-
Phấn đấu khởi công dự án hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên trong quý III/2025 -
Hải Dương điều chỉnh quy mô, số lượng, quy hoạch một số khu, cụm công nghiệp -
Đề xuất điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An -
Đà Nẵng cấp chủ trương đầu tư 10 dự án mới, tổng vốn hơn 24.300 tỷ đồng -
Năm 2024, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng 57,7% -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất giải pháp giúp Lào đột phá trong thu hút đầu tư
Cảng hàng không Liên Khương. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương theo phương thức PPP.
Theo Bộ GTVT, quy hoạch cảng hàng không Liên Khương giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1375/QĐ-BGTVT ngày 27/6/2006. Theo đó, cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch cấp sân bay 4D, giai đoạn đến năm 2015 đạt công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2025 đạt công suất 2,6 triệu hành khách/năm.
Vừa qua, triển khai Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20501. Theo nội dung quy hoạch, cảng hàng không Liên Khương giai đoạn đến năm 2030 được quy hoạch là sân bay quốc tế, cấp sân bay 4E, công suất 5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm.
Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công tác lập điều chỉnh quy hoạch để làm cơ sở triển khai thực hiện. Dự kiến, Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện và trình Bộ GTVT trong quý IV/2022.
Trước đó, vào giữa tháng 3/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp CHK Liên Khương từ cấp 4D thành cấp 4E, công suất đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm và đầu tư hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đồng bộ. Trong đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất huy động 100% nguồn vốn của nhà đầu tư theo phương thức PPP.
Đối với đề xuất này, Bộ GTVT cho biết là hiện nay, quy hoạch cảng hàng không Liên Khương vẫn tiếp tục được thực hiện theo Quyết định số 1375 của Bộ GTVT, trong đó xác định cảng hàng không Liên Khương là sân bay nội địa, cấp sân bay 4D.
“Sau khi quy hoạch cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hoàn thành và được phê duyệt sẽ bảo đảm cơ sở để triển khai đầu tư, mở rộng, nâng cấp sân bay Liên Khương với quy mô cấp sân bay là 4E”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Theo Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay quy định doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu của cảng hàng không. Trường hợp doanh nghiệp cảng hàng không không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng được phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.
Bộ GTVT cho biết là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) với vai trò là doanh nghiệp cảng hàng không đang quản lý, khai thác sân bay Liên Khương. ACV dự kiến bố trí nguồn lực đầu tư mở rộng cảng hàng không Liên Khương bao gồm: xây dựng nhà ga hàng hóa tại trong giai đoạn 2021-2025; xây dựng nhà ga hành khách công suất 5 triệu hành khách/năm giai đoạn sau năm 2025.
Trước nhu cầu lớn về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hàng không nói riêng, Bộ GTVT đã nghiên cứu, đề xuất định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư đối với từng nhóm cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không của Việt Nam.
Trong đó, cảng hàng không Liên Khương được đề xuất trong nhóm các sân bay có công suất quy hoạch đến năm 2030 lớn hơn 5 triệu hành khách/năm, có tiềm năng phát triển và khả năng thu hút các nhà đầu tư.
Các cảng hàng không thuộc nhóm này được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển cảng theo hình thức đối tác PPP, trong đó có sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hiện hữu để tham gia dự án.
“Sau khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện về Quy hoạch, Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Lâm Đồng chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai các thủ tục theo quy định để tổ chức huy động nguồn lực đầu tư phát triển sân bay Liên Khương”, Bộ GTVT cho biết.
Cảng hàng không Liên Khương có cấp sân bay 4D, kết cấu hạ tầng chính bao gồm 01 đường cất hạ cánh kích thước 3.250m x 45m, sân đỗ máy bay đáp ứng 8 vị trí đỗ tàu bay code C; nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất khoảng 3.000 tấn/năm.
Hiện nay có 5 hãng hàng không nội địa (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airway, Vietravel Airlines) và một số hãng hàng không quốc tế đang khai thác các đường bay thường lệ đi/đến sân bay Liên Khương.
Sản lượng hành khách thông qua sân bay Liên Khương trong năm 2019 đạt khoảng 2 triệu hành khách, 7.394 tấn hàng hóa; năm 2020 đạt 1,741 triệu hành khách, 5.595 tấn hàng hóa; năm 2021 đạt khoảng 0,952 triệu hành khách, 3.557 tấn hàng hóa.
-
Khởi động dự án trung tâm thương mại Aeon Mall 6.000 tỷ đồng tại Đồng Nai -
Phấn đấu khởi công dự án hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên trong quý III/2025 -
Hải Dương điều chỉnh quy mô, số lượng, quy hoạch một số khu, cụm công nghiệp -
Đề xuất điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An
-
Đà Nẵng cấp chủ trương đầu tư 10 dự án mới, tổng vốn hơn 24.300 tỷ đồng -
T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào -
Năm 2024, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng 57,7% -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất giải pháp giúp Lào đột phá trong thu hút đầu tư -
TP.HCM khánh thành và thông xe 10 dự án trong tháng 1/2025 -
Trình Thủ tướng Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong quý II/2025 -
Kịch bản nào cho lạm phát năm 2025?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 10/1 -
2 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất giải pháp giúp Lào đột phá trong thu hút đầu tư -
3 Ngân hàng phải báo công an khi phát hiện ít nhất 5 tờ tiền giả trong một giao dịch -
4 Thông tin cụ thể về hướng tuyến, vị trí 31 ga tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
5 Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Japfa Việt Nam lọt Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín
- Ngân Tín Group tiếp tục vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới?
- Agribank tiếp sức doanh nghiệp với 5 chương trình tín dụng ưu đãi đặc biệt năm 2025
- Cathay Life lọt Top Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- ACB năm 2024: Tăng trưởng bứt phá, quản trị rủi ro hiệu quả