Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Tài chính đồng tình dừng thu phí sử dụng đường bộ xe máy
Xuân Dũng (Vietnam+) - 19/08/2015 10:55
 
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô theo hướng đồng tình với đề xuất tạm dừng thu khoản phí này.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo văn bản 11254/BTC-CST, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, việc triển khai thu phí đối với môtô thực tế đang gặp nhiều khó khăn. Điều này xuất phát từ nguyên nhân xe môtô là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu.

Đặc biệt, theo đại diện ngành tài chính, với trường hợp chủ xe là sinh viên, lao động tự do, có tình trạng xe đăng ký ở địa phương này nhưng lại mang xe đến địa phương khác sử dụng. Đây là những nguyên nhân khiến cơ quan chức năng cho rằng “khó kiếm soát và thu phí”.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, chế tài xử phạt với những trường hợp không nộp phí còn hạn chế nên chủ phương tiện không chấp hành. Điều này khiến số phí thu được thấp và “không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí.”

“Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đối với xe mô tô kể từ ngày 1/1/2016,” văn bản của Bộ Tài chính cho biết.

Trước đó, trong tháng Bảy, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã chính thức có kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô.

Theo báo cáo của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, qua số liệu thu thực tế, sau hơn 2 năm thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô, có thể thấy rõ công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả rất thấp.

Cụ thể, năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. Sang năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm 2015 giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư