
-
Khu kinh tế chuyên biệt - bước ngoặt trong chiến lược phát triển của Hải Phòng
-
Cà Mau đột phá phát triển toàn diện trong kỷ nguyên mới
-
Đà Nẵng: Lộ diện nhà đầu tư bệnh viện quốc tế 674 tỷ đồng
-
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc 2 dự án “khủng”
-
Không để ách tắc thủ tục cản trở tiến độ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài -
Luật Công nghệ cao sửa đổi có ảnh hưởng đến thu hút FDI công nghệ cao?
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số khó khăn, vướng mắc khi triển khai Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo chủ trương đầu tư được duyệt, phần vốn Nhà nước tham gia Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc không cao (6.500 tỷ đồng, chiếm 37,79% sơ bộ tổng mức đầu tư).
Bên cạnh đó, Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm nên tính khả thi của Dự án không cao và giảm sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn.
Về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Dự án theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1222/TTg-CN ngày 25/11/2023 thì chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tăng 1.699 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư (từ 1.122 tỷ đồng lên 2.821 tỷ đồng) nhưng do giảm chi phí xây dựng và các chi phí khác khoảng 779 tỷ đồng nên tổng mức đầu tư Dự án ở bước Báo cáo nghiên cứu khả thi tăng lên 18.120 tỷ đồng.
Việc tăng tổng mức đầu tư nêu trên đã giảm tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào Dự án (từ 37,79 % xuống còn 36%) và làm tăng thời gian hoàn vốn của Dự án là 28 năm 7 tháng là khá dài so với dự án cao tốc khác (dưới 20 năm), như: Diễn Châu - Bãi Vọt (vốn ngân sách Nhà nước chiếm 54%), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (vốn ngân sách Nhà nước chiếm 64%), Đồng Đăng - Trà Lĩnh (vốn ngân sách Nhà nước chiếm 68%)…
Vấn đề này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung ngân sách Trung ương khoảng 2.410 tỷ đồng cho Dự án (tương đương ngân sách Nhà nước tham gia vào Dự án là 8/910 tỷ đồng, chiếm 49,56% tổng mức đầu tư); đồng thời cho phép Dự án được áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến các Bộ, ngành Trung ương để tổng hợp báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 10/11/2022. Theo đó, tuyến đường này có chiều dài 66km (trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài 55km).

-
Không để ách tắc thủ tục cản trở tiến độ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài -
Nghệ An mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản đến khảo sát, đầu tư -
Luật Công nghệ cao sửa đổi có ảnh hưởng đến thu hút FDI công nghệ cao? -
Bộ Tài chính đề xuất loạt giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn ODA và đầu tư công -
Đẩy mạnh giải ngân vốn nước ngoài: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng năm 2025 -
Đề xuất tăng vốn Dự án Môi trường bền vững TP.Nha Trang lên 1.599 tỷ đồng -
Đà Nẵng ủy quyền quyết định cho cấp xã, phường điều chỉnh các dự án đầu tư công
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside
-
SenTra chung tay phát triển nền nông nghiệp xanh và bền vững
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Chứng khoán
-
SeABank thông báo mời thầu