
-
Khánh Hòa hiện thực hóa tầm nhìn thành phố trực thuộc Trung ương
-
Hải Phòng thông qua 16 Nghị quyết tại kỳ họp thường lệ đầu tiên sau hợp nhất
-
6 tháng cuối năm, Hà Nội đặt mục tiêu tạo việc làm mới cho gần 60.000 lao động
-
Đề xuất rút gọn biểu thuế thu nhập cá nhân để tăng hiệu quả điều tiết
-
Khánh Hòa định hướng mở rộng không gian phát triển như thế nào sau sáp nhập? -
Hải quan Quảng Ninh có Chi cục trưởng mới từ 1/8
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long là rất cấp bách. |
Chiều nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có cuộc thị sát chất lượng mặt cầu Thăng Long nhằm tìm ra giải pháp căn cơ để xử lý những hư hỏng mặt cầu vượt sông lớn nhất trên địa bàn Thủ đô vốn đã và đang là bài toán kỹ thuật hóc búa với ngành GTVT trong những năm gần đây.
Sau khi kiểm tra tình hình thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long hiện nay là rất cấp thiết. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương triển khai các thủ tục để tiến hành kiểm định cầu. Đồng thời, Tổng cục Đường bộ VN sớm có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho tiến hành lập dự án sửa chữa mặt cầu.
“Vụ Kết cấu hạ tầng tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT xem xét bố trí nguồn vốn để sửa chữa mặt cầu Thăng Long”, Bộ trưởng yêu cầu.
Về tiến độ của công trình, Bộ trưởng cho biết, trong năm 2019, các cơ quan liên quan phải cơ bản hoàn thành các thủ tục để đầu năm 2020 tiến hành thi công sửa chữa.
Tư lệnh ngành GTVT đặt ra một loạt yêu cầu tiên quyết cho đợt sửa chữa mặt cầu lần này là phải làm triệt để, chất lượng phải đảm bảo. Trong hồ sơ mời thầu phải ghi rõ các điều khoản ràng buộc đối với nhà thầu như chất lượng công trình phải đảm bảo tối thiểu 10 năm, nhà thầu phải chịu trách nhiệm duy tu. Bộ trưởng Bộ GTVT đặt ra mốc thời gian cho công tác sửa chữa mặt cầu phải hoàn thành cuối năm 2020 để đồng bộ với Dự án đường Vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long.
Trước đó, vào tháng 6/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi Bộ GTVT đề xuất chủ trương đầu tư Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.
Tổng mức đầu tư Dự án nhóm B này vào khoảng 195 tỷ đồng, trong đó chi phí sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trong năm 2019 là 15 tỷ đồng và 180 tỷ đồng chi phí phục vụ sửa chữa toàn bộ mặt cầu trong năm 2020.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, nằm trên đường vành đai III, được hoàn thành vào năm 1985, là một trong những tuyến đường nối Tp.Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Bắc. Phần cầu chính vượt sông dài 1.680 m, gồm 15 nhịp dầm théo, tạo thành 5 liên dầm liên tục có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp. Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Cầu đường sắt nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1 m, rộng 17 m. Cầu ô tô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5 m, phần đường ô tô rộng 16,5 m cho 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hai bên 2 m. Mặt cầu phần đường ô tô gồm bản thép dày 14 mm có các sườn tăng cường, lớp chống thấm và dính bám trên bản thép bằng keo đặc biệt (lớp Xlamor) sau đó cài đá dăm tạo liên kết và thảm bê tông nhựa lên trên.
Đến năm 2009, sau 25 năm khai thác, mặt đường ô tô trên cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp và được đầu tư sửa chữa các hạng mục: mặt đường trên cầu, khe co giãn, đường ô tô phía dưới. Trong đó, phần mặt đường trên phần dầm thép được cào bóc thay thế bằng màng chống thấm Elimitor và thảm bê tông nhựa SMA dày 5 cm. Sau một thời gian sử dụng, các hạng mục được khai thác tốt trừ phần mặt đường trong phạm vi dàn thép bị hư hỏng.
Năm 2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai thí điểm công tác sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng của lớp phủ mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ của hãng Hall Brother (Hoa Kỳ) gồm việc bóc bỏ lớp bê tông nhựa mặt cầu; tưới vật liệu dính bám Novabon và thảm bê tông nhựa polyme dày 7 cm. Hiện nay, mặt cầu đã lại bị hư hỏng do lớp bê tông nhựa trượt trên mặt bản thép, xô dồn, nứt ngang mặt cầu dạng parabol và lớp mặt bê tông nhựa bị nứt tập trung ở trên thanh dọc giàn chủ và một số nứt tại khu vực sườn tăng cường do lưu lượng, tải trọng vượt so với thiết kế ban đầu; bản trực hướng không đủ khả năng chịu tải trọng khai thác hiện tại.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, áp lực giao thông đối với cầu Thăng Long sẽ còn tăng lên do đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long đang gấp rút thi công và sẽ hoàn thành vào tháng 10/2030. Vì vậy, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long là hết sức cấp thiết và cấp bách, nhằm nâng cao năng lực của toàn tuyến vành đai III Hà Nội, đồng thời đảm bảo an toàn khai thác cho công trình cầu huyết mạch này.

-
Hoàn thiện thủ tục hành chính phân cấp cho địa phương, bảo đảm sản xuất, kinh doanh thông suốt
-
Quy chế hoạt động của BCĐ Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công
-
6 tháng cuối năm, Hà Nội đặt mục tiêu tạo việc làm mới cho gần 60.000 lao động
-
Đề xuất rút gọn biểu thuế thu nhập cá nhân để tăng hiệu quả điều tiết
-
Khánh Hòa định hướng mở rộng không gian phát triển như thế nào sau sáp nhập? -
Hải quan Quảng Ninh có Chi cục trưởng mới từ 1/8 -
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương -
Bộ Ngoại giao lên tiếng về diễn biến căng thẳng tại biên giới Thái Lan - Campuchia -
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế nhà nước -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Senegal -
Ông Nguyễn Mạnh Cường được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND TP.HCM
-
Hinode Supermarket gửi thư mời hợp tác cung ứng ngành hàng
-
Máy đo chuyên dụng - Đơn vị phân phối kìm bấm cos thủy lực uy tín
-
Symlife - Giải pháp đầu tư kép an cư và sinh lời
-
“Ký ức những huyền thoại” - Giai điệu tri ân từ trái tim Tổ quốc
-
Bridgestone ra mắt dòng lốp cao cấp TURANZA 6-Lái êm đầm đẳng cấp
-
Mở tài khoản doanh nghiệp online với VietinBank eFAST