
-
Keppel nhận Giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi cho Dự án Saigon Centre giai đoạn 3
-
Lâm Đồng chấp thuận 9 chủ trương đầu tư, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng
-
Hội nghị Xúc tiến đầu tư Lâm Đồng 2025: Bứt phá tiềm năng, nâng tầm vị thế
-
Niềm tin được củng cố, nhà đầu tư tiếp tục rót vốn vào TP.HCM
-
CC1 đề xuất đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 -
Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại Vân Phong
![]() |
Việc đánh giá xếp hạng năng lực và kết quả thực hiện của các tổ chức tư vấn xây dựng ngành Giao thông vận tải, Nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng vốn Nhà nước do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư chưa đem lại hiệu quả như kỳ vọng |
Lý do khiến Bộ GTVT đưa ra quyết định này là hiện nay Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các nghị định, thông tư hướng dẫn về quản lý đầu tư xây dựng, lựa chọn nhà thầu đã quy định đầy đủ về điều kiện năng lực, kinh nghiệm đối với các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng.
Theo Bộ GTVT, việc đánh giá, xếp hạng năng lực nhà thầu tư vấn, xây lắp đã được Bộ này triển khai trong 5 năm qua nhằm cập nhật, theo dõi kết quả thực hiện thực tế của các Nhà thầu xây lắp và Tư vấn tham gia các dự án xây dựng công trình giao thông thuộc các mức độ “chưa đáp ứng yêu cầu”, “trung bình”, “đáp ứng yêu cầu” và “đáp ứng vượt yêu cầu”. Đây là một trong những cơ sở xem xét trong quá trình lựa chọn nhà thầu đồng thời để các Nhà thầu rà soát và đưa ra những biện pháp kịp thời nhằm điều chỉnh, phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế thiếu sót để nâng cao chất lượng, tiến độ khi tham gia các dự án xây dựng công trình giao thông.
Việc đánh giá và công bố kết quả thực hiện nêu trên đã tác động vào hệ thống quản lý và góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các Nhà thầu khi tham gia các dự án xây dựng công trình giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai một số Chủ đầu tư, Ban QLDA thực hiện đánh giá còn thiếu nghiêm túc, có phát sinh khiếu nại sau khi công bố kết quả đánh giá, dẫn đến phải rà soát điều chỉnh kết quả công bố, mất nhiều thời gian và tạo dư luận chưa tốt.
Năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1338/QĐ-BGTVT về việc sử dụng thông tin công bố hàng năm về kết quả thực hiện của các Nhà thầu xây lắp và tổ chức Tư vấn xây dựng trong công tác lựa chọn nhà thầu tham gia các dự án đầu tư xây dựng do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Sau khi thí điểm thực hiện, đồng thời lấy ý kiến của các Bộ Tư pháp, Kế hoạch & Đầu tư, Xây dựng và đã nhận được các ý kiến khác nhau, trong đó có ý kiến chưa đồng thuận về việc ban hành quy định trên. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã có văn bản số 13755/BGTVT-CQLXD ngày 21/11/2016 chỉ đạo tạm thời không áp dụng do hiệu quả kết quả đánh giá rất hạn chế.

-
CC1 đề xuất đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 -
Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại Vân Phong -
Khánh Hòa “sốt ruột” với Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 1 đến Cảng Cà Ná -
Thủ tướng yêu cầu Bộ ngành, địa phương rà soát, báo cáo kết quả hoạt động đầu tư -
Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển đường sắt đô thị -
Hưng Yên Khởi công Dự án Nhiệt điện LNG hơn 2 tỷ USD và có thêm Khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng -
Liên danh CC1 - BVEC đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 51 giai đoạn 2
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu