
-
Tiếp tục áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù tại một số địa phương sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
-
Hà Nội chính thức khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vốn 19.830 tỷ đồng
-
Bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên hơn 4.327 tỷ đồng cho năm 2025
-
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn 3.714 tỷ đồng, cần làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng: Ngọn hải đăng sáng tỏ soi đường trong kỷ nguyên mới -
Cần báo cáo bổ sung khả năng cân đối vốn của Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký Công điện số 08/CĐ – BGTVT gửi Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long; HĐND tỉnh Vĩnh Long; UBND tỉnh Vĩnh Long; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long về việc xử lý các vướng mắc để sớm khai thác 3 mỏ cát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cung ứng cho Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Theo người đứng đầu ngành GTVT, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư và giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, đã được khởi công từ tháng 1/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025.
Để bảo đảm đủ nguồn vật liệu cát cho Dự án, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, trực tiếp kiểm tra, làm việc và có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương bố trí đủ nguồn cung vật liệu để đẩy nhanh tiến độ, đồng thời giao chỉ tiêu cho tỉnh Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay cho Dự án 5 triệu m3 cát.
Được sự quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở ban, ngành và các cấp chính quyền địa phương, đến nay tỉnh Vĩnh Long đã bàn giao cho nhà thầu được 4 mỏ với tổng trữ lượng 2,9/5 triệu m3; trong đó 3 mỏ mở mới được bàn giao từ ngày 18/2/2024, các đơn vị đã hoàn thành các thủ tục cần thiết, đủ điều kiện để tổ chức khai thác từ tháng 4/2024.
Các mỏ này gồm: mỏ cát trên sông Hậu (nhánh trái) tại khu vực thuộc xã Thiện Mỹ và xã Lục Sỹ Thành, huyện Trà Ôn với trữ lượng 0,75 triệu m3; mỏ cát san lấp trên sông Hậu (nhánh trái) thuộc thị trấn Trà Ôn, xã Lục Sĩ Thành và xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn với trữ lượng 0,56 triệu m3; mỏ cát Sông Hậu (nhánh trái) thuộc xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn với trữ lượng 1,1 triệu m3; mỏ cát Mỏ Vũng Liêm 5 với trữ lượng 0,5 triệu m3 (mỏ đang khai thác).
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận hiện có tới 3/4 mỏ được bàn giao vẫn chưa thể khai thác do người dân phản đối.
Trước đó, ngày 12/4/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân khu vực khai thác để giải thích, vận động, thuyết phục nhưng không đạt được kết quả như mong muốn, vì vậy các nhà thầu vẫn không thể khai thác và chưa xác định được thời gian khai thác.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, để có thể hoàn thành vào cuối năm 2025, sớm phát huy hiệu quả đầu tư Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các gói thầu phải hoàn thành công tác đắp gia tải xử lý nền đất yếu trong tháng 6/2024 nên việc sớm đưa vào khai thác các mỏ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu cát có ý nghĩa hết sức quan trọng và là điều kiện tiên quyết để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc với các hộ dân, có phương án bảo vệ nhằm bảo đảm an ninh, trật tự để các nhà thầu khai thác vật liệu phục vụ Dự án; đồng thời xác định nguồn cung đối với hơn 2 triệu m3 còn lại và sớm hoàn thiện các thủ tục để có thể khai thác.
“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.
-
Tiếp tục áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù tại một số địa phương sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
-
Hà Nội chính thức khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vốn 19.830 tỷ đồng
-
Bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên hơn 4.327 tỷ đồng cho năm 2025
-
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn 3.714 tỷ đồng, cần làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng: Ngọn hải đăng sáng tỏ soi đường trong kỷ nguyên mới -
Cần báo cáo bổ sung khả năng cân đối vốn của Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku -
Kích tiêu dùng để thúc kinh tế tăng trưởng trên 8% -
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc mới -
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh: Người “nhận đường” và “dẫn đường” của dân tộc Việt Nam -
Những đổi mới, cải cách trong "Bộ tứ trụ cột" là mệnh lệnh từ tương lai dân tộc -
Chuẩn bị các điều kiện, triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới