-
Minh bạch giá vé máy bay -
Thành phố Nam Định được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại II -
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tây Ninh hội tụ đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” -
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh: Sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh -
Tăng năng suất lao động mới tăng được thu nhập -
Thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay từ ngày 5/5/2024
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long là rất cấp bách. |
Chiều nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có cuộc thị sát chất lượng mặt cầu Thăng Long nhằm tìm ra giải pháp căn cơ để xử lý những hư hỏng mặt cầu vượt sông lớn nhất trên địa bàn Thủ đô vốn đã và đang là bài toán kỹ thuật hóc búa với ngành GTVT trong những năm gần đây.
Sau khi kiểm tra tình hình thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long hiện nay là rất cấp thiết. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương triển khai các thủ tục để tiến hành kiểm định cầu. Đồng thời, Tổng cục Đường bộ VN sớm có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho tiến hành lập dự án sửa chữa mặt cầu.
“Vụ Kết cấu hạ tầng tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT xem xét bố trí nguồn vốn để sửa chữa mặt cầu Thăng Long”, Bộ trưởng yêu cầu.
Về tiến độ của công trình, Bộ trưởng cho biết, trong năm 2019, các cơ quan liên quan phải cơ bản hoàn thành các thủ tục để đầu năm 2020 tiến hành thi công sửa chữa.
Tư lệnh ngành GTVT đặt ra một loạt yêu cầu tiên quyết cho đợt sửa chữa mặt cầu lần này là phải làm triệt để, chất lượng phải đảm bảo. Trong hồ sơ mời thầu phải ghi rõ các điều khoản ràng buộc đối với nhà thầu như chất lượng công trình phải đảm bảo tối thiểu 10 năm, nhà thầu phải chịu trách nhiệm duy tu. Bộ trưởng Bộ GTVT đặt ra mốc thời gian cho công tác sửa chữa mặt cầu phải hoàn thành cuối năm 2020 để đồng bộ với Dự án đường Vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long.
Trước đó, vào tháng 6/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi Bộ GTVT đề xuất chủ trương đầu tư Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.
Tổng mức đầu tư Dự án nhóm B này vào khoảng 195 tỷ đồng, trong đó chi phí sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trong năm 2019 là 15 tỷ đồng và 180 tỷ đồng chi phí phục vụ sửa chữa toàn bộ mặt cầu trong năm 2020.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, nằm trên đường vành đai III, được hoàn thành vào năm 1985, là một trong những tuyến đường nối Tp.Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Bắc. Phần cầu chính vượt sông dài 1.680 m, gồm 15 nhịp dầm théo, tạo thành 5 liên dầm liên tục có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp. Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Cầu đường sắt nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1 m, rộng 17 m. Cầu ô tô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5 m, phần đường ô tô rộng 16,5 m cho 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hai bên 2 m. Mặt cầu phần đường ô tô gồm bản thép dày 14 mm có các sườn tăng cường, lớp chống thấm và dính bám trên bản thép bằng keo đặc biệt (lớp Xlamor) sau đó cài đá dăm tạo liên kết và thảm bê tông nhựa lên trên.
Đến năm 2009, sau 25 năm khai thác, mặt đường ô tô trên cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp và được đầu tư sửa chữa các hạng mục: mặt đường trên cầu, khe co giãn, đường ô tô phía dưới. Trong đó, phần mặt đường trên phần dầm thép được cào bóc thay thế bằng màng chống thấm Elimitor và thảm bê tông nhựa SMA dày 5 cm. Sau một thời gian sử dụng, các hạng mục được khai thác tốt trừ phần mặt đường trong phạm vi dàn thép bị hư hỏng.
Năm 2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai thí điểm công tác sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng của lớp phủ mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ của hãng Hall Brother (Hoa Kỳ) gồm việc bóc bỏ lớp bê tông nhựa mặt cầu; tưới vật liệu dính bám Novabon và thảm bê tông nhựa polyme dày 7 cm. Hiện nay, mặt cầu đã lại bị hư hỏng do lớp bê tông nhựa trượt trên mặt bản thép, xô dồn, nứt ngang mặt cầu dạng parabol và lớp mặt bê tông nhựa bị nứt tập trung ở trên thanh dọc giàn chủ và một số nứt tại khu vực sườn tăng cường do lưu lượng, tải trọng vượt so với thiết kế ban đầu; bản trực hướng không đủ khả năng chịu tải trọng khai thác hiện tại.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, áp lực giao thông đối với cầu Thăng Long sẽ còn tăng lên do đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long đang gấp rút thi công và sẽ hoàn thành vào tháng 10/2030. Vì vậy, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long là hết sức cấp thiết và cấp bách, nhằm nâng cao năng lực của toàn tuyến vành đai III Hà Nội, đồng thời đảm bảo an toàn khai thác cho công trình cầu huyết mạch này.
-
Tăng năng suất lao động mới tăng được thu nhập -
Thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay từ ngày 5/5/2024 -
Đồng thuận và trách nhiệm để kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi -
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ có ý nghĩa quan trọng -
Sửa đổi một số Nghị định hướng dẫn thi hành Luật PPP -
Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc -
Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/5 -
2 Cổ phiếu Vietnam Airlines tiến sát vùng đỉnh 2 năm -
3 Nền kinh tế đứng trước nhiều áp lực, thách thức lớn cả về tăng trưởng và kiểm soát lạm phát -
4 Những huyện vùng ven Hà Nội sẽ mở đấu giá đất trong tháng 5/2024 -
5 Đánh giá toàn diện, xử lý khó khăn cho các dự án BOT giao thông
- Tập đoàn Marriott khai trương Sheraton Hanoi West
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành logistics
- VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh
- VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024
- Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)