
-
Chủ tịch nước: Báo chí phải từng bước tạo nên mô hình mới trong thời chuyển đổi số
-
Phó thủ tướng trả lời chất vấn: Đã qua thời kỳ thu hút dự án FDI có tỷ lệ gia công cao
-
Thủ tướng đề nghị báo chí tiếp tục đóng góp vào việc hoạch định, phản ứng chính sách
-
Ngày đầu tiên, Hải Phòng vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp
-
Báo chí góp phần quan trọng đưa Đà Nẵng trở thành cực tăng trưởng của Việt Nam -
Việt Nam mong muốn cùng Mỹ xây dựng quy tắc xuất xứ hài hòa
![]() |
Lắp đặt lại hệ thống hộ lan đã bị tháo trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: TL |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND Tp. Hà Nội, UBND các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sớm vào cuộc xử lý các vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Theo Bộ GTVT, hiện nay trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai xuất hiện hiện tượng phá rào chắn, tháo tôn hộ lan mở lối vào đường cao tốc, vi phạm pháp luật về trật tự hành lang an toàn đường bộ.
Để đảm bảo an toàn giao thông, chấm dứt các vi phạm nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua chỉ đạo các đơn vị rà soát lại toàn bộ tình hình sử dụng đất đai, công trình xây dựng trên đất hành lang an toàn đường bộ; phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan, tổ chức kiểm tra xử lý các vướng mắc về vi phạm kết cấu hạ tầng trên các tuyến đường cao tốc.
Về đề xuất thành lập Ban chỉ đạo xử lý vướng mắc vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc chủ trương giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo xử lý các vướng mắc vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc; đồng thời Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu và xử lý các kiến nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Vào đầu tháng 3/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT thành lập Ban chỉ đạo xử lý các vướng mắc vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai địa phận tỉnh Yên Bái. Trong đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm trưởng Ban, các cơ quan tham gia gồm: lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái, lãnh đạo các huyện có tuyến cao tốc đi qua, các cơ quan có liên quan thuộc UBND các cấp tỉnh, huyện, lãnh đạo và chuyên viên VEC...
Theo VEC, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245 Km làm chủ đầu tư và được đưa vào khai thác từ năm 2014. Đến nay, tuyến đường đã phục vụ trên 60 triệu lượt phương tiện, đóng góp rất lớn cho việc phát triển kinh tế giữa các vùng, miền và các địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua.
Tuy nhiên, ngay sau khi tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đưa vào khai thác, chỉ riêng đoạn tuyến qua tỉnh Yên Bái đã tồn tại khoảng 74 điểm người dân tự ý cắt phá hàng rào, hộ lan, lập lán trại, mở hàng quán kinh doanh ngay sát hành lang an toàn đường bộ. Khi các hàng quán này được mở ra, phương tiện thường xuyên dùng đỗ trên đường cao tốc để vào hàng quán, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành khai thác đường cao tốc.
Trước tình hình trên, đơn vị quản lý khai thác của VEC đã thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở và triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn như đổ đất tạo con trạch phía ngoài lề đường để ngăn chặn, hàn đóng bằng cột bê tông, lan can tôn sóng, chôn cột bổ sung, hàn đóng, rào buộc, sửa chữa các điểm mở hàng rào sau khi người dân tự ý phá dỡ. Đơn vị quản lý khai thác cũng đã gửi 24 văn bản thông báo cho chính quyền địa phương, tiến hành lập 56 biên bản (nhiều vị trí lập biên bản nhiều lần) giữa địa phương, đơn vị quản lý khai thác và các hộ dân vi phạm nhưng tình trạng tái phạm vẫn diễn ra thường xuyên.
