-
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ
![]() |
| Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng để trả lời kiến nghị cử tri thành phố liên quan tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới Quảng Trị).
Theo Bộ GTVT, ngày 12/11/2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 52/2017/QH14 quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 trong đó có đoạn Cam Lộ - La Sơn được đầu tư với quy mô 2 làn xe phân kỳ đầu tư.
Đoạn tuyến có bề rộng mặt cắt ngang 12m, các yếu tố hình học như bán kính đường cong đứng, đường cong nằm, … đáp ứng theo Tiêu chuẩn Việt Nam thiết kế đường cao tốc số TCVN 5729:2012 để có thể nâng cấp tốc độ khai thác khi đầu tư mở rộng mặt cắt ngang.
Như vậy, tuyến đường đã được thiết kế theo quy mô cao tốc phân kỳ đầu tư nên được vận hành và tổ chức giao thông tương ứng với cấp kỹ thuật cao tốc phân kỳ đầu tư, đảm bảo thống nhất từ thiết kế cơ sở đến vận hành khai thác.
Đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc Dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 được Bộ GTVT xây dựng với quy mô 2 làn xe. Công trình đã hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác từ tháng 4/2022 với quy mô đường cấp III (đoạn Km0 – đèo La Hy, Km6+743,64 cấp III đồng bằng; đoạn từ đèo La Hy đến Hòa Liên cấp III miền núi).
Để nâng cao an toàn giao thông qua đoạn tuyến Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông; phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Ban An toàn giao thông các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nghiên cứu cập nhật điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý nhằm nâng cao an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu; đồng thời tổ chức tuyên truyền, tăng cường phổ biến pháp luật về đường bộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư, hạn chế vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nâng cấp mở rộng hoàn thiện các tuyến đường theo quy mô đường cao tốc quy hoạch.
Đối với đoạn La Sơn - Hòa Liên đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn cao tốc quy hoạch được duyệt.
Đối với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng và mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công (từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023). Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để đầu tư trong năm 2025.
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, Dự án sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Trước đó, theo phản ánh của cử tri TP. Đà Nẵng, tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là “đường cao tốc”. Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.
Vì vậy, cử tri đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét việc quy định tuyến đường này hoạt động như tuyến đường bình thường và khi nào đáp ứng đầy đủ điều kiện thì chuyển sang sử dụng theo chuẩn đường cao tốc; đồng thời, kiến nghị chỉ đạo có những phương án, giải pháp nhằm hạn chế tại nạn giao thông tại các tuyến đường này.
-
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ -
Vẫn còn hơn 360.000 tỷ đồng đang chờ được giải ngân -
Quảng Ninh lên kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ -
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

