Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bộ Công thương khẳng định không thiếu khẩu trang y tế
Việt Dũng - 07/08/2020 14:20
 
“Hiện nay nguồn cung nguyên liệu của khẩu trang y tế không bị hạn chế, nên năng lực sản xuất của các doanh nghiệp là rất tốt, không lo thiếu”, đại diện Bộ Công thương khẳng định.
Nhiều ATM Khẩu trang đã đươc triển khai để người dân có thể dễ dàng sở hữu khẩu trang miễn phí
Nhiều ATM Khẩu trang đã đươc triển khai để người dân có thể dễ dàng sở hữu khẩu trang miễn phí

Ngày 7/8, tại buổi họp Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19, đại diện Bộ Công thương cho biết, hiện nay tại Việt Nam đang có khoảng 100 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang. Với năng lực sản xuất rất tốt, ngày cao điểm có thể sản xuất được 100 triệu chiếc khẩu trang y tế.

Thống kê của Hải quan cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm đã xuất khẩu được 557 triệu khẩu trang y tế sang các nước khác. Riêng tháng 6/2020, số lượng khẩu trang được xuất khẩu là 236 triệu chiếc. Nguồn cung nguyên liệu của khẩu trang y tế không bị hạn chế, nên năng lực sản xuất của các doanh nghiệp là rất tốt, không lo thiếu.

Còn đối với khẩu trang vải, chỉ tính riêng Công ty Vinatex (Tập đoàn dệt may Việt Nam) thì 1 tháng có thể đưa ra thị trường 50 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn. Chưa kể đến các doanh nghiệp dệt may khác cũng sản xuất khẩu trang vải theo tiêu chuẩn kháng khuẩn mới, đang được sử dụng rất nhiều trong cộng đồng.

Cũng theo đại diện Bộ Công thương, trên thị trường hiện nay đang có tình trạng nhập lậu khẩu trang từ biên giới về; khẩu trang không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Công an các tỉnh, thành phố, địa phương cũng đã bắt được rất nhiều vụ nhập lậu khẩu trang cùng gay tay y tế giả, đã qua sử dụng được tái chế lại. Điều này là rất nguy hiểm cho cộng đồng.

“Ngay như tại Đà nẵng, dù là tâm của dịch nhưng cung cầu khẩu trang và các vật tư y tế, dung dịch sát khuẩn vẫn ổn định. Không xảy ra tình trạng tranh mua tranh bán”, đại diện Bộ Công thương nói.

Phát biểu tại buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam đang ở thời kỳ cao điểm. Số người nhiễm, số người tử vong và số tỉnh, thành có người nhiễm vẫn tăng lên.

Vì vậy, Chính phủ cũng như chính quyền các địa phương cần bình tĩnh để đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn nữa, vừa phải có các quyết sách kịp thời để huy động nguồn lực, vật lực cũng như sử dụng có hiệu quả các nguồn lực này để phòng chống dịch có hiệu quả, nhất là ở nhưng ổ dịch tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Tuyệt đối không được để thiếu máy móc, thiết bị, sinh phẩm phục vụ chống dịch; đảm bảo đủ nguồn nhân lực, nhất là những “chiến sĩ áo trắng”, khi cần phải có mặt kịp thời, tập trung hơn. Thủ tướng cũng lưu ý phổ cập hơn nữa thông tin tới người dân để người dân cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhanh chóng phát hiện ca nhiễm…

Ngày 5/8, sẽ xử phạt hành chính người không đeo khẩu trang nơi công cộng tại TP.HCM
Từ ngày 5/8, TP.HCM sẽ chính thức tiến hành xử phạt hành chính việc người dân không đeo khẩu trang ra nơi công cộng. Sở Công thương phải công bố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư