-
Giải tỏa “cơn khát” vật liệu xây dựng để khơi thông dòng vốn đầu tư công -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2
![]() |
| Một trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. |
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang liên quan đến việc thiết lập trạm thu phí của Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được bộ này chỉ đạo các cơ quan, đơn vị gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023.
Việc triển khai phương án thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng vốn Ngân sách (trong đó có Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2) đang được Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai sớm.
Cụ thể, tại văn bản số 5960/VPCP-KTTH ngày 9/9/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu “Bộ trưởng Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất các nội dung về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ”.
Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính để hoàn thiện các phương án báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thông qua. Với tiến độ thực tế như vậy, dự kiến nhiều khả năng việc tổ chức thu phí trên các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ chưa thể triển khai ngay trong năm 2023.
Trong điều kiện các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư chưa được thu phí, để đảm bảo phương án tài chính của Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang (với vai trò là Cơ quan có thẩm quyền) căn cứ hợp đồng dự án với nhà đầu tư và các quy định pháp luật để quyết định theo thẩm quyền về phương án đặt các trạm thu phí.
Bộ GTVT đánh giá, phương án đặt 1 trạm tạm trên tuyến chính như đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang là tương đối phù hợp.
Trường hợp đặt 1 trạm tạm trên tuyến chính tại Km98+320, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo xây dựng với quy mô phù hợp, thực hiện thu phí điện tử không dừng theo mô hình đang được triển khai cho các tuyến cao tốc khác trên toàn quốc, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, thu phí liên thông, đồng thời tiết kiệm chi phí và có phương án tháo dỡ, tận dụng lại các trang thiết bị, cơ sở vật chất của trạm thu phí khi phải dịch chuyển trạm.
Trước đó, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) đã có báo cáo bổ sung giải pháp thu phí để hoàn vốn dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Cụ thể, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất xây dựng 2 trạm thu phí trên tuyến chính tại Km51+940 và Km99+200.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, bề rộng nền đường 17m, mặt đường 16m, gồm 4 làn xe, được thông xe hôm 19/1/2022. Trên tuyến có 53 cầu, trong đó có 39 cầu trên tuyến chính, 14 cầu vượt và cầu trên tuyến nối. Tổng mức đầu tư Dự án hơn 12.600 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 2.100 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư, vốn tín dụng hơn 10.400 tỷ đồng.
-
TP.HCM đề xuất bổ sung 5 tuyến metro kết nối Sân bay Long Thành, Bình Dương, Vũng Tàu -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


