
-
Đảm bảo các điều kiện để khởi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
-
Hợp long cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định
-
TP.HCM đề xuất điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040, phát triển theo 6 phân vùng
-
Bộ Xây dựng giao đầu mối chuẩn bị đầu tư 5 dự án đường sắt quốc gia
-
Hải Phòng gắn biển tuyến đường mang tên Tổng Bí thư Đỗ Mười -
Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng: Động lực mới kết nối vành đai ven biển
![]() |
Một đoàn tàu đường sắt nhẹ do Siemen chế tạo. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 1388/BGTVT – KHĐT gửi UBND tỉnh Đồng Nai về đề xuất của tỉnh này với nội dung xây dựng dự án đường sắt nhẹ kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại công văn này, Bộ GTVT cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, trong đó tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 38km, qua địa phận tỉnh Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh, với lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.
Đồng thời, tuyến đường sắt này đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 1/11/2021.
Hiện nay, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành được Bộ GTVT xác định là một trong những dự án động lực của kỳ trung hạn tiếp theo nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2022 để triển khai nghiên cứu.
Vào đầu tháng 12/2021, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.
Tại văn bản số 13306/BGTVT-KHĐT ngày 14/12/2021 gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, do tuyến đường sắt nêu trên đi qua địa phận TP HCM nên theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với UBND TP HCM để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Dự án tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm,Tp Thủ Đức, TP HCM, điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến có chiều dài 37,5km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 40.566 tỷ đồng; hình thức đầu tư dự kiến là PPP.
Dự án tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu có điểm đầu tại ga Trảng Bom (khổ đường 1.435mm) huyện Trảng Bom , tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Dự án có chiều dài 65km, tổng mức đầu tư 50.822 tỷ đồng; hình thức đầu tư dự kiến là PPP.
Mục tiêu của UBND tỉnh Đồng Nai là sớm triển khai tuyến đường sắt nhẹ này để sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2025.
-
Hải Phòng gắn biển tuyến đường mang tên Tổng Bí thư Đỗ Mười -
Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng: Động lực mới kết nối vành đai ven biển -
Hải Phòng - Dấu mốc lịch sử trong hành trình xây dựng, bảo vệ và phát triển -
Hải Phòng - “Thỏi nam châm” hút đầu tư nước ngoài -
Đắk Nông đề xuất đầu tư tuyến đường động lực kết nối Gia Nghĩa với Lâm Đồng -
EVNNPT là chủ đầu tư Dự án đường dây 220 kV Tân Sơn Nhất - Thuận An -
Bắc Ninh thu hút thêm hơn 856 triệu USD vốn đầu tư
-
Chuyển đổi số định hình tương lai ngành tài chính - bảo hiểm
-
SeABank thông báo mời thầu
-
InterContinental Halong Bay Resort chính thức mở cửa
-
Quỹ ngoại vừa có cam kết đầu tư 80 triệu USD vào hệ sinh thái Meey Group là ai?
-
Nhà xưởng xây sẵn cho thuê Spectrum Nghệ An của Soilbuild International đã sẵn sàng bàn giao
-
Kinh Bắc khởi công Khu công nghiệp Tràng Duệ 3, tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng