Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 27 tháng 12 năm 2024,
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về lập trạm thu phí cuối tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận?
Anh Minh - 15/04/2023 08:21
 
Trường hợp đặt 1 trạm tạm trên tuyến chính tại Km98+320, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo xây dựng với quy mô phù hợp, thực hiện thu phí điện tử không dừng.
Một trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Một trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang liên quan đến việc thiết lập trạm thu phí của Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được bộ này chỉ đạo các cơ quan, đơn vị gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023.

Việc triển khai phương án thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng vốn Ngân sách (trong đó có Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2) đang được Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai sớm.

Cụ thể, tại văn bản số 5960/VPCP-KTTH ngày 9/9/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu “Bộ trưởng Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất các nội dung về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ”.

Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính để hoàn thiện các phương án báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thông qua. Với tiến độ thực tế như vậy, dự kiến nhiều khả năng việc tổ chức thu phí trên các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ chưa thể triển khai ngay trong năm 2023.

Trong điều kiện các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư chưa được thu phí, để đảm bảo phương án tài chính của Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang (với vai trò là Cơ quan có thẩm quyền) căn cứ hợp đồng dự án với nhà đầu tư và các quy định pháp luật để quyết định theo thẩm quyền về phương án đặt các trạm thu phí.

Bộ GTVT đánh giá, phương án đặt 1 trạm tạm trên tuyến chính như đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang là tương đối phù hợp.

Trường hợp đặt 1 trạm tạm trên tuyến chính tại Km98+320, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo xây dựng với quy mô phù hợp, thực hiện thu phí điện tử không dừng theo mô hình đang được triển khai cho các tuyến cao tốc khác trên toàn quốc, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, thu phí liên thông, đồng thời tiết kiệm chi phí và có phương án tháo dỡ, tận dụng lại các trang thiết bị, cơ sở vật chất của trạm thu phí khi phải dịch chuyển trạm.

Trước đó, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) đã có báo cáo bổ sung giải pháp thu phí để hoàn vốn dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cụ thể, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất xây dựng 2 trạm thu phí trên tuyến chính tại Km51+940 và Km99+200.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, bề rộng nền đường 17m, mặt đường 16m, gồm 4 làn xe, được thông xe hôm 19/1/2022. Trên tuyến có 53 cầu, trong đó có 39 cầu trên tuyến chính, 14 cầu vượt và cầu trên tuyến nối. Tổng mức đầu tư Dự án hơn 12.600 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 2.100 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư, vốn tín dụng hơn 10.400 tỷ đồng.

Hơn 33.000 phương tiện đã trả phí để lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Vẫn còn gần 4.000 phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng – ETC đã đi vào tuyến, gây khó khăn cho đơn vị vận hành tuyến cao tốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư