
-
Rút đề xuất chưa có tiền lệ trong cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt mới
-
Chính phủ sẽ đề xuất có nghị quyết riêng, đột phá phát triển kinh tế tư nhân
-
Muốn tăng trưởng GDP 8% trở lên cần giao KPI cho cán bộ, công chức
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Nhìn thẳng vào thực tế để gỡ khó cho khoa học, công nghệ
-
Gỡ vướng cho khoa học công nghệ: Cần thêm cơ chế miễn trừ trách nhiệm cho người thực hiện -
Thái Bình tăng cường kiểm tra việc thực hiện Chỉ Thị 35-CT/TW và Nghị Quyết 18-NQ/TW
![]() |
Hiện Bamboo Airways đã đưa vào khai thác 10 tàu bay (loại Airbus A319, A320 và A321 NEO) với tổng số chuyến bay là 6.606 chuyến an toàn tuyệt đối. (Ảnh: Internet) |
Chiều nay (21/6/2019), tại Hà Nội, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Hãng hàng không Bamboo Airways về đề xuất điều chỉnh Đề án thành lập Hãng hàng không Tre Việt. Cuộc họp do đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì.
Tại cuộc họp này, sau khi đối chiếu với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 và nhu cầu phát triển thực tế, năng lực của hãng, Bộ GTVT nhận thấy từ thực tiễn kinh doanh vận chuyển hàng không, Hãng hàng không muốn khai thác ổn định, có hiệu quả thì quy mô đội tàu bay tối thiểu phải từ 25-30 tàu bay. Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất chủ trương tăng số lượng tàu bay từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023 cho Bamboo Airways.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá Đề án điều chỉnh Dự án đầu tư vận tải hàng không Bamboo Airways; tăng trưởng thị trường hàng không theo từng mốc thời gian cho đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và sự tăng trưởng của ngành hàng không; khả năng đáp ứng về cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, sân bay; đội ngũ giám sát an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay của Cục; nguồn nhân lực đối với việc vận hành, khai thác tàu bay (phi công, nhân viên kỹ thuật, nhân viên phục vụ...) trước mắt thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Bamboo Airways phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá hồ sơ điều chỉnh Dự án nhằm điều chỉnh, bổ sung các nội dung để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và tính khả thi nếu được phê duyệt.
Hãng hàng không cũng sẽ phải giải trình rõ nguồn lực khai thác tàu bay đảm bảo an ninh, an toàn và cung cấp các hợp đồng tuyển dụng lao động đã ký kết. Thực hiện đúng các quy trình, thủ tục về việc mua sắm các tàu bay phù hợp với các yếu tố liên quan và đảm bảo đủ điều kiện cho việc khai thác.
“Căn cứ vào kết quả rà soát, đánh giá, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Bamboo Airways”, Thông cáo báo chí của Bộ GTVT nêu rõ.
Được biết, tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 (Quyết định 236) có mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2020-2030.
Với tốc độ tăng trưởng trên, tổng thị trường năm 2023 dự báo đạt hơn 117 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển đạt xấp xỉ 85 triệu khách. Để vận chuyển 85 triệu khách, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam cần 340 chiếc vào năm 2023 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm).
Theo kế hoạch phát triển của các hãng hàng không Việt Nam, đến năm 2023, Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP và Công ty CPHK Jetstar Pacific Airlines dự kiến khai thác 155-160 tàu bay; Công ty CPHK Vietjet dự kiến số lượng tàu khai thác của Vietjet 102-106 tàu bay (khai thác thêm trung bình 9-10 tàu bay/năm). Như vậy, số lượng tàu bay còn lại của hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không khác (nếu có) phải là 74-83 tàu bay.
Theo báo cáo của Hãng hàng không Bamboo Airways kể từ thời điểm được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và cất cánh chuyến bay đầu tiên vào ngày 16/01/2019, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác 10 tàu bay (loại Airbus A319, A320 và A321 NEO) với tổng số chuyến bay là 6.606 chuyến; Tổng số lượt khách vận chuyển là 800 ngàn hành khách; Khai thác 100% chuyến bay vận chuyển hàng không an toàn; Tỷ lệ khai thác chuyến bay đúng giờ luôn đạt trên 95,2%; Tổng số đường bay khác thác là 24 đường bay, trong đó có 04 đường bay mở mới hoàn toàn; Khai thác tại 15 sân bay trong nước; Tỉ lệ hành khách trên mỗi chuyến bay luôn đạt trên 80%.

-
Gỡ vướng cho khoa học công nghệ: Cần thêm cơ chế miễn trừ trách nhiệm cho người thực hiện -
Đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ xây dựng nhà máy chế tạo chip bán dẫn -
Tinh gọn bộ máy, cần đổi mới tổ chức chính quyền địa phương ở đô thị -
Thái Bình tăng cường kiểm tra việc thực hiện Chỉ Thị 35-CT/TW và Nghị Quyết 18-NQ/TW -
Bắc Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025 -
Chủ tịch Quốc hội: Cải cách thể chế để nhà đầu tư yên tâm -
Tăng trưởng 8% trở lên: Nâng bội chi và nợ công chỉ nên là giải pháp ứng phó
-
1 Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công
-
2 Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ
-
3 Hà Nội sẽ xử lý vi phạm giao thông qua 600 cụm camera giám sát 24/24h
-
4 Trình Quốc hội cơ chế đặc thù để năm 2030 vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Agribank tiếp tục triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác trong năm 2025
-
Dunlopillo tự hào ra mắt dòng nệm cao su nhập khẩu Herit 10 với công nghệ tiêu chuẩn châu Âu
-
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái
-
Gia Lâm chính thức lên quận năm 2025 - Cú hích đột phá của bất động sản Đông Hà Nội
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"