Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Hà Nội phải chủ động, đổi mới tư duy và có tầm nhìn chiến lược
Hà Nguyễn - 25/09/2020 15:00
 
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trong cuộc làm việc với Thành ủy Hà Nội. Đây là cách để Hà Nội phát huy hết tiềm năng, lợi thế và bứt phá.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Hà Nội phải tập trung xây dựng quy hoạch với tầm nhìn chiến lược.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Hà Nội phải tập trung xây dựng quy hoạch với tầm nhìn chiến lược.

Mấu chốt là chủ động, đổi mới tư duy và tầm nhìn chiến lược

Một thông tin quan trọng được Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại cuộc làm việc với Ban Cán sự Đảng vào chiều ngày 24/9, đó là trong nhiệm kỳ vừa qua, Hà Nội đã hoàn thành đạt và vượt 16/16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố đề ra. Trong đó, có 4 chỉ tiêu vượt, 3 chỉ tiêu về đích sớm 2 năm. 

Trong khi đó, về Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, từ nay đến cuối năm 2020, Hà Nội phải tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, quyết tâm đạt mức tăng trưởng GRDP ít nhất cao gấp 1,3 lần tăng trưởng GDP cả nước. Đồng thời, hoàn thành dự toán thu ngân sách của năm nay.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng phải chuẩn bị kế hoạch tài chính, Kế hoạch Phát triển kinh tế năm 2021, Kế hoạch 5 năm 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn và năm 2021, làm sao đảm bảo tính khả thi…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đánh giá cao kết quả mà Hà Nội đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, nhất là khi diện mạo Thủ đô đã có nhiều thay đổi, văn minh, hiện đại và phát triển năng động; tuy dân số chỉ chiếm 8,26% cả nước nhưng lại đóng góp 17% GDP, 19% ngân sách của cả nước, thu hút đầu tư nước ngoài 2 năm liền dẫn đầu cả nước…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, bên cạnh những thành tựu, thì kinh tế - xã hội Hà Nội vẫn còn một số thách thức. Chẳng hạn, chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế, chưa tạo được bước đột phá, chưa có nhiều sản phẩm đột phá, khu vực tư nhân chưa trở thành động lực dẫn dắt kinh tế Thủ đô, còn thiếu vắng các dự án mang tính động lực, hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo chưa xứng với tiềm năng…

Hai bên ký biên bản ghi nhớ tiếp tục hợp tác.
Hai bên ký biên bản ghi nhớ tiếp tục hợp tác.

Đặc biệt, Bộ trưởng cho rằng, một trong những hạn chế lớn khác của Hà nội chính là giao thông quá tải, luôn xảy ra tình trạng ách tắc. “Đây là vấn đề cần lưu tâm, bởi đây không chỉ là vấn đề của giao thông, mà là vấn đề của quy hoạch, của phát triển kinh tế. Nếu xử lý sớm được vấn đề, thì phí tổn sẽ ít hơn”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh, điều quan trọng hiện nay là Hà Nội phải sớm xây dựng được quy hoạch phát triển cho giai đoạn tới theo phương pháp tích hợp.

“Hà Nội không thể so với các địa phương khác mà phải so với Hồng Kông, Thượng Hải, Singapore… Tầm nhìn quy hoạch của Hà Nội phải mạnh mẽ, đột phá như thế”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói và nhấn mạnh 3 điểm mấu chốt mà Hà Nội cần quan tâm.

Đó là phải chủ đông, đổi mới tư duy và có tầm nhìn chiến lược. “Chỉ như thế Hà Nội mới phát huy hết được tiềm năng, lợi thế của mình. Phải nghĩ lớn, làm lớn để thay đổi và quyết định tương lai của mình”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, xây dựng quy hoạch chính là vấn đề “đại sự” của Thành phố. Vì thế, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo UBND Thành phố phải sớm thành lập ban chỉ đạo, thuê tư vấn trong và ngoài nước để lập quy hoạch.

Hiện tại, Hà Nội là 1 trong 10 địa phương chưa hoàn thành Nhiệm vụ lập quy hoạch. Trong khi đó các địa phương còn lại đã được thẩm định và thông qua Nhiệm vụ lập quy hoạch, để bắt tay vào lập quy hoạch.

Hà Nội đủ điều kiện trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước

Phát biểu tại buổi làm việc với Thành ủy Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới, Hà Nội nên tập trung vào các lĩnh vực như công nghệ sinh học, kinh tế số, y tế… 

Đồng thời, nghiên cứu và phát triển các mô hình mới, như thành phố trong thành phố, thành phố thông minh, kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm…

“Hà Nội có đủ điều kiện để trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước, bởi tập trung rất nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, nhân lực chất lượng cao”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói và cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được giao xây dựng và phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) ở Hòa Lạc (Hà Nội).

Trung tâm này, theo Bộ trưởng, là để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Đổi mới sáng tạo hiện được coi là một đột phá chiến lược mới của nền kinh tế.

“Đây là trung tâm của quốc gia nhưng đặt tại Hà Nội, vì thế cũng là của Hà Nội và cho Hà Nội. Hiện mới chỉ có duy nhất NIC là được thành lập bằng một nghị định riêng, với các thể chế, chính sách đột phá, vượt trội. Vì vậy, nếu Hà Nội có thể kết nối được với NIC thì rất tốt”, Bộ trưởng nói.

Ủng hộ kế hoạch phát triển NIC, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã giao UBND Thành phố làm việc trực tiếp để kết nối và tạo thuận lợi cho việc phát triển trung tâm này tại Hòa Lạc.

“Hà Nội cũng sẵn sàng là nơi thử nghiệm các cơ chế, chính sách mới, trước mắt là những cơ chế mới như salbox, phát triển fintech, kinh tế ban đêm, kinh tế tuần hoàn, salbox...”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nói.

Kết thúc buổi làm việc, Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Thành ủy Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc tiếp tục hợp tác. 

Hai bên thống nhất trước mắt phối hợp, hợp tác trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công giai đoạn tới, xây dựng quy hoạch, xúc tiến đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng…

Hà Nội chơi lớn với tuyến metro số 5
UBND TP. Hà Nội sẽ cộng dồn nhiều nguồn lực của địa phương để đầu tư dứt điểm Dự án metro số 5 đoạn Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư