
-
Tập đoàn GEO và Công ty O-Door thực hiện dự án đào tạo nhân lực ngành năng lượng
-
Hải Phòng đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng 3 nút giao thông quan trọng
-
Gỡ khó cho 4 dự án giao thông trọng điểm
-
Gia Lai điều chỉnh đầu mối thực hiện dự án đầu tư công khu vực phía Tây
-
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa -
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Nam phản hồi kiến nghị của địa phương này về việc hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng tuyến đường song hành hai bên vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến vành đai 5 - vùng Thủ đô đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam có chiều dài khoảng 36 km, bao gồm tuyến cao tốc 6 làn xe và đường song hành có quy mô 2 làn xe mỗi bên, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
“Để sớm hình thành trục động lực Đông - Tây thu hút đầu tư phát triển các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quản lý quỹ đất theo quy hoạch, việc nghiên cứu đầu tư đường song hành hai bên vành đai là cần thiết và thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hà Nam trong trường hợp tách khỏi đường cao tốc”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.
Bộ GTVT cho biết là các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch chi tiết tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô trong quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam để xác định phạm vi, ranh giới của đường song hành, làm cơ sở triển khai đầu tư.
Về nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường song hành hai bên vành đai 5 - vùng Thủ đô, xác định kinh phí đầu tư và làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Trước đó, UBND tỉnh Hà Nam đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ các nguồn dự phòng, tăng thu và ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ song hành hai bên đường vành đai 5 - vùng Thủ đô (giai đoạn I).
Dự án này, theo UBND tỉnh Hà Nam là có tác động kết nối liên vùng tỉnh Hà Nam với các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, TP. Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường vành đai - vùng Thủ đô (ký hiệu CT 39) dài 272 km, không bao gồm khoảng 41 km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai và quốc lộ 3 và 59,5 km đi trùng đường Hồ Chí Minh.
Tuyến đi qua địa bàn TP. Hà Nội, Hoà Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.
-
Gia Lai điều chỉnh đầu mối thực hiện dự án đầu tư công khu vực phía Tây -
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa -
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế -
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025 -
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành -
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025