Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 19
Kỳ Thành - 28/06/2018 17:47
 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tập trung vào các nhiệm vụ gồm soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư công... nhằm khắc phục bất hợp lý, chưa rõ ràng, cụ thể.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Quyết định số 869/QĐ-BKHĐT về việc Kế hoạch hành động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo.

Kế hoạch được ban hành nhằm quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp đề ra tại Nghị quyết 19/2018-NQ-CP là đến năm 2020, chất lượng môi trường kinh doanh Việt Nam ngang hàng với trung bình các nước ASEAN 4 (gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines).

Cụ thể, kiên định các mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết 19-2017/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Bám sát tiêu chí đánh giá của Ngân hàng Thế giới và Diễn đàn kinh tế Thế giới; Củng cố, duy trì các kết quả đạt được trong khởi sự kinh doanh, bảo vệ nhà đầu tư, đồng thời phấn đấu nâng điểm trên tất cả các chỉ tiêu.

Năm 2018, cải thiện thứ hạng chỉ số Khởi sự kinh doanh theo đúng mục tiêu đã định, tăng xếp hạng chỉ số Khởi sự kinh doanh thêm ít nhất 40 bậc trên bảng xếp hạng.

Bên cạnh đó, tiếp tục cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh; đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính. Tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ổn định, tự do sáng tạo cho doanh nghiệp.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đến hết năm 2018, hầu hết các dịch vụ công phổ biến, liên quan đến người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và 4.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trên các lĩnh vực được phân công tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết 19-2018.

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ: Soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp; Soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư công nhằm khắc phục bất hợp lý, chưa rõ ràng, chưa cụ thể, chồng chéo, mâu thuẫn và khác nhau trong các nội dung có liên quan đến đầu tư, kinh doanh.

Xem xét, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội về Danh mục ngành nghề loại bỏ khỏi Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện ban hành kèm theo Luật số 03/2016/QH14 sửa đổi, bổ sung Điều 6, Phụ lục IV Luật Đầu tư số 67/2014/QH13.

Theo dõi việc cải thiện các chỉ số về môi trường kinh doanh; Theo dõi, đánh giá về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh; Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến…

Để triển khai thực hiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương cụ thể hóa các nhiệm vụ thành kế hoạch, chương trình hành động, các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác của đơn vị hằng năm. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 19 và Kế hoạch hành động trong phạm vi lĩnh vực, chức năng và nhiệm vụ được giao.

Thực hiện nghiêm quy định chế độ báo cáo, định kỳ hằng quý (trước ngày 10 của tháng cuối quý), hằng năm (trước ngày 10/12) báo cáo, đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện quý và cả năm gửi Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng.

Bộ trưởng giao Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, giám sát tiến độ và kết quả triển khai các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch hành động.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư