Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: Nhất trí để Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu
Hoàng Anh - 03/03/2018 08:53
 
Chiều 2/3, trong buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ ủng hộ Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án xây dựng cảng Liên Chiểu và khẩn trương phối hợp tiến hành di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Kiến nghị đầu tư 2 dự án lớn

Tại buổi làm việc, UBND thành phố Đà Nẵng đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT một số nội dung liên quan đến các dự án của ngành giao thông vận tải trên địa bàn, trong đó có 2 dự án lớn là  dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1) và dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Buổi làm việc giữa Bộ GTVT và thành phố Đà Nẵng.
Buổi làm việc giữa Bộ GTVT và thành phố Đà Nẵng.

 Liên quan đến dự án cảng Liên Chiểu, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, khối lượng hàng qua cảng Đà Nẵng năm 2016 đạt 7,25 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 12 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô TP Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố. Do vậy, việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội  của thành phố Đà Nẵng, của ngành giao thông vận tải và cho vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đầu tư dự án theo hình thức PPP; giao Bộ GTVT phối hợp UBND thành phố Đà Nẵng hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, đảm bảo khởi công dự án trong năm 2018. Thành phố đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 7.378 tỷ đồng. Sau đó Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

Trên những cơ sở đó, thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu giai đoạn 1. Đồng thời thống nhất đề xuất giao UBND thành phố Đà Nẵng là Cơ quan chủ quản dự án để chủ động trong việc triển khai dự án.

Về dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, ông Tuấn nhấn mạnh đây là dự án rất cấp thiết cần triển khai sớm. Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh-quốc phòng của thành phố Đà Nẵng. Dự án được hình thành sẽ giúp phát triển đô thị một cách bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Thủ tướng Chính phủ đã cho chủ trương thực hiện, thống nhất triển khai dự án theo hình thức PPP. Bộ GTVT đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cho phân kỳ đầu tư thực hiện trước giai đoạn 1 của dự án với kinh phí 3.393 tỷ đồng, với  hình thức đầu tư công kết hợp doanh nghiệp tự đầu tư. Giai đoạn 2 là 2.371 tỷ đồng sẽ thực hiện khi Nhà nước cân đối được nguồn vốn.

Ngày 25/1/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến chỉ đạo giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch & Đầu tư và các Bộ liên quan thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trên cơ sở đó, thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quan tâm chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan thuộc UBND thành phố Đà Nẵng hoàn chỉnh phương án đầu tư, nguồn vốn thực hiện để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý 2/2018.

 Phối hợp đẩy nhanh tiến độ hai dự án

 Tại buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng kiến nghị với Bộ GTVT cần khẩn trương thực hiện 2 dự án Cảng Liên Chiểu và di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc họp.
Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc họp.

“Tôi từng nghĩ, giá như được về Bộ GTVT sớm thì tôi không đồng tình việc đầu tư mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, mà dành số tiền đó để chuyển vào đầu tư cảng Liên Chiểu, bởi hiện nay cảng Tiên Sa tồn tại nhiều bất cập. Cảng Liên Chiểu có ý nghĩa hết sức quan trọng với Đà Nẵng, các đầu mồi giao thông tập trung ở đó, sau lưng đó là toàn bộ khu công nghiệp. Việc chậm đầu tư cảng Liên Chiểu hiện nay gây ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư cho các khu công nghiệp. Phát triển hạ tầng bây giờ rất khó khăn về nguồn vốn nếu như chỉ trông đợi vào ngân sách, nhưng để kêu gọi đầu tư chí ít chúng ta cũng phải đầu tư làm trước. Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đến xây dựng cảng Liên Chiểu”, ông Nghĩa nói.

Về dự án di dời ga đường sắt, ông Nghĩa cho rằng chủ trương này đã 15 năm đặt vấn đề, vì vậy cần phải đầu tư vốn để thực hiện, gắn dự án đường sắt Bắc Nam với việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Trả lời những kiến nghị của thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, Đà Nẵng là một thành phố quan trọng nhất của khu vực miền Trung, do đó yêu cầu phát triển giao thông vận tải các loại hình cũng rất quan trọng và cấp thiết.

Về cảng Liên Chiểu, ông cho rằng đó là dự án có tầm quan trọng đặc biệt. “Trách nhiệm của chúng ta hiện nay là thẩm định, kiến nghị với Chính phủ. Tôi giao đồng chí Nguyễn Duy Lâm (Vụ trưởng vụ kế hoạch đầu tư của Bộ:PV) khẩn trương ngay công tác thẩm định. Sở GTVT thành phố phải cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Bộ, sau đó Bộ làm đầu mối chuyển cho các bộ, ngành, tiến hành họp thẩm định. Chúng ta không thể nào không tập trung cho dự án đặc biệt quan trọng này. Cố gắng trong 10 -15 ngày sau cuộc họp hôm nay, hoàn thành công tác thẩm định. Riêng đề nghị giao TP làm chủ đầu tư, Bộ hoàn toàn nhất trí cao”, ông Thể khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ Đà Nẵng làm chủ đầu tư Dự án cảng Liên Chiểu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu.

Về dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, Bộ trưởng GTVT cũng thống nhất với ý kiến lãnh đạo thành phố. “15 năm qua chúng ta không làm được, mà lý do chủ yếu là không có tiền. Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng cũng phải xem xét tổng thể với dự án đường sắt Bắc Nam. Thủ tướng đã có chỉ đạo, Bộ GTVT đã tổ chức họp nên sẽ khẩn trương vào tháng 10 năm nay báo cáo Chính phủ đề án đường sắt Bắc Nam, để đến tháng 5/2019 trình Quốc hội. Thủ tướng và Chính phủ đã đánh giá là “không còn đường lùi” để thực hiện dự án này, chuẩn bị mọi thủ tục đến năm 2020- 2025 bố trí kinh phí để làm một số đoạn. Kiên trì làm trong 30 đến 40 năm để hình thành tuyến đường sắt Bắc Nam, trước mắt chọn làm một số vị trí quan trọng. Nếu chúng ta kiên trì quyết tâm di dời ga đường sắt Đà Nẵng thì chúng ta phải phối hợp để cùng báo cáo Chính phủ bố trí vốn thực hiện dự án này”, ông Thể nói.

Kiểm tra tiến độ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: "Đây có phải là công trường không"?
Vừa bước xuống xe tại Km73, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể hỏi ngay: Đây có phải là công trường không? Ông Lê Hữu Việt Đức, Tổng giám...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư