-
Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng cao về lượng lẫn trị giá -
Kinh tế khó khăn, càng phải chống doanh nghiệp thân hữu -
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn -
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK -
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 -
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
Việc đánh giá xếp hạng năng lực và kết quả thực hiện của các tổ chức tư vấn xây dựng ngành Giao thông vận tải, Nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng vốn Nhà nước do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư chưa đem lại hiệu quả như kỳ vọng |
Lý do khiến Bộ GTVT đưa ra quyết định này là hiện nay Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các nghị định, thông tư hướng dẫn về quản lý đầu tư xây dựng, lựa chọn nhà thầu đã quy định đầy đủ về điều kiện năng lực, kinh nghiệm đối với các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng.
Theo Bộ GTVT, việc đánh giá, xếp hạng năng lực nhà thầu tư vấn, xây lắp đã được Bộ này triển khai trong 5 năm qua nhằm cập nhật, theo dõi kết quả thực hiện thực tế của các Nhà thầu xây lắp và Tư vấn tham gia các dự án xây dựng công trình giao thông thuộc các mức độ “chưa đáp ứng yêu cầu”, “trung bình”, “đáp ứng yêu cầu” và “đáp ứng vượt yêu cầu”. Đây là một trong những cơ sở xem xét trong quá trình lựa chọn nhà thầu đồng thời để các Nhà thầu rà soát và đưa ra những biện pháp kịp thời nhằm điều chỉnh, phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế thiếu sót để nâng cao chất lượng, tiến độ khi tham gia các dự án xây dựng công trình giao thông.
Việc đánh giá và công bố kết quả thực hiện nêu trên đã tác động vào hệ thống quản lý và góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các Nhà thầu khi tham gia các dự án xây dựng công trình giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai một số Chủ đầu tư, Ban QLDA thực hiện đánh giá còn thiếu nghiêm túc, có phát sinh khiếu nại sau khi công bố kết quả đánh giá, dẫn đến phải rà soát điều chỉnh kết quả công bố, mất nhiều thời gian và tạo dư luận chưa tốt.
Năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1338/QĐ-BGTVT về việc sử dụng thông tin công bố hàng năm về kết quả thực hiện của các Nhà thầu xây lắp và tổ chức Tư vấn xây dựng trong công tác lựa chọn nhà thầu tham gia các dự án đầu tư xây dựng do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Sau khi thí điểm thực hiện, đồng thời lấy ý kiến của các Bộ Tư pháp, Kế hoạch & Đầu tư, Xây dựng và đã nhận được các ý kiến khác nhau, trong đó có ý kiến chưa đồng thuận về việc ban hành quy định trên. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã có văn bản số 13755/BGTVT-CQLXD ngày 21/11/2016 chỉ đạo tạm thời không áp dụng do hiệu quả kết quả đánh giá rất hạn chế.
-
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK -
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 -
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam -
Đắk Nông tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” trong giải ngân đầu tư công -
Nghệ An lập quy hoạch Khu Lâm nghiệp công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ -
Hút đầu tư vào AI, bán dẫn và động thái từ NVIDIA -
Bình Định: Chủ đầu tư cụm công nghiệp xin chấm dứt dự án vì không khả thi
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng