
-
Khởi công Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thủy Nguyên vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng
-
Quảng Ngãi xây dựng quy hoạch Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất 521 ha
-
Phương án nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh thành cao tốc vốn 2.812,43 tỷ đồng
-
Thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Vân Phong - Nha Trang, tổng mức đầu tư 11.808 tỷ đồng
-
Tháo điểm nghẽn cho Dự án Khu đô thị Nam cầu Dài -
Đặt mục tiêu thông tuyến chính cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ vào dịp 30/4
![]() |
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn số 2295/BXD - KHTC gửi lãnh đạo Chính phủ về phương án thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo quy định của pháp luật.
Bộ Xây dựng cũng đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí 6.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để tham gia đầu tư Dự án, trong đó 2.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 theo như đề nghị của Bộ Tài chính và giao Bộ Tài chính cân đối để bố trí bổ sung 4.000 tỷ đồng cho Dự án theo nhu cầu.
Tại công văn số 2295, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính để thực hiện đầu tư Dự án, bảo đảm khả năng huy động vốn đầu tư; khả năng trả nợ nguồn vốn vay lại từ Chính phủ; phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
VEC chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể để khởi công công trình trong năm 2025 và được phép áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Theo Quy hoạch chung TP. Thủ Đức thuộc TP.HCM đến năm 2040, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 3 (Km0+000 - Km8+844,5) là đường trục chính đô thị có quy mô 8 làn xe nằm trong lộ giới 116 m - 140 m.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe.
Trong khi đó, Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014, với quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1) hiện nay đã bắt đầu mãn tải, cụ thể đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km0+000 - Km25+920) nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành 4 làn xe hiện tại.
“Như vậy, với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành không đáp ứng được nhu cầu vận tải và đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác. Do đó, việc nghiên cứu đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành là rất cần thiết và cấp bách”, lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá.
Trước đó, VEC đã trình Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng phương án mở rộng đường cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành có chiều dài khoảng 21,92 km, trong đó đoạn đi qua địa phận TP.HCM khoảng 8,46 km và qua địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 13,46 km.
Đoạn cầu cạn từ Vành đai 2 (Km4+000) đến Vành đai 3 (Km8+844,5), dài 4,844 km, đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe lên 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km25+920), dài 17,07 km, đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 16.314 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Nhà nước 6.500 tỷ đồng (chiếm khoảng 40%); vốn VEC huy động 9.814 tỷ đồng (chiếm khoảng 60%); lãi vay trong thời gian xây dựng 977 tỷ đồng.
-
Khởi công Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thủy Nguyên vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng
-
Quảng Ngãi xây dựng quy hoạch Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất 521 ha
-
Phương án nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh thành cao tốc vốn 2.812,43 tỷ đồng
-
Thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Vân Phong - Nha Trang, tổng mức đầu tư 11.808 tỷ đồng
-
Tháo điểm nghẽn cho Dự án Khu đô thị Nam cầu Dài -
Đặt mục tiêu thông tuyến chính cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ vào dịp 30/4 -
Kêu gọi đầu tư 2 tuyến đường sắt đô thị nối Hội An, Chu Lai tới Đà Nẵng -
Bố trí ngân sách 6.500 tỷ đồng cho VEC mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Thành phố Huế kêu gọi đầu tư vào 15 dự án lớn -
Bình Định, Ninh Thuận khánh thành các dự án giao thông giúp kết nối liên vùng -
Khai thác tuyến chính gần 30 km cao tốc Bến Lức - Long Thành từ ngày 28/4/2025
-
Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững
-
FTA - Cơ hội và thách thức trong hành trình nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
-
Công bố Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025
-
Một tập đoàn quyết định bất ngờ về lương khởi điểm khiến hàng vạn sinh viên nức lòng
-
KBC nộp xong tiền sử dụng đất Dự án Tràng Cát, sẵn sàng đưa vào kinh doanh
-
SeABank thông báo mời thầu