Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ Tài chính: Sẽ kiện toàn tổ chức cán bộ cho UBCKNN, nâng cao vai trò giám sát
Tùng Linh - 19/05/2022 08:25
 
Bộ Tài chính khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao vai trò giám sát của các tuyến giám sát, nhất là giám sát tuyến đầu trong việc kịp thời phát hiện dấu hiệu giao dịch bất thường, vi phạm.

Ngay sau khi có kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với Đảng ủy cơ quan UBCKNN nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bộ Tài chính đã chỉ đạo UBCKNN, các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và các đơn vị có liên quan kiểm điểm và triển khai các biện pháp khắc phục những vi phạm và khuyết điểm.

Bộ Tài chính cũng khẳng định những sai phạm của các cá nhân sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của UBCKNN, các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và thị trường chứng khoán. Bộ Tài chính đảm bảo hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực chứng khoán và vận hành thị trường liên tục, ổn định, an toàn; đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đang tham gia trên thị trường Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật. 

,
Ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính

Trả lời về một số giải pháp của Bộ Tài chính để hỗ trợ thị trường chứng khoán sớm ổn định, hồi phục trở lại và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết Bộ và các đơn vị liên quan sẽ chấp hành nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc và nỗ lực cao nhất để khắc phục những sai phạm, tồn tại đã được nêu ra.

Bộ Tài chính sẽ ưu tiên công tác kiện toàn tổ chức của ngành Chứng khoán để nhanh chóng ổn định tổ chức, nhân sự, ổn định tâm lý cán bộ công chức và người lao động, đảm bảo công tác quản lý, giám sát, vận hành thị trường chứng khoán thường xuyên, liên tục và có hiệu quả.

“Chúng ta phải khẳng định rằng, việc để xảy ra những sai phạm và phải xử lý sai phạm là điều chúng ta hoàn toàn không mong muốn và thật rất đáng tiếc. Dù vậy, sai thì phải sửa, nhưng điều quan trọng là chúng ta nhìn đúng bản chất những vấn đề còn tồn tại, để khắc phục một cách hiệu quả nhất và giữ vững niềm tin về tương lai phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay.

Bên cạnh các giải pháp ngắn hạn để bình ổn thị trường, Bộ Tài chính, UBCKNN sẽ kiên định các giải pháp trong trung và dài hạn để TTCK phát triển bền vững, minh bạch, đóng góp hiệu quả hơn nữa vào phát triển kinh tế đất nước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính đang khẩn trương thực hiện và rà soát vướng mắc, bất cập quy định pháp luật chứng khoán, từ Luật Chứng khoán tới các văn bản hướng dẫn; đồng thời, tiếp tục triển khai Đề án tái cấu trúc TTCK theo đúng kế hoạch, cũng như triển khai Chiến lượng Phát triển TTCK 2021 – 2030 khi được Chính phủ phê duyệt;…

Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện kế hoạch kiểm tra, thanh tra, giám sát các công ty đại chúng, tổ chức kinh doanh chứng khoán, công ty kiểm toán có khách hàng có báo cáo tài chính sai lệch hoặc có nhiều sai sót theo kế hoạch đã được phê duyệt. Dựa trên kết quả giám sát, kiểm tra sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao vai trò giám sát của các tuyến giám sát, nhất là giám sát tuyến đầu trong việc kịp thời phát hiện dấu hiệu giao dịch bất thường, vi phạm trên thị trường để kịp thời cảnh báo cho nhà đầu tư. Thực hiện thanh tra, kiểm tra giao dịch chứng khoán khi có dấu hiệu bất thường, thao túng.

Mặt khác, hướng tới chủ động ngăn chặn, hạn chế tận gốc các hành vi vi phạm phát sinh, Bộ Tài chính (UBCKNN) đang chỉ đạo các Sở giao dịch đẩy nhanh việc nghiên cứu giải pháp để ngăn chặn việc cổ đông nội bộ giao dịch cổ phiếu mà không công bố thông tin trước khi giao dịch, đề xuất giải pháp chặn kỹ thuật, cũng như kiến nghị sửa đổi các quy định có liên quan về giao dịch chứng khoán.

Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện các quy định pháp lý liên quan tới thị trường này, trong đó có Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển ổn định, Bộ Tài chính sẽ có thêm các giải pháp để đảm bảo cho kênh dẫn vốn quan trọng này phát triển an toàn, minh bạch, trong đó vừa hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư chân chính, nhưng cũng sẽ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro, nhất là là việc phát hành không có tài sản bảo đảm.

Chiều ngày 18/5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thông báo chính thức các hình thức kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân là nguyên lãnh đạo, lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở GDCK Việt Nam (VNX), Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD). Bộ Tài chính và UBCKNN sẽ chấp hành nghiêm kết luận của của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật Cảnh cáo Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025; khai trừ ra khỏi Đảng ông Lê Hải Trà, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy Cơ quan, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật cảnh cáo các ông: Vũ Bằng, nguyên Bí thư Đảng ủy Cơ quan, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Nguyễn Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam; Nguyễn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

HoSE công bố giao dịch tự doanh từng mã chứng khoán ngay chiều nay
Một ngày sau thông báo đề nghị của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đại diện HoSE cho biết thông tin số liệu tự doanh của công ty chứng khoán sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư