-
Gia Lai có 13 dự án chậm tiến độ, vướng mắc, có nguy cơ thất thoát, lãng phí -
Đầu tư 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 qua TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau -
Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư dự án điểm dừng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ -
Kỳ vọng lớn từ những công trình với tầm nhìn “vượt thời đại” -
“Bùng nổ” FDI vào Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam -
Khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
![]() |
| Ảnh minh hoạ. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Nam phản hồi kiến nghị của địa phương này về việc hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng tuyến đường song hành hai bên vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến vành đai 5 - vùng Thủ đô đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam có chiều dài khoảng 36 km, bao gồm tuyến cao tốc 6 làn xe và đường song hành có quy mô 2 làn xe mỗi bên, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
“Để sớm hình thành trục động lực Đông - Tây thu hút đầu tư phát triển các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quản lý quỹ đất theo quy hoạch, việc nghiên cứu đầu tư đường song hành hai bên vành đai là cần thiết và thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hà Nam trong trường hợp tách khỏi đường cao tốc”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.
Bộ GTVT cho biết là các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch chi tiết tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô trong quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam để xác định phạm vi, ranh giới của đường song hành, làm cơ sở triển khai đầu tư.
Về nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường song hành hai bên vành đai 5 - vùng Thủ đô, xác định kinh phí đầu tư và làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Trước đó, UBND tỉnh Hà Nam đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ các nguồn dự phòng, tăng thu và ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ song hành hai bên đường vành đai 5 - vùng Thủ đô (giai đoạn I).
Dự án này, theo UBND tỉnh Hà Nam là có tác động kết nối liên vùng tỉnh Hà Nam với các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, TP. Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường vành đai - vùng Thủ đô (ký hiệu CT 39) dài 272 km, không bao gồm khoảng 41 km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai và quốc lộ 3 và 59,5 km đi trùng đường Hồ Chí Minh.
Tuyến đi qua địa bàn TP. Hà Nội, Hoà Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.
-
Kỳ vọng lớn từ những công trình với tầm nhìn “vượt thời đại” -
Khu thương mại tự do: Cú hích chiến lược cho nền kinh tế -
Khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh -
Phát triển siêu đô thị TP.HCM và yêu cầu xanh hóa ngành xây dựng -
Khánh Hòa đấu thầu thực hiện Khu công nghiệp Ninh Diêm 3 vốn đầu tư 3.016 tỷ đồng -
Lo vốn cho dự án điện -
TP.HCM dồn lực giải ngân đầu tư công trong chặng nước rút
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

