Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho tàu bay Boeing 737 Max bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam
Anh Minh - 06/04/2021 09:17
 
Các hãng hàng không sử dụng tàu bay Boeing 737 Max mới chỉ được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.
Một tàu bay Boeing737 Max.
Một tàu bay Boeing737 Max.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến việc tàu bay Boeing B737 Max vào hoạt động tại Việt Nam.

Theo đó, Bộ GTV thống nhất với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Úc, Trung Quốc, sau khi được các Nhà chức trách hàng không nêu trên phê chuẩn và cho phép khai thác, đồng thời Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, nếu thỏa mãn các quy định của Việt Nam mới tiến hành cho phép bay đi đến và thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay Boeing B737 Max theo quy định.

Trước đó, vào tháng 3/201, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về tình trạng khắc phục và hoạt động máy bay Boeing 737 Max trên thế giới.

Theo Cục Hàng không, hai vụ tai nạn với máy bay B737 Max thực hiện chuyến bay JT610 của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) ngày 29/2/2018 và chuyến bay ET 302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) ngày 10/3/2019 đều đã được các cơ quan điều tra ban hành kết luận.

Các kết luận điều tra đều chỉ ra nguyên nhân tai nạn liên quan đến hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (Maneuvering Characteristics Augmentation System - MCAS) được thiết kế sử dụng trên dòng máy bay Boeing 737 Max.

Các khuyến cáo an toàn được ban hành liên quan đến vấn đề thiết kế trên máy bay Boeing 737 Max và nội dung, chương trình huấn luyện cho người lái.

Đến nay, nhà chế tạo máy bay Boeing đã thay đổi hệ thống máy bay Boeing 737 Max như: hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ một cảm biến bên trái như trên hai máy bay bị tai nạn.

Hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống. Hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của máy bay bị lỗi trong khi bay. Cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang (Max Trim Limit and Single Activation Changes)…

Cục Hàng không Việt Nam cho biết là nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cho phép máy bay Boeing 737 Max khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020 sau khi yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế.

Nhà chức trách hàng không Canada cho phép tiếp nhận máy bay Boeing 737 Max trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/1/2021. Cơ quan An toàn hàng không châu Âu phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/1/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.

Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay Boeing 737 Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á... Hiện tại Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.

Trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới và các chỉ số hoạt động của máy bay Boeing 737 Max, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép máy bay Boeing 737 Max được phép bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

Boeing thông báo thua lỗ lớn, có thể tiếp tục cắt giảm nhân viên
Boeing đã chịu thiệt hại 2,4 tỷ USD trong quý II/2020, doanh thu giảm 25% xuống còn 11,8 tỷ USD do hậu quả của vụ các máy bay 737 MAX bị cấm bay cũng như...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư