-
Gia Lai chủ động triển khai loạt biện pháp ứng phó với bão số 13, mưa lũ -
TP. Huế và Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam ký kết hợp tác -
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14 của Tổng Bí thư Tô Lâm -
Cục Hải quan tăng tốc thực hiện nhiệm vụ, thu ngân sách đạt 92,4% dự toán -
Đà Nẵng và Canada sẽ hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng -
Ban hành Khung kiến trúc dữ liệu quốc gia
![]() |
| Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải thuật ngữ giá dịch vụ đào tạo được sử dụng trong dự thảo Luật nhằm đảm bảo mục tiêu đổi mới căn bản tài chính giáo dục đại học và minh bạch để người học có lựa chọn phù hợp. |
Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, theo quy định của Luật phí, lệ phí hiện nay thì học phí được chuyển sang thực hiện theo cơ chế tính giá dịch vụ theo quy định của Luật Giá. Tuy nhiên, ở mức độ nhất định, với những khoản mà người học phải đóng góp cho quá trình học, thuật ngữ học phí vẫn nên sử dụng để đảm bảo tính thông dụng, dễ hiểu, dễ áp dụng. Do đó, điều 105 Dự thảo sửa Luật Giáo dục vẫn quy định về học phí. Tuy nhiên, cơ chế xác định và thu học phí đã được đổi mới theo Luật Giá. Điều 105 nêu trên quy định: Mức thu học phí được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, đào tạo.
Liên quan tới tên gọi của Điều 65 Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học là “Giá dịch vụ đào tạo” theo lý giải của Bộ Giáo dục và Đào tạo là vì điều này không chỉ quy định về học phí mà còn quy định về các vấn đề như: nhà nước đặt hàng đào tạo, dịch vụ sử dụng/ không sử dụng ngân sách nhà nước, dịch vụ tuyển sinh… nên gọi chung là giá dịch vụ đào tạo theo nghĩa rộng, để khái quát cho tất cả các nội dung được đề cập đến trong điều này. Riêng phần đóng cho đào tạo được viện dẫn sang Điều 105 nêu trên; nghĩa là, đối với khoản tiền mà người học phải đóng cho quá trình học vẫn được quy định là học phí.
Về nội dung, đối với dịch vụ do Nhà nước đặt hàng đào tạo và cấp kinh phí để thực hiện và đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập,các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định khung giá và giá cụ thể. Đối với các dịch vụ không sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước, cơ sở giáo dục đại học xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo theo quy định của pháp luật. Các mức này đều được tính theo cơ chế tính giá và phải được công bố công khai cho từng năm học, khoá học cùng với thông báo tuyển sinh.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng, quy định như trên với mục đích để đảm bảo đổi mới căn bản về tài chính giáo dục đại học, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội Việt Nam, minh bạch để người học lựa chọn các chương trình, cơ sở đào tạo phù hợp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định đây mới là dự thảo được đưa ra xin ý kiến Quốc hội và toàn xã hội. Ban soạn thảo sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo trong thời gian tới.
-
Đà Nẵng và Canada sẽ hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng -
Ban hành Khung kiến trúc dữ liệu quốc gia -
Lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án trọng điểm ngành năng lượng -
Các quy định mới về tài sản công là nhà, đất không sử dụng để ở -
Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV: Thể chế còn dư địa cải cách lớn nhất -
Góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XIV: “Càng áp lực càng nỗ lực” -
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025 chính thức khai mạc
-
Vincom Retail - Biểu tượng bất động sản bán lẻ Việt chinh phục giải thưởng “Thương hiệu Truyền cảm hứng châu Á 2025” -
Tổng giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025 -
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development

