Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn tại TP.HCM
Việt Dũng - 20/09/2021 18:02
 
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Bộ tiêu chí mới này thay thế Quyết định số 1368/QĐ-BCĐ ngày 23/4/2020 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM (Ban chỉ đạo). Căn cứ tình hình thực hiện, Ban chỉ đạo xem xét sửa đổi, bổ sung các tiêu chí để phù hợp với tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, vận tải hàng hóa (đường bộ và đường thủy nội địa) có 6 tiêu chí để đánh giá đạt hoặc không đạt. Trong các tiêu chí có tiêu chí yêu cầu lái xe và người phục vụ đều đã tiêm phòng Covid-19 mũi thứ nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh, có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, thực hiện quy tắc 5K.

Trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 70% nồng độ cồn) cho người điều khiển và người phục vụ, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện và thùng rác có nắp đậy trên phương tiện vận tải. Trên phương tiện có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn người lao động chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định...

Đối với vận tải hành khách (đường bộ, đường thủy nội địa) có 10 tiêu chí đánh giá để được hoạt động. Trong đó tiêu chí 1 đến 5 được đánh giá đạt và không đạt tương tự đã nêu ở trên. Tiếp đến các tiêu chí như: không sử dụng máy lạnh hoặc đóng kín cửa, mở máy lạnh từ 26°C trở lên; vận chuyển không quá 50% sức chứa; có phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; có vách ngăn giữa người điều khiển phương tiện và hành khách (đối với xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ)…

Lái xe vận tải hàng hóa và người phục vụ được hoạt động khi đã tiêm phòng Covid-19 mũi thứ nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh, có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. (Ảnh: Lê Toàn)
Lái xe vận tải hàng hóa và người phục vụ được hoạt động khi đã tiêm phòng Covid-19 mũi thứ nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh, có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. (Ảnh: Lê Toàn)


Đối với hoạt động bến xe, phà, bến thủy nội địa vận chuyển hành khách, bến khách ngang sông cũng có 10 tiêu chí đánh giá. Tiêu chí 1, 2, 3, 4, 5, 6 lần lượt là người lao động đã tiêm vắc xin; tất cả người lao động xét nghiệm định kỳ theo quy định của ngành y tế; thực hiện quy tắc 5K; có thành lập ban chỉ đạo chống dịch (hoặc tổ công tác) và có biện pháp chống dịch theo quy định; có bảng tuyên truyền, hướng dẫn chống dịch; vệ sinh khử khuẩn bến phà, bến xe...

Đối với hoạt động của công trình giao thông (bao gồm công tác bảo trì) có 7 tiêu chí, trong đó tiêu chí 1, 2 là có thành lập ban chỉ đạo chống dịch; có kế hoạch thi công gắn với công tác chống dịch. Các tiêu chí khác như: toàn bộ người lao động được tiêm vắc xin; có xét nghiệm định kỳ; thực hiện quy tắc 5K; ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý điều hành công trường.... 

Đối với hoạt động nhà ga đường sắt, sân bay phải thực hiện theo quy định về hướng dẫn tạm thời phòng chống dịch của Bộ Giao thông vận tải đã công bố trước đó. Ngoài ra, người lao động phải tiêm vắc xin và có xét nghiệm định kỳ.

Đối với đào tạo, sát hạch lái xe có 10 tiêu chí, trong đó tiêu chí người lao động, học viên được tiêm vắc-xin mũi 1 sau 14 ngày, được xét nghiệm định kỳ theo quy định, đảm bảo quy tắc 5K còn phải cung cấp đầy đủ thiết bị, vật tư y tế (khẩu trang, khử khuẩn), có hợp đồng với nhân viên hoặc đơn vị y tế riêng theo dõi sức khỏe người lao động tại cơ sở.

Trong 01 phòng học bố trí không quá 50 học viên, mật độ học viên trong 01 phòng học tối thiểu 4m2/học viên. Trên xe tập lái, các học viên được hẹn giờ học luân phiên, đảm bảo tại một thời điểm chỉ bố trí 01 giáo viên và 01 học viên trên xe đối với hạng B, và cho các hạng còn lại không quá 50% số học viên trên một xe…

Theo Ban chỉ đạo, trường hợp được phép hoạt động khi tất cả tiêu chí đều đạt theo yêu cầu từng lĩnh vực. Trường hợp không được phép hoạt động: khi có ít nhất 1 tiêu chí không đạt theo yêu cầu. 

Các cơ quan quản lý nhà nước căn cứ theo chức năng nhiệm vụ để tổ chức kiểm tra và xử lý theo quy định.

Kỳ vọng vào chiến lược phục hồi kinh tế của TP.HCM
Các doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng, chiến lược phục hồi kinh tế của TP.HCM được công bố rõ ràng và có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vay tái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư