đang cải tiến theo hướng tập trung một đầu mối, liên thông. Tỉnh đã thực hiện một đầu mối, nhưng mới dừng lại ở việc chấp thuận chủ trương, cấp giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư. Các thủ tục khác, nhà đầu tư lại phải chay lòng vòng qua các sở, ngành…”, ông Nam nói.

Bình Phước đang xem xét sửa đổi chính sách ưu đãi đầu tư. Theo đó, tỉnh nghiên cứu điều chỉnh chính sách đào tạo lao động, hỗ trợ về quảng cáo, bổ sung thêm mục ưu đãi về giá thuê đất đối với địa bàn khó khăn… Tỉnh dự kiến trong quý IV/2013 tổ chức đoàn đi Nhật Bản xúc tiến đầu tư một khu công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp Nhật Bản.

Về hạ tầng, Bình Phước chuẩn bị tập trung rà soát, đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp phải triển khai theo tiến độ đã cam kết hoặc phải đầu tư cuốn chiếu để làm cơ sở cho thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Với những nhà đầu tư không mặn mà, không có năng lực thực hiện dự án hạ tầng khu công nghiệp, tỉnh sẽ thu hồi dự án. Vừa qua, tỉnh thu hồi một số khu công nghiệp, như Đồng Xoài 4, Sài Gòn - Bình Phước...

“Tỉnh đang có những bước chuẩn bị quy hoạch Khu du lịch sinh thái tại 2 huyện Bùi Gia Mập, Bù Đốp. Song song đó, Bình Phước cũng khảo sát quy hoạch KCN - thương mại - dịch vụ tại huyện Đồng Phú. Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về quỹ đất, Bình Phước sẽ tận dụng tốt hơn cơ hội thu hút đầu tư khi dòng vốn phục hồi”, ông Nam cho biết thêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư