-
Dấu ấn hạ tầng giao thông năm 2025: Bứt tốc, mở những trục phát triển mới -
Chính sách đột phá về tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Hé lộ loạt điều kiện cho nhà đầu tư Dự án trục cảnh quan đại lộ sông Hồng -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình; Hưng Yên có thêm 4 cụm công nghiệp -
TP.HCM tập trung xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc, tồn đọng kéo dài -
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025
![]() |
| Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đã sẵn sàng cho lễ thông xe vào sáng mai (11/10). |
Bộ GTVT vừa có công văn cho phép Ban QLDA Thăng Long triển khai các thủ tục hoàn thành và tổ chức thông xe cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long từ ngày 11/10/2020 như đề nghị đơn vị này.
Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm hoàn chỉnh Phương án tổ chức giao thông giai đoạn sửa chữa cầu Thăng Long theo ý kiến của các cơ quan đơn vị liên quan để Bộ GTVT phê duyệt và triển khai thực hiện, đảm bảo các điều kiện trước khi thông xe.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long tổ chức thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng về phương án tổ chức giao thông trên cầu cạn trong giai đoạn sửa chữa cầu Thăng Long để người dân nắm rõ và tuân thủ, tránh gây ùn tắc, mất an toàn giao thông trên cầu; phối hợp với Cảnh sát giao thông và Sở GTVT Hà Nội để có phương án tổ chức, đảm bảo an toàn giao thông trong và sau thời điểm thông xe.
Tại thời điểm trước và sau khi tổ chức thông xe, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, thường xuyên rà soát kiểm tra hiện trường để đánh giá tình hình lưu thông trên tuyến; chỉ đạo nhà thầu bố trí lực lượng trực chốt thường xuyên (đặc biệt tại vị trí điểm quay đầu xe tạm thời và các nhánh ra vào tại nút giao Nam Thăng Long) để hướng dẫn và điều tiết giao thông, đảm bảo thuận lợi, hạn chế ùn tắc mất an toàn giao thông. Trong trường hợp sau khi thông xe có hiện tượng ùn tắc, mất an toàn giao thông, Ban QLDA Thăng Long xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền phương án hạn chế tốc độ, lưu thông hạn chế hoặc tạm ngừng lưu thông qua cầu (nếu cần) cho đến khi khắc phục xong.
Tiếp tục phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng để sớm hoàn thành công tác kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng theo quy định.
”Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT về việc rà soát, kiểm tra, đảm bảo các điều kiện thông xe (thủ tục, điều kiện tổ chức giao thông, an toàn giao thông trên tuyến,...) theo quy định”, công văn số 10169 của Bộ GTVT nêu rõ.
Dự án xây dựng đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có dài 5,36km, tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, được xây dựng dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng.
Công trình có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,60m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4m. Dự án được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h.
Trong thiết kế ban đầu được Bộ GTVT phê duyệt, dự án chỉ đầu tư cầu cạn từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long, không xây dựng các nhánh ramp ra vào tuyến đường. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án còn dư vốn nên Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung 6 nhánh ramp lên xuống (trái tuyến 3 nhánh và phải tuyến 3 nhánh) tại các khu vực gần ngã tư Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế và Tân Xuân.
Các nhánh ramp này sẽ được triển khai xây dựng ngay sau khi công trình thông xe và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào ngày 30/4/2021 để kết nối giữa cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và khu vực xung quanh.
Đặc biệt, nguồn dự phòng trong tổng mức đầu tư không dùng đến và nguồn kinh phí tiết giảm được trong quá trình thực hiện dự án bằng các giải pháp kỹ thuật tối ưu, sau khi hoàn thành toàn bộ các hạng mục, dự án vẫn còn dư khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.
Để tối ưu hóa hiệu quả công trình, hiện Bộ GTVT đang báo cáo Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dư từ dự án để đầu tư bổ sung xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 3 với đường Hoàng Quốc Việt, đồng thời mở rộng cầu Mai Dịch thêm mỗi bên 7m để khai thác đồng bộ toàn tuyến Vành đai 3 trên cao từ Bắc Hồ Linh Đàm - Nam Thăng Long.
-
Dấu ấn hạ tầng giao thông năm 2025: Bứt tốc, mở những trục phát triển mới -
Chính sách đột phá về tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Hé lộ loạt điều kiện cho nhà đầu tư Dự án trục cảnh quan đại lộ sông Hồng -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình; Hưng Yên có thêm 4 cụm công nghiệp
-
Trung ương và địa phương đã khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án trong năm 2025 -
TP.HCM tập trung xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc, tồn đọng kéo dài -
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025 -
Đưa cao nguyên Di Linh thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng -
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Khánh thành khu công nghiệp mới của hệ thống Sonadezi tại tỉnh Lâm Đồng -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

