Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Giao thông trao toàn quyền xử lý nhà thầu yếu cho ban quản lý dự án
Bảo Như - 02/02/2023 11:01
 
Các ban quản lý dự án phải chủ động, kiên quyết xử lý, thay thế các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lương hợp đồng, đặc biệt là các dự án đường cao tốc Bắc - Nam.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Đây là một trong những chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp về triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của Bộ GTVT diễn ra vào chiều qua.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nền kinh tế trong nước đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, trong bối cảnh đó ngành GTVT triển khai đồng loạt nhiều dự án quan trọng quốc gia với quy mô lớn, kế hoạch vốn đầu tư công được giao lớn nhất từ trước tới nay (94.161 tỷ đồng, lớn gấp 2,2 lần năm 2021 và 1,7 lần năm 2022).

“Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn và thách thức nên lãnh đạo Bộ thực sự sốt ruột và lo lắng nếu tất cả các cơ quan đơn vị, cá nhân liên quan không thực sự nỗ lực, có giải pháp hiệu quả, cách làm và tư duy đột phá”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Để hoàn thành mục tiêu nói trên, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các cơ quan tham mưu liên quan của Bộ cần có tư duy mới, cách làm mới, sáng tạo, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, đẩy mạnh tiến độ giải ngân các dự án, đồng thời chú trọng đến công tác kiểm soát chất lượng các dự án ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2023.

Cụ thể, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải phân công trách nhiệm cụ thể từng lãnh đạo đơn vị theo dõi tiến độ thực hiện của từng dự án, báo cáo về Bộ GTVT (qua Cục Quản lý đầu tư xây dựng và Vụ Kế hoạch - Đầu tư) để theo dõi, chỉ đạo; đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng được nghiệm thu; xử lý nghiêm cán bộ, phòng, ban không tuân thủ quy trình giải ngân, gây khó khăn cho đơn vị khi làm thủ tục thanh toán.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án lập kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý, xác định “đường găng” giải ngân đối với từng dự án, báo cáo Bộ GTVT làm cơ sở cơ sở điều hành và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch của đơn vị. 

Để đảm bảo tiến độ công tác giải ngân, Bộ trưởng nêu 4 nguyên tắc: Thứ nhất, các dự án mới phải phấn đấu khởi công càng sớm càng tốt.

Thứ hai, công tác GPMB phải càng nhanh càng tốt. Đơn cử như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, Chính phủ ấn định là quý II/2023 địa phương phải bàn giao toàn bộ mặt bằng. Tuy nhiên các ban quản lý dự án phải xác định tư tưởng và hành động một cách quyết liệt, chủ động bám sát, phối hợp, hỗ trợ địa phương để hoàn thành trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất đảm bảo sớm khởi công, tăng tốc thi công dự án.  

Thứ ba, việc thi công phải nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Năm nay ngành GTVT không thiếu tiền, chủ đầu tư/ban quản lý dự án đẩy nhanh bao nhiêu sẽ được bố trí đủ tiền bằng đó. Phải tập trung làm cuốn chiếu để giải ngân được nhiều nhất, muốn như vậy phải sẵn sàng kế hoạch, con người thiết bị đầy đủ.

Cuối cùng là các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với quy mô gói thầu lớn nên phải thực hiện theo phương châm “vừa chạy, vừa xếp hàng”, tức là có thể triển khai song song nhiều việc, ví dụ như vừa thiết kế bản vẽ thi công, vừa thi công trên cơ sở từng phần bản vẽ được duyệt, vừa đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép mỏ vật liệu mới. Tuy nhiên, tất cả các nguyên tắc phải thực hiện tuân thủ các quy định của pháp luật. 

Rút kinh nghiệm từ các Dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 bị chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án vừa cũng là chủ đầu tư phải chủ động, kiên quyết xử lý, thay thế các nhà thầu vi phạm hợp đồng theo các quy định cũng như hợp đồng đã ký kết. Những nhà thầu nào không đạt yêu cầu phải có chế tài và xử lý ngay.

“Trách nhiệm cao nhất của các Ban quản lý dự án. Nếu không làm được thì các lãnh đạo đơn vị này phải chịu trách nhiệm cao nhất trước lãnh đạo Bộ GTVT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư