Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 21 tháng 11 năm 2024,
Bộ GTVT tạm thời chưa xem xét lập thêm hãng hàng không mới
Anh Minh - 12/05/2020 10:08
 
Việc thành lập thêm các hãng hàng không mới sẽ chỉ được xem xét sau khi thị trường hàng không phục hồi sau dịch Covid -19 để đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không và phát triển bền vững.
Hiện số lượng tàu bay phải nằm dài hạn chờ khai thác do ảnh hưởng dịch Covid - 19 vẫn rất lớn, gây dư thừa cung tải cho thị trường hàng không.
Hiện số lượng tàu bay phải nằm dài hạn chờ khai thác do ảnh hưởng dịch Covid - 19 vẫn rất lớn, gây dư thừa cung tải cho thị trường hàng không.

Bộ GTVT vừa có Thông báo số 154/TB – BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tại cuộc họp trực tuyến về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không và phát triển bền vững. Trong đó, Bộ trưởng Bộ GTVT lưu ý vấn đề về tiêu chí của sân bay căn cứ khi thành lập hãng hàng không; ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 làm thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng, chưa xác định được thời gian phục hồi, do đó tạm thời chưa xem xét thành lập hãng hàng không mới.  

“Bộ GTVT sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi”, người đứng đầu Bộ GTVT nhấn mạnh.

Đối với việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam - Viettravel Airlines, Bộ trưởng Bộ GTVT giao các đơn vị chức năng căn cứ Quyết định số 457/QĐ-TTg ngày 3/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam.

Cụ thể, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn Vietravel Airlines hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và thẩm định hồ sơ theo đúng quy định (trong đó đặc biệt quan tâm thẩm định tính khả thi và hiệu quả của phương án kinh doanh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hiện nay).

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, do tác động của dịch Covid – 19 đã khiến thị trường hàng không Việt Nam và thế giới sụy giảm nghiêm trọng. Cục Hàng không Việt Nam dự báo, tổng thị trường hàng không Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019. Cục Hàng không Việt Nam nhận định, với kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không năm 2022 cũng chỉ bằng xấp xỉ sản lượng năm 2019.

Tại thị trường Việt Nam hiện có 5 hãng được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet và Bamboo Airways. Các hãng hày đang khai thác 214 tàu bay thương mại. Vào đầu tháng 5/2020, sau khi Bộ GTVT cho phép khôi phục toàn bộ hoạt động vận chuyển khách, các hãng hàng không đang từng bước khôi phục lại mạng đường bay nội địa như trước dịch Covid- 19. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại của người dân chưa cao, các đường bay quốc tế chưa được mở lại, số lượng các máy bay thương mại đang nằm sân vẫn lên tới cả trăm chiếc, gây thiệt hại lớn cho các hãng hàng không.

Phát triển thị trường hàng không bền vững
Mặc dù còn phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, nhưng sau những nhận xét rất tích cực từ Bộ Giao thông - Vận tải, 2 dự án thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư