Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: Huawei, ZTE đều "không đáng tin"
Lê Quân (Reuters) - 16/11/2019 08:51
 
Hai “ông lớn” công nghệ Trung Quốc Huawei và ZTE đều “không đáng tin” và cả hai là mối họa an ninh đối với Mỹ, theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: AFP

Bộ trưởng William Barr vừa đưa ra đánh giá này khi cho ý kiến ủng hộ đề xuất cấm các nhà mạng không dây ở khu vực nông thôn Mỹ dùng gói tài trợ 8,5 tỷ USD của chính phủ vào mua thiết bị và dịch vụ từ Huawei và ZTE.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ sẽ biểu quyết vấn đề trên vào ngày 22/11 và đề xuất các nhà mạng phải gỡ bỏ và thay thế các thiết bị viễn thông do 2 tập đoàn của Trung Quốc cung cấp.

Trong thư gửi Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho rằng “Lịch sử hoạt động của họ (Huawei và ZTE) cũng như cách hành xử của chính phủ Trung Quốc cho thấy 2 công ty này đều không thể tin được.”

“Chúng ta không cần thông báo Huawei và ZTE là mối họa đối với an ninh chung của Mỹ bởi họ chính xác là những mối họa, điều này đều thấy rõ thông qua hành động của những doanh nghiệp này”, Bộ trưởng William Barr viết.

Hiện Huawei và ZTE chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Ông Barr cho biết, các công tố liên bang đã buộc tội Huawei vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, gian lận tài chính, phá vỡ sự công bằng và đánh cắp bí mật thương mại. Trong khi đó, ZTE thừa nhận đã bán hàng bất hợp pháp cho Iran lên tới 32 triệu USD trong năm 2017.

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ Ajit Pai cho biết ủy ban này “không thể làm ngơ trước những rủi ro mà chính phủ Trung Quốc nhắm vào mạng lưới dễ bị tác động của Mỹ để thực hiện hành động gián điệp, chèn mã độc và virus, hoặc nếu không thì cũng gây tổn hại đến mạng lưới truyền thông của Mỹ”.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ về việc cấm các công ty Mỹ mua thiết bị Huawei và ZTE. Tuần trước, Huawei công bố trong 30 năm hoạt động, hãng này chưa từng gặp sự cố an ninh nghiêm trọng nào tại 170 quốc gia nơi Huawei có mặt.

Hồi tháng 5 năm nay, chính phủ Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen cấm giao thương với cáo buộc hãng này liên quan tới hoạt động gây bất lợi cho an ninh quốc gia Mỹ.

Mỹ đã gây sức ép buộc các quốc gia không cấp phép cho Huawei kết nối mạng 5G, đồng thời cáo buộc các thiết bị Huawei được Bắc Kinh sử dụng với mục đích gián điệp. Tuy nhiên, phía Huawei nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. Bất chấp sức ép của Mỹ, 1 số quốc gia châu Âu không đồng tình việc “cấm cửa” Huawei.

Cũng trong tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và “cấm cửa” các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty gây nguy hại tới an ninh quốc gia sản xuất. Sắc lệnh cũng yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ phối hợp với các cơ quan chính phủ để lập kế hoạch thực thi vào giữa tháng 10. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ Thương mại vẫn chưa ban hành kế hoạch này.

Mỹ "tung đòn" nhằm vào Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc
Chính quyền Mỹ đã chính thức ra quy định cấm Huawei và các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc giao dịch với các nhà thầu thuộc cơ quan liên bang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư