Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ GTVT hướng dẫn các hãng hàng không mở lại đường bay quốc tế
Anh Minh - 16/09/2020 22:45
 
Các hãng bay sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với Covid – 19 do cơ quan có thẩm quyền sở tại cấp của hành khách.
 Các hãng hàng không được yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi mở lại các đường bay quốc tế.
Các hãng hàng không được yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi mở lại các đường bay quốc tế.

Chiều nay (16/9), Bộ GTVT đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam và Cục Y tế GTVT triển khai Thông báo số 330/TB- VPVP ngày 15/9 về việc cho phép các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và một số đối tác.

Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các đối tác: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan – Trung Quốc, Lào và Campuchia (bao gồm các hãng hàng không) về đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ đảm nhận việc thông báo yêu cầu của Việt Nam đối với các hãng hàng không và hành khách trên các các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và một số đối tác.

Cụ thể, hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam; khi bán vé, hãng hàng không phải chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với Covid – 19 do cơ quan có thẩm quyền sở tại cấp của hành khách và phải gửi cho cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12h trước giờ khởi hành. Đối tượng nhập cảnh phải có giấy xác nhận âm tính với Covid-19 bằng phương pháp RT – PCR trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay.

Các hãng hàng không, trong trường hợp vận chuyển hành khách quá cảnh từ quốc gia thứ ba phải bố trí khoang riêng biệt cho các đối tượng quá cảnh, không ngồi cùng các đối tượng nhập cảnh từ 6 địa bàn là Trung Quốc (Quảng Châu), Nhật Bản (Tokyo), Hàn Quốc (Seoul), Đài Loan – Trung Quốc (Đài Bắc), Campuchia (Phnom Penh), Lào (Vientian).

Cùng ngày, Bộ GTVT cũng đã gửi công văn tới UBND Tp. Hà Nội, Tp.HCM, Cần Thơ đề nghị thông báo cho bộ này danh sách các cơ sở cách ly thu phí đủ điều kiện, bao gồm số lượng người tiếp nhận tối đa, chi phí cách ly…

Tại Thông báo số 330, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý phương án nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác theo đề xuất của Bộ GTVT.

Theo đó, từ ngày 15/9/2020 sẽ nối lại với các đường bay: Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Châu), Việt Nam – Nhật Bản (Tokyo), Việt Nam – Hàn Quốc (Seoul), Việt Nam - Đài Loan, Trung Quốc (Taipei). Từ ngày 22/9/2020 đối với các đường bay Việt Nam – Campuchia (Phnom Penh), Việt Nam – Lào (Vientiane).

Tần suất không quá 2 chuyến/1 tuần cho mỗi bên và mỗi đối tác (số lượng các chuyến bay sẽ xem xét tăng thêm phù hợp với tình hình thực tế) và thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại đối với các đối tác về tổng số người trên các chuyến bay, việc thu phí và các điều kiện nhập cảnh khác.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT, Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các đối tác trên (bao gồm các hãng hàng không) về đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng nCoV và khai báo y tế, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với  Covid-19. Bộ Công an, Bộ Ngoại giao được yêu cầu đơn giản hơn nữa thủ tục cấp thị thực nhập cảnh, bảo đảm nhanh gọn, thuận tiện (trong vòng 3 ngày); Bộ Công an phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố nơi có người nhập cảnh tổ chức cách ly, giảm sát đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.   

Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phải điều chỉnh quy trình bán vé, trong đó yêu cầu cung cấp thông tin nhân thân và giấy xác nhận âm tính với Covid- 19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp, chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh. Bộ Y tế khẩn trương chuẩn bị và triển khai việc xét nghiệm nhanh, phù hợp với yêu cầu bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và giảm đối tượng, thời gian cách ly tập trung.             

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư