-
Quảng Ninh tăng tốc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025 -
Thủ tướng: Sẽ đề xuất tăng lương sớm; đã phân loại 2.000 trong tổng số 3.000 dự án tồn đọng -
Phó thủ tướng Hồ Quốc Dũng kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ ở Quảng Ngãi -
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp Phó Thủ tướng Anh David Lammy -
Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện -
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú tặng quà, thăm hỏi người dân vùng lũ Đà Nẵng
Ngày 12/8, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 11/2022/TT-BKHCN bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.
Theo đó, cơ quan này bãi bỏ Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 1/10/2024, Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 và Thông tư 05/2012/TT-BKHCN ngày 12/3/2012 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.
Thông tư do Thứ trưởng Lê Xuân Định ký có hiệu lực từ ngày 1/10.
Như vậy, sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu được Bộ này ban hành đã chính thức được bãi bỏ. Bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ô tô.
Trước đây nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" của Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu.
Mục đích của quy định này chính là để phục vụ cho phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô (tính điểm theo mức độ rời rạc).
Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã kiến nghị đến Thủ tướng và các bộ ngành liên quan cho rằng các văn bản xác định tỷ lệ nội địa hóa ô tô đang gây chồng chéo và không phù hợp, đề nghị bãi bỏ để tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Theo VAMI, việc bỏ quy định cách tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô sẽ giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước duy trì sản xuất trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN với thuế suất 0% từ năm 2018.
Phía Bộ Công thương cũng cho rằng, quy định về cách tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô và mức rời rạc của linh kiện nhập khẩu có nhiều điểm bất cập, cần sửa đổi.
Trên thực tế, trong bối cảnh hội nhập, các hãng ô tô sẽ chỉ định các nhà máy tại mỗi quốc gia thực hiện nội địa hóa linh kiện khác nhau dựa trên thế mạnh của các nước, nhằm đảm bảo tỷ lệ nội khối đạt tối thiểu theo mức yêu cầu để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% khi xuất khẩu trong nội khối, theo từng quy định trong các Hiệp định thương mại. Do đó, các quy định liên quan tới phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đã không còn phù hợp.
-
Quảng Ninh tăng tốc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025 -
Thủ tướng: Sẽ đề xuất tăng lương sớm; đã phân loại 2.000 trong tổng số 3.000 dự án tồn đọng -
Phó thủ tướng Hồ Quốc Dũng kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ ở Quảng Ngãi -
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp Phó Thủ tướng Anh David Lammy
-
Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện -
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú tặng quà, thăm hỏi người dân vùng lũ Đà Nẵng -
Bộ trưởng Bộ Công thương: Tăng cường khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng -
Hải Phòng và Thâm Quyến thúc đẩy mở lại đường bay, tạo đà hợp tác đầu tư song phương -
Việt Nam - Vương quốc Anh nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện -
Khánh Hòa phản hồi gì về phản ánh bảng giá đất hiện hành chưa sát thực tế? -
Gấp rút hoàn thiện thể chế, chính sách cho chính quyền địa phương 2 cấp
-
Pebsteel được vinh danh là “Doanh nghiệp cung cấp Giải pháp Xanh năm 2025” -
IPP Travel Retail vinh dự nhận 2 giải thưởng danh giá tại APEA 2025 -
Vietnam Airlines thông báo lựa chọn bên cho thuê 20 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế -
SeABank thông báo mời thầu -
Dấu ấn GREENFEED tại “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” -
KCN Nam Đình Vũ - tâm điểm chiến lược trong mô hình Khu thương mại tự do Hải Phòng
