
-
Quảng Ngãi kiện toàn các nhân sự chủ chốt cấp tỉnh
-
Thu ngân sách nhà nước nửa đầu năm 2025 đạt mức tăng trưởng vượt trội
-
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil
-
Nửa đầu năm 2025, tăng trưởng của TP.HCM mới đạt 6,56%
-
Nghệ An làm việc với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) thu hút đầu tư -
Sửa đổi quy định về kiểm tra, xác định trị giá hải quan
![]() |
Đây là khẳng định của đại diện Bộ GTVT liên quan đến thương vụ Grab mua lại Uber tại cuộc họp báo quý I/2018 được tổ chức chiều nay tại Hà Nội.
Cụ thể, trả lời các câu hỏi của các nhà báo liên quan đến việc Grab mua Uber liệu có khiến người sử dụng thiệt thòi vì chỉ còn độc quyền, mất tính cạnh tranh hay không, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cho biết: Việc quản lý cạnh tranh, xác định có độc quyền hay không được thực hiện theo Luật Cạnh tranh. Cơ quan tham mưu cho Chính phủ về vấn đề này là Bộ Công thương.
“Hiện tại Cục quản lý cạnh tranh của Bộ Công thương đã vào cuộc. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp toàn bộ hồ sơ về vụ mua bán này. Phía Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đặc biệt là người dân theo đúng chức trách nhiệm vụ của mình”, ông Trần Bảo Ngọc khẳng định.
Về câu hỏi liên quan đến việc quản lý xe ôm công nghệ vẫn chưa được quản lý chặt chẽ, ông Trần Bảo Ngọc cho biết theo quy định hiện hành, UBND các tỉnh chịu trách nhiệm quản lý xe 2 bánh chở khách. Tuỳ đặc điểm tình hình, các địa phương sẽ có cách quản lý riêng.
“Bộ GTVT đang đánh giá, tổng kết tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 về quản lý kinh doanh vận tải. Vấn đề này cũng sẽ được tính tới theo hướng tạo điều kiện cho người dân kinh doanh thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hành khách”, ông Ngọc thông tin.
Đồng tình với ý kiến của Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định, theo Luật Doanh nghiệp thì việc Uber, Grab sáp nhập là quyền tự do của doanh nghiệp.
“Lo ngại về độc quyền là chính đáng. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện tại không chỉ có Uber, Grab cung cấp những giải pháp công nghệ kết nối vận tải mà đang có đến cả chục doanh nghiệp, trong đó cả những hãng taxi truyền thống cũng đã bắt đầu sử dụng công nghệ để điều hành, quản lý cũng như kinh doanh vận tải khách nên không còn cạnh tranh giữa Uber và Grab thì sẽ có cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khác, không thể là độc quyền”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
Về quyền lợi của người lái xe Uber, Thứ trưởng khẳng định Bộ GTVT với tư cách cơ quan quản lý nhà nước, sẽ hỗ trợ tối đa người lao động trong phạm vi chức trách. Tuy nhiên, Bộ GTVT không thể can thiệp vào hợp đồng, thỏa thuận dân sự của người lái xe với Grab và Uber.

-
Nửa đầu năm 2025, tăng trưởng của TP.HCM mới đạt 6,56% -
Nghệ An làm việc với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) thu hút đầu tư -
Sửa đổi quy định về kiểm tra, xác định trị giá hải quan -
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil -
Sẽ có học bổng và tín dụng ưu đãi sau tốt nghiệp cho nhân lực công nghệ cao -
Tháng 10/2025 sẽ trình Quốc hội Dự án Luật Thương mại điện tử -
Tháo gỡ vướng mắc các dự án để tạo đột phá tăng trưởng cho tỉnh Gia Lai
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower