Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh không tự đặt thêm quy định cản trở vận tải hàng hóa
Anh Minh - 26/08/2021 10:03
 
Các địa phương phải tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng: bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp, chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch.
Các lực lượng hỗ trợ tài xế xe tải quét mã QR trên ứng dựng Zalo ngay trên cabin (Ảnh: Phúc Khánh)
Các lực lượng chốt kiểm tra tại Quốc lộ 20 đoạn qua Bảo Lộc - Lâm Đồng hỗ trợ tài xế xe tải quét mã QR trên ứng dựng Zalo ngay trên cabin (Ảnh: Phúc Khánh)

Đây là nội dung tại công văn hỏa tốc số 8849/BGTVT – VT vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vào tối qua (25/8).

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc, bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi.

Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương thực hiện: rà soát các văn bản dođịa phương đã ban hành; thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại cácchốt kiểm soát dịch (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; thực hiện đúng theo hướng dẫn tại văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19; văn bản số5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi chovận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19; Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ GTVT ban hành “Hướng dẫn tạm thời vềtổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19”; các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid -19 theo Văn bản số 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế và các văn bản khác có liên quan.

“Các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch; bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp”, Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh thực hiện theo hướng dẫn tại phần I mục 2 của “Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19” ban hành kèm theo Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày24/8/2021 của Bộ GTVT.

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổ kiểm tra hiện trường giúp việc Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT, ý kiến của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tại cuộc họp chiều ngày 25/8/2021 cho thấy, trong ngày 24/8/2021 trên địa bàn một số địa phương còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn một số tỉnh, thành phố gây khó khăn, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa hoặc gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp; nguyên nhân do một số địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương.

Cụ thể, thành phố Cần Thơ đã lập đội lái xe hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Những doanh nghiệp nào không có lái xe vào Cần Thơ phải giao cho đội này lái vào nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí. Ngoài ra các xe từ địa phương khác muốn vào thành phố phải đăng ký trước. Tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe ,doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho Tp.HCM của một số doanh nghiệp.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vung Tàu, từ chiều ngày 24/8, Ban Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua Chốt kiểm soát dịch tại Km38 QL51, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

Tại An Giang, các lái xe khi vào địa phương này phải tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua. Mặc dù không gây ách tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ nhưng gây bức xúc đối với lái xe, doanh nghiệp.

Tại Hải phòng, địa phương này yêu cầu phải có PCR âm tính và tiêm hai mũi vắc xin chongười vào thành phố công tác; xe có mã QR kiểm soát theo hướng dẫn của Bộ GTVT.

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng bởi Covid-19
UBND Thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021 do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư