Đặt mua báo in| Ngày 29 tháng 11 năm 2022, 02:39:20
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin về số phận tuyến đường Hà Nội - Quảng Ninh
Anh Minh - 04/10/2022 16:18
 
Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 131 km gồm 43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, bị giãn tiến độ từ năm 2011 đến nay.
Một đoạn đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Một đoạn đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Hôm qua (3/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký công văn số 10173/BGTVT – KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Ninh gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV về Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131 km (43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp), có điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân.

Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập; đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.

Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên Chính phủ đã đình hoãn, giãn tiến độ Dự án cho đến nay. Đồng thời, Dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu và thực tiễn đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai Dự án, cần thiết phải đánh giá, cập nhật Dự án, do đó chưa thể bố trí vốn thực hiện Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vẫn tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, bảo đảm tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, căn cứ Luật Đầu tư công 2019 và triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt nêu trên, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án tiếp tục triển khai nhằm sớm đưa Dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư.

“Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư sau khi có kết quả nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể Dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Theo phản ánh của cử tri tỉnh Bắc Ninh, Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đã được Thủ tướng giao GTVT triển khai từ năm 2005 với chiều dài 131 km bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Khi triển khai, Bộ cam kết sẽ hoàn thành vào năm 2011.

 Tuy nhiên, năm 2011 không những không hoàn thành mà từ đó đến nay hơn 10 năm đã ngừng hẳn việc thi công, gây lãng phí rất lớn. Với 56% kinh phí đã triển khai, dự án rơi vào tình trạng cầu chờ đường và đường chờ đổ đá, lắp đường ray. Đặc biệt là hàng nghìn hộ dân các tỉnh mà dự án đi qua như Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh bị ảnh hưởng do nằm trong quy hoạch hành lang đường sắt gây khiếu kiện kéo dài, cử tri bức xúc.

Cử tri đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết dự án có tiếp tục thực hiện hay không trong khi Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 không có dự án này. Nếu dừng không triển khai dự án, đề nghị đề nghị Bộ trưởng cho ý kiến, trước mắt có thể bàn giao cho tỉnh Bắc Ninh được sử dụng hiện trạng tuyến dự án đường sắt Lim - Phả Lại (qua địa phận tỉnh Bắc Ninh) nhằm phát triển hệ thống giao thông đường bộ, tránh lãnh phí nguồn vốn đã đầu tư, đồng thời tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế xã hội, giảm ùn tắc giao thông.

Xây dựng phương án tái khởi động Dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân
Dự án Xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có chiều dài 131 km, tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng bị đình hoãn, giãn...
Bình luận bài viết này
  • Hhuong 15:25 | 06-10-2022
    Phải quy hoạch lại, nối Yên Viên với Hà Nội thì tuyến đường sắt mới có tác dụng, không thì lại bỏ hoang vì không ai đi.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư