
-
41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây; Đề xuất 28.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2
-
Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu
-
Cơ hội vàng cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
-
Trình Chính phủ định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2026-2030 trong quý IV/2025 -
Bước tiến mới tại Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng vốn 300.000 tỷ đồng
![]() |
Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng để trả lời kiến nghị cử tri thành phố liên quan tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới Quảng Trị).
Theo Bộ GTVT, ngày 12/11/2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 trong đó có đoạn Cam Lộ - La Sơn được đầu tư với quy mô 2 làn xe phân kỳ đầu tư.
Đoạn tuyến có bề rộng mặt cắt ngang 12m, các yếu tố hình học như bán kính đường cong đứng, đường cong nằm, … đáp ứng theo Tiêu chuẩn Việt Nam thiết kế đường cao tốc số TCVN 5729:2012 để có thể nâng cấp tốc độ khai thác khi đầu tư mở rộng mặt cắt ngang.
Như vậy, tuyến đường đã được thiết kế theo quy mô cao tốc phân kỳ đầu tư nên được vận hành và tổ chức giao thông tương ứng với cấp kỹ thuật cao tốc phân kỳ đầu tư, đảm bảo thống nhất từ thiết kế cơ sở đến vận hành khai thác.
Đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc Dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 được Bộ GTVT xây dựng với quy mô 2 làn xe. Công trình đã hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác từ tháng 4/2022 với quy mô đường cấp III (đoạn Km0 – đèo La Hy, Km6+743,64 cấp III đồng bằng; đoạn từ đèo La Hy đến Hòa Liên cấp III miền núi).
Để nâng cao an toàn giao thông qua đoạn tuyến Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông; phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Ban An toàn giao thông các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nghiên cứu cập nhật điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý nhằm nâng cao an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu; đồng thời tổ chức tuyên truyền, tăng cường phổ biến pháp luật về đường bộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư, hạn chế vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nâng cấp mở rộng hoàn thiện các tuyến đường theo quy mô đường cao tốc quy hoạch.
Đối với đoạn La Sơn - Hòa Liên đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn cao tốc quy hoạch được duyệt.
Đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng và mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công (từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023). Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để đầu tư trong năm 2025.
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, Dự án sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Trước đó, theo phản ánh của cử tri TP. Đà Nẵng, tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là “đường cao tốc”. Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.
Vì vậy, cử tri đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét việc quy định tuyến đường này hoạt động như tuyến đường bình thường và khi nào đáp ứng đầy đủ điều kiện thì chuyển sang sử dụng theo chuẩn đường cao tốc; đồng thời, kiến nghị chỉ đạo có những phương án, giải pháp nhằm hạn chế tại nạn giao thông tại các tuyến đường này.
-
Cơ hội vàng cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Giao đầu mối thẩm định Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.950 tỷ đồng -
Trình Chính phủ định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2026-2030 trong quý IV/2025 -
Phải hài hòa lợi ích ba "nhà" liên quan Dự án tổ hợp giáo dục FPT Bình Dương -
Bước tiến mới tại Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng vốn 300.000 tỷ đồng -
TP.HCM đề xuất phát triển mạng lưới giao thông thủy theo mô hình "một trung tâm, hai cực" -
Chính phủ ban hành Nghị định mới về dự án PPP
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”