Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
Bộ GTVT yêu cầu sửa gấp Quốc lộ 1 đoạn BOT tránh TP. Thanh Hóa
Bảo Như - 22/10/2022 10:28
 
Đang xuất hiện khá nhiều hư hỏng tại đoạn tuyến Km322+100 - Km332+400 Quốc lộ 1, thuộc phạm vi Dự án BOT tuyến tránh TP. Thanh Hóa gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
Một vị trí hư hỏng mặt đường trên tuyến tránh TP. Thanh Hóa (ảnh:
Một vị trí hư hỏng mặt đường trên tuyến tránh TP. Thanh Hóa (ảnh: Tuấn Minh - NLD)

Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa về việc sửa chữa, bảo trì Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa theo hình thức BOT.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Công cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa khẩn trương thực hiện sửa chữa, bảo trì công trình dự án theo đúng trách nhiệm quy định tại Hợp đồng dự án, bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh phía Đông.

Trường hợp không bố trí được nguồn vốn để thực hiện, Công cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa khẩn trương làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để thống nhất phương án sửa chữa, bảo trì công trình dự án.

Bộ GTVT nhấn mạnh, Công cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến tránh phía Đông trong thời gian chưa bàn giao công trình dự án cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương làm việc với Công cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa để thống nhất giải pháp sửa chữa, bảo trì tuyến tránh phía Đông thành phố Thanh Hóa theo đúng nhiệm vụ của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án.

Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Thanh Hóa theo hình thức hợp đồng BOT trong nước gồm đầu tư hạng mục Xây dựng tuyến tránh dài 9,98km có điểm đầu Km0+00 (Km322+100/Quốc lộ 1), điểm cuối Km9+980 (Km330+200/Quốc lộ1) (gọi tắt là tuyến tránh phía Đông) và hạng mục đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa đoạn Km0-Km6 (gọi tắt là tuyến tránh phía Tây).

Hiện nay, theo báo cáo của Cơ quan quản lý đường bộ trên địa bàn, công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ đoạn Km322+100 - Km332+400 Quốc lộ 1 - tuyến tránh TP. Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) do Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thực hiện trong thời gian trước và trong tháng 8/2022 còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục như: mặt đường bị ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt từ 2-6cm với diện tích khoảng 43.070m2 , vạch sơn bị mòn, mờ không có tác dụng với tổng diện tích khoảng 4.133m2 ; các cầu: vượt Trần Hưng Đạo Km323+449, Kênh Vinh Km323+950, Đông Hải Km327+102, vượt Quốc lộ 47 Km327+923, Quán Nam Km331+717 khe co giãn bị hư hỏng nặng (khoảng 43m), mặt cầu bị hằn lún vệt bánh xe; hai đầu trạm thu phí Tào Xuyên Km286+397 Quốc lộ 1 chưa sơn lại vạch sơn phân làn bị mờ, sơn bổ 2 sung gờ giảm tốc, sơn các vạch sơn vàng đen tại các đảo thuyền bằng bê tông để phân làn xe ở phạm vi hai đầu các cabin; cắt cỏ, vệ sinh khu vực trạm.

Các hư hỏng, tồn tại nêu trên đã được Cục Đường bộ Việt Nam nhiều lần đề nghị chủ đầu tư sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao cho người và phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đoạn tuyến.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư