Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ Giao thông ủng hộ Lào Cai triển khai PPP xây dựng sân bay trị giá 3.500 tỷ đồng
Anh Minh - 15/04/2016 13:48
 
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức lập đề xuất dự án làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án Cảng hàng không Lào Cai.
Cảng Hàng không Lào Cai là cảng hàng không nội địa dùng chung giữa dân dụng và quân sự đạt tiêu chuẩn 4C và sân bay quân sự cấp II có khả năng đón các loại máy bay A320, A321 và tương đương
Cảng Hàng không Lào Cai là cảng hàng không nội địa dùng chung giữa dân dụng và quân sự đạt tiêu chuẩn 4C và sân bay quân sự cấp II có khả năng đón các loại máy bay A320, A321 và tương đương

Trong văn gửi gửi Thủ tướng Chính phủ vào tuần này, Bộ Giao thông cho biết, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, nhiệm vụ chi đầu tư phát triển cho các dự án thuộc nguồn ngân sách Trung ương.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn ngân sách Trung ương hạn hẹp, việc thu hút các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là cần thiết. Do vậy, căn cứ trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương và để tạo thuận lợi trong việc phát triển kinh tế tại địa phương, Bộ Giao thông vận tải kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức lập đề xuất dự án làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án Cảng hàng không Lào Cai theo quy định hiện hành.

“Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai thực hiện theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Nhật cho biết.

Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện Dự án xây dựng sân bay Lào Cai theo hình thức đối tác công - tư (PPP); đồng thời giao địa phương này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập đề xuất dự án làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng theo quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ – CP.

Ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết đề xuất này sẽ giải quyết bài toán khó khăn về vốn đầu tư Dự án được dự báo có chi phí lên tới 3.500 tỷ đồng.

Hiện Sungroup là một trong số những nhà đầu tư đệ đơn sớm nhất lên Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam xin tham gia đầu tư Dự án cảng hàng không Lào Cai theo hình thức xã hội hóa.

Được biết, cảng Hàng không Lào Cai là cảng hàng không nội địa dùng chung giữa dân dụng và quân sự đạt tiêu chuẩn 4C và sân bay quân sự cấp II có khả năng đón các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Sân bay có 2 vị trí đỗ tàu bay, sân bay Lào Cai có có công suất 560.000 hành khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm.

Phương thức tiếp cận hạ cánh tại sân bay Lào Cai được thiết kế có thiết bị tinh chỉnh. Trong giai đoạn tiếp theo (đến 2030), Cảng Hàng không Lào Cai nâng công suất lên 1.585.000 hành khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm với 5 vị trí đỗ tàu bay.

Tại khu vực xây dựng Cảng Hàng không Lào Cai sẽ được xây dựng một nhà ga hành khách trên khu đất 10.000 m2 với công suất thiết kế 308 hành khách/giờ cao điểm và trong giai đoạn tiếp theo là 634 hành khách/giờ cao điểm.

Trong quy hoạch đến năm 2030, Cảng Hàng không Lào Cai cũng sẽ được quy hoạch xây dựng thêm nhiều hàng mục quan trọng như khu thương mại, dịch vụ, nhà ga hàng hóa...

Việc xây dựng cấp sân bay 4C tại Lào Cai sẽ đủ đáp ứng nhu cầu bay tới tất cả các sân bay trong nước và một số sân bay quốc tế như Jakarta (Indonesia), Singapore, Malaysia, Côn Minh (Trung Quốc) và Vientiane (Lào).

Chính quyền địa phương muốn PPP sân bay Lào Cai trị giá 3.500 tỷ đồng
Lào Cai muốn đầu tư cảng hàng không Lào Cai theo hình thức PPP và trực tiếp làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư