
-
Thu hút đầu tư vào TP.HCM khởi sắc trở lại
-
Xu hướng phát triển khu công nghiệp thế hệ mới
-
Cần Thơ khởi công, khánh thành 4 công trình, dự án chào mừng 50 năm thống nhất đất nước
-
Hải Phòng, Hải Dương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các cụm công nghiệp, khu công nghiệp
-
Nhà ga hành khách T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên -
Đề xuất xây tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh vận tốc 300 km/h
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Nam phản hồi kiến nghị của địa phương này về việc hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng tuyến đường song hành hai bên vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến vành đai 5 - vùng Thủ đô đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam có chiều dài khoảng 36 km, bao gồm tuyến cao tốc 6 làn xe và đường song hành có quy mô 2 làn xe mỗi bên, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
“Để sớm hình thành trục động lực Đông - Tây thu hút đầu tư phát triển các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quản lý quỹ đất theo quy hoạch, việc nghiên cứu đầu tư đường song hành hai bên vành đai là cần thiết và thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hà Nam trong trường hợp tách khỏi đường cao tốc”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.
Bộ GTVT cho biết là các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch chi tiết tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô trong quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam để xác định phạm vi, ranh giới của đường song hành, làm cơ sở triển khai đầu tư.
Về nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường song hành hai bên vành đai 5 - vùng Thủ đô, xác định kinh phí đầu tư và làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Trước đó, UBND tỉnh Hà Nam đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ các nguồn dự phòng, tăng thu và ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ song hành hai bên đường vành đai 5 - vùng Thủ đô (giai đoạn I).
Dự án này, theo UBND tỉnh Hà Nam là có tác động kết nối liên vùng tỉnh Hà Nam với các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, TP. Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường vành đai - vùng Thủ đô (ký hiệu CT 39) dài 272 km, không bao gồm khoảng 41 km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai và quốc lộ 3 và 59,5 km đi trùng đường Hồ Chí Minh.
Tuyến đi qua địa bàn TP. Hà Nội, Hoà Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.
-
Nhà ga hành khách T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên -
Đề xuất xây tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh vận tốc 300 km/h -
Quảng Ngãi dự kiến lấn biển hơn 127 ha tạo quỹ đất mới làm Sân bay Lý Sơn -
Phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tu bổ, phục hồi Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình -
Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch Điện VIII -
Nghệ An hướng dẫn thủ tục điều chỉnh dự án và ưu đãi đầu tư khi thay đổi địa giới hành chính -
Kích hoạt đầu tư giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vốn 10.295 tỷ đồng
-
SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025
-
Co-opBank - 30 năm vững bước vươn xa
-
Highlands Coffee khánh thành nhà máy rang xay cà phê ở Cái Mép
-
Gắn kết phát triển kinh doanh với trách nhiệm cộng đồng
-
Gene Solutions và Grab Việt Nam hợp tác ra mắt chương trình “Đặc quyền VIP từ triSure NIPT và Grab4Mom”
-
CMC tại WIS 2025: Bước tiến chiến lược trong hành trình Go Global