Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đổi mới, cải cách
Thanh Huyền - 15/07/2024 23:03
 
Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đối với ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê để vượt qua thách thức, chủ động kiến tạo và nắm bắt thời cơ, cơ hội cho phát triển.

Tiên phong đi đầu trong cải cách

Phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra chiều nay (15/7), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khái quát và nhấn mạnh 5 điểm sáng trong 6 tháng đầu năm của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê.

“Chúng ta đã tiên phong đi đầu trong cải cách, chủ động tham mưu, cụ thể hóa tư duy mới, tầm nhìn chiến lược thành các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, rõ người, rõ việc, cách thức thực hiện mới để đạt kết quả cao nhất”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. (Ảnh: MPI)

Trong hoàn thiện thể chế, Bộ đã chủ động tham mưu Chính phủ chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo để rà soát các vướng mắc, điểm nghẽn ở tầm luật, xây dựng một luật sửa nhiều luật để tháo gỡ; nghiên cứu mở rộng áp dụng các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù; cơ chế tháo gỡ cho các doanh nghiệp, dự án tại một số địa phương đã phát huy hiệu quả.

Bộ đã chủ động tham mưu và đang xây dựng đề xuất sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật PPP theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa trình tự, thủ tục, tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc.

Trong đầu tư công, Bộ đã tham mưu nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đầu tư công cho phát triển.

Trong công tác kế hoạch hóa và quản lý nhà nước, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền triệt để, tập trung vào nghiên cứu những vấn đề lớn, mang tầm vĩ mô, chiến lược của đất nước, nhất là các mô hình thể chế, mô hình kinh tế mới… “Đây là một thay đổi hết sức quan trọng cho ngành và cho Bộ trong thời gian qua”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hai là, Ngành đã tập trung theo dõi sát, nắm chắc tình hình, làm tốt công tác phân tích, dự báo, khẳng định sự phù hợp, kiên định và nhất quán với mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Ba là thực hiện 3 đột phá chiến lược đạt nhiều kết quả rõ nét. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo điều kiện để các ngành, các địa phương phát huy nguồn lực, tính chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện.

Bốn là tiếp tục tham mưu, kiến nghị triển khai kịp thời, đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất, đổi mới công nghệ, áp dụng các mô hình kinh doanh mới… 

Năm là tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành kinh tế mới, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp chíp bán dẫn… để phát huy tốt hơn cơ hội từ cạnh tranh chiến lược nước lớn, chuyển dịch dòng vốn FDI toàn cầu, các FTA đã ký kết, quan hệ đối tác chiến lược, đối tác chiến lược toàn diện, nhất là với các nền kinh tế lớn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, đó là: (1) một số công việc triển khai còn chậm; (2) trong một số thời điểm vẫn chưa phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương; (3) vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi còn chưa nghiêm, một số cá nhân còn đùn đẩy, né tránh, chưa làm tròn trách nhiệm, thiếu khát vọng cống hiến…

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: MPI)

10 nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu của Chính phủ

Nhắc lại kịch bản tăng trưởng năm 2024 đã được Chính phủ quyết nghị phấn đấu ở mức cận trên là 6,5 - 7%, cao hơn mục tiêu 6 - 6,5% tại Nghị quyết của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội, toàn Ngành phải nhận thức sâu sắc về vai trò, sứ mệnh và nhiệm vụ của mình trong công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Đồng thời, phải tiên phong đi đầu, góp phần khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đổi mới, cải cách, dám nghĩ, dám làm trong các ngành, lĩnh vực, các địa phương để vượt qua thách thức, chủ động kiến tạo và nắm bắt thời cơ, cơ hội cho phát triển.

Với quan điểm đó, người đứng đầu ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê nhấn mạnh 10 nhiệm vụ chủ yếu trọng tâm của toàn Ngành cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024.

Thứ nhất, nêu cao hơn nữa tinh thần quyết tâm cải cách, cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược, tư duy phát triển mới thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đột phá, phù hợp với bối cảnh, tình hình mới.

Thứ hai, cần xác định lấy cải cách thể chế làm khâu đột phá, động lực cho phát triển; tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định mới ban hành; chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi các quy định còn vướng mắc, bất cập và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Thứ ba, đồng hành cùng doanh nghiệp, xác định khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng là khó khăn, vướng mắc của mình để tham mưu, đề xuất xử lý, tháo gỡ.

Thứ tư, tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; tạo điều kiện, môi trường để thu hút đầu tư tư nhân, vốn FDI.

Thứ năm, tiếp tục đổi mới tư duy, phát huy cách tiếp cận mới theo Luật Quy hoạch để tổ thực hiện hiệu quả các quy hoạch đã ban hành, đưa quy hoạch vào cuộc sống.

Thứ sáu, tăng cường hoạt động của các Hội đồng điều phối vùng để triển khai các Quy hoạch vùng, thúc đẩy liên kết vùng, giải quyết các vấn đề có tính vùng và tạo ra các động lực và cực tăng trưởng mới cho đất nước.

Thứ bảy, nâng cao năng lực phân tích, dự báo và thống kê, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu về tính kịp thời, chính xác, khách quan, đầy đủ và chất lượng công tác tham mưu, điều hành kinh tế vĩ mô. 

Thứ tám, tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam, Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư.

Thứ chín, phát huy tối đa hiệu quả của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, cả các trung tâm ở các vùng, địa phương, nhằm thúc đẩy xây dựng, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong nước; hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong nước. Hoàn thiện và triển khai hiệu quả Đề án Phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Thứ mười, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; xây dựng, hoàn thiện hệ thống ngành kinh tế xanh, quy định về chuyển đổi xanh, cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, "khi đã thông về chủ trương, đường lối, vững về pháp luật, với một tâm sáng và một trái tim lửa, cùng khát vọng vươn lên, chúng ta hoàn toàn tin tưởng, tự tin để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì sự phát triển, thịnh vượng của đất nước".

Sau Hội nghị ngày hôm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ ban hành 1 chỉ thị kèm theo kế hoạch cụ thể để tập trung chỉ đạo triển khai các công việc 6 tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng năm 2024
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng trình Chính phủ. Kịch bản 1: Tăng trưởng cả năm đạt 6,5% và Kịch bản 2: Tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư