-
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ
![]() |
| Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn số 2295/BXD - KHTC gửi lãnh đạo Chính phủ về phương án thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo quy định của pháp luật.
Bộ Xây dựng cũng đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí 6.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để tham gia đầu tư Dự án, trong đó 2.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 theo như đề nghị của Bộ Tài chính và giao Bộ Tài chính cân đối để bố trí bổ sung 4.000 tỷ đồng cho Dự án theo nhu cầu.
Tại công văn số 2295, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo VEC rà soát, tính toán cụ thể phương án tài chính để thực hiện đầu tư Dự án, bảo đảm khả năng huy động vốn đầu tư; khả năng trả nợ nguồn vốn vay lại từ Chính phủ; phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
VEC chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể để khởi công công trình trong năm 2025 và được phép áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Theo Quy hoạch chung TP. Thủ Đức thuộc TP.HCM đến năm 2040, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 3 (Km0+000 - Km8+844,5) là đường trục chính đô thị có quy mô 8 làn xe nằm trong lộ giới 116 m - 140 m.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe.
Trong khi đó, Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014, với quy mô 4 làn xe (giai đoạn 1) hiện nay đã bắt đầu mãn tải, cụ thể đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km0+000 - Km25+920) nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành 4 làn xe hiện tại.
“Như vậy, với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành không đáp ứng được nhu cầu vận tải và đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác. Do đó, việc nghiên cứu đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành là rất cần thiết và cấp bách”, lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá.
Trước đó, VEC đã trình Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng phương án mở rộng đường cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành có chiều dài khoảng 21,92 km, trong đó đoạn đi qua địa phận TP.HCM khoảng 8,46 km và qua địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 13,46 km.
Đoạn cầu cạn từ Vành đai 2 (Km4+000) đến Vành đai 3 (Km8+844,5), dài 4,844 km, đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe lên 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km25+920), dài 17,07 km, đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 16.314 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Nhà nước 6.500 tỷ đồng (chiếm khoảng 40%); vốn VEC huy động 9.814 tỷ đồng (chiếm khoảng 60%); lãi vay trong thời gian xây dựng 977 tỷ đồng.
-
Quảng Ninh lên kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ -
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng -
Hải Phòng thúc đẩy kết nối, mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác Bỉ -
Quảng Ninh - Điểm sáng hút vốn FDI, cơ hội vàng cho bất động sản
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