Đặc biệt, chỉ riêng đoạn tuyến qua huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (Km 149 – Km 190+420), từ khi đưa vào khai thác có 39 vị trí hàng rào chưa thi công và dân thường xuyên cắt phá, 20 vị trí hàng quán nước mui. Đơn vị quản lý khai thác đã thực hiện hàn đóng lại nhiều lần (cụ thể: năm 2016 thực hiện hàn đóng lại 15 lần; năm 2017 hàn đóng lại 9 lần; năm 2018 hàn đóng lại 12 lần; năm 2019 hàn đóng lại 8 lần; năm 2020 hàn đóng lại 12 lần).
Tính đến tháng 3/2021, trên đoạn tuyến qua huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vẫn còn tồn tại 11 vị trí hàng rào dân thường xuyên phá, 9 vị trí hàng quán nước mui (năm ngoài hàng rào), 7 vị trí chưa đóng được tôn hộ lan.
Đặc biệt các vị trí Km171+980 (phải tuyến), Km182+600 (trái tuyến), Km189+100 (trái tuyến), Km189-830 (trái tuyến) tồn tại hàng quán, nước mui người dân mở ra kinh doanh trái phép rất khó khăn xử lý. Mặc dù đơn vị quản lý khai thác đã thực hiện nhiều biện pháp như: gửi văn bản cho chính quyền địa phương, bố trí công nhân chốt trực, chụp ảnh gửi cơ quan chức năng, phối hợp lập biên bản và tổ chức nhiều lần hàn đóng (tổng cộng tại các vị trí này từ năm 2015 đến nay là 16 lần) nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để. Trong quá trình hàn đóng hàng rào, lắp đặt lại tôn hộ lan người dân tại đây luôn cản trở, đe dọa, hành hung.
Để giải quyết triệt để các tồn tại nêu trên, VEC đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi UBND tỉnh Yên Bái đề nghị chỉ đạo UBND huyện Văn Yên, các xã An Thịnh, Đông An, Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng, tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình sử dụng đất đai, công trình xây dựng trên đất và xử lý kịp thời các trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tổ chức cưỡng chế dỡ bỏ các công trình xây dựng, kinh doanh trái phép để giải tỏa hành lang an toàn đường bộ.
VEC cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam đề nghị cử lực lượng thanh tra giao thông, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông xử lý nghiêm các trường hợp cố tình dừng, đỗ xe không đúng quy định tại các hàng quán, điểm mở hoặc đón khách trên đường cao tốc (VEC bị hạn chế chức năng thẩm quyền xử lý các lỗi vi phạm này).
Đặc biệt, VEC đề nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung điều khoản cho phép chủ dự án/nhà đầu tư được phép từ chối phục vụ (tương tự như với hành khách vi phạm quy định của các hãng hàng không) đối với những phương tiện/chủ phương tiện cố tình vi phạm nhiều lần quy định khi lưu thông trên đường cao tốc như dừng đỗ, bắt khách, gian lận cước phí... vào dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi.
-
Chủ tịch nước: Báo chí phải từng bước tạo nên mô hình mới trong thời chuyển đổi số
-
Phó thủ tướng trả lời chất vấn: Đã qua thời kỳ thu hút dự án FDI có tỷ lệ gia công cao
-
Thủ tướng đề nghị báo chí tiếp tục đóng góp vào việc hoạch định, phản ứng chính sách
-
Ngày đầu tiên, Hải Phòng vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp
-
Báo chí góp phần quan trọng đưa Đà Nẵng trở thành cực tăng trưởng của Việt Nam -
Việt Nam mong muốn cùng Mỹ xây dựng quy tắc xuất xứ hài hòa -
Phó thủ tướng: Tăng trưởng GDP quý II/2025 đạt khoảng 7,6%; không khoan nhượng với hàng giả, hàng lậu -
Phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân -
ABAC III và chuỗi sự kiện liên quan sẽ được tổ chức tại Hải Phòng từ ngày 15/7-18/7 -
Thẳng thắn, trách nhiệm, thể hiện quyết tâm cải cách mạnh mẽ của ngành Tài chính -
Thủ tướng chỉ thị tăng cường phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng
-
TMT Motors sắp ra mắt mẫu ôtô điện đô thị giá siêu rẻ