Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Y tế cách chức 7 lãnh đạo, kỷ luật 230 cán bộ từ tố giác đường dây nóng
P.Thảo - 13/11/2014 08:36
 
Thông qua đường dây nóng y tế, sau khi xác minh, kiểm tra, có 7 cán bộ lãnh đạo khoa đã bị kỷ luật, cách chức; 18 cán bộ phải chuyển công tác; khiển trách 122 cán bộ; cắt thi đua 100 cán bộ…
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Y tế: "Giá thuốc ở Việt Nam rẻ hơn Trung Quốc"
Bộ trưởng Y tế: "Tôi không nghĩ đến từ chức lúc này"
Quan trọng nhất là giành lại sự sống bệnh nhân sởi
"Chỉ cần đi qua đầu giường là đã lây sởi"
Bộ trưởng Y tế: "Sởi có thể tăng trở lại dịp nghỉ lễ"
  Bộ trưởng Y tế: Cách chức 7 lãnh đạo khoa từ tố giác qua đường dây nóng  
  Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong một cuộc thị sát bệnh viện. (Ảnh: Người lao động)   

Báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn sau kỳ họp thứ 4 (tháng 11/2012), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh chuyện tăng cường kiểm tra, giám sát trong ngành để nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ trong ngành.

Nhằm giải quyết nhanh nhất những kiến nghị, phản ánh của người dân đối với các hoạt động y tế, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ thị của Bộ trưởng về tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng. Toàn ngành đã uy trì và phát huy hiệu quả hoạt động đường dây nóng y tế.

Thông qua đường dây nóng, ngành y tế, tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Theo đó, thủ trưởng các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước và tư nhân đã triển khai việc công khai số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện, số điện thoại Giám đốc bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế và đường dây nóng của Bộ Y tế ở những nơi người bệnh và người nhà người bệnh dễ thấy nhất.    

Theo báo cáo, hiệu quả hoạt động đường dây nóng ngành y tế đã được phát huy. Cho đến nay, đã có 1.200 bệnh viện, cơ sở y tế triển khai đồng bộ sử dụng số điện thoại đường dây nóng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thông qua đường dây nóng, sau khi xác minh, kiểm tra, một số cán bộ đã bị kỷ luật nghỉ việc, cách chức 7 cán bộ lãnh đạo khoa, 18 cán bộ chuyển công tác, khiển trách 122 cán bộ, cắt thi đua 100 cán bộ.

Nữ Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm của Bộ Y tế, đối với các trường hợp vi phạm là xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội, không dung túng, bao che, tuân thủ các quy định pháp luật và thẩm quyền quản lý Nhà nước.

Mặt khác, đường dây nóng đã ghi nhận 35 cuộc gọi đề nghị khen thưởng các bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân. Báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn chứng cụ thể trường hợp Bộ quyết định khen thưởng đột xuất cho y sĩ Đoàn Văn Hải ở Khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang vì thành tích đã tự nguyện hiến máu cho bệnh nhân, cứu bệnh nhân qua cơ hiểm nghèo.

“Việc triển khai đường dây nóng của Bộ Y tế thời gian qua đã giúp các đơn vị quản lý nhà nước của Bộ Y tế có được kênh thông tin hữu hiệu và nhanh nhất. Đồng thời, đây cũng là một kênh giám sát có hệ thống của ngành y tế. Mỗi bệnh nhân sẽ trở thành giám sát viên đối với từng nhân viên y tế trong quá trình khám, chữa bệnh ở tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc” – Bộ trưởng Y tế khái quát.

Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế cũng nêu các giải pháp nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế. Nữ Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chính sách về chế độ đãi ngộ phù hợp với lao động đặc thù của ngành y tế.

“Hiện nay bác sĩ mới ra trường thi đầu vào khó khăn, học 6 năm vất vả nhưng ra trường không tìm được việc, lương hưởng bằng cử nhân học 4 năm. Thầy thuốc và thầy giáo là hai người thầy trong xã hội, thầy thuốc trực vất vả, phải hy sinh vì người bệnh nhưng chưa được hưởng chế độ thâm niên ưu đãi nghề như đối với ngành giáo dục” – người đứng đầu ngành nói về những khó khăn, thách thức của nghề y.

Về vấn đề quản lý giá thuốc - lĩnh vực luôn được đại biểu và cử tri quan tâm, Bộ trưởng khẳng định với các quy định hiện hành, giá thuốc được giám sát chặt chẽ.

Báo cáo việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng Y tế nêu rõ, số liệu của Tổng cục Thống kê trong những năm qua, mức độ tăng giá của nhóm hàng dược phẩm luôn thấp hơn mức độ tăng giá tiêu dùng.

Dẫn nhiều kết quả khảo sát từ 2011- 2012, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, nhiều loại thuốc tại Việt Nam có giá thấp hơn Thái Lan, Trung Quốc và giá thuốc tên gốc trúng thầu ở Việt Nam ở mức thấp so với mặt bằng chung quốc tế.

Bộ trưởng đánh giá, về cơ bản thị trường dược phẩm được duy trì bình ổn, đáp ứng đủ thuốc phục vụ công tác phòng và điều trị bệnh của nhân dân.

Về việc giải quyết quá tải bệnh viện, Bộ trưởng Y tế khái quát, tình trạng đã giảm từng bước. Một số cơ sở khám chữa bệnh đã được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng, nhờ  đó đã tăng thêm 6% số giường bệnh so với năm trước. Chất lượng khám chữa bệnh đang từng bước được cải thiện.

Bộ trưởng Y tế khẳng định minh bạch thông tin về sởi Bộ trưởng Y tế khẳng định minh bạch thông tin về sởi

Sáng 16-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp thị sát công tác điều trị sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đồng thời chủ trì cuộc họp với các bệnh viện, các chuyên gia dịch tễ hàng đầu để tìm giải pháp phòng chống sởi.   

Bộ trưởng muốn xử hành vi làm thực phẩm “bẩn” như tội ác Bộ trưởng muốn xử hành vi làm thực phẩm “bẩn” như tội ác

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định chế cồn công nghiệp để pha rượu là hành vi vô lương tâm. Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát bức xúc cho rằng hành vi cho chất độc, chất cấm vào thực phẩm cần được xử như đối với một tội ác...

Bộ Y tế lập 5 đoàn thanh tra hoạt động thẩm mỹ Bộ Y tế lập 5 đoàn thanh tra hoạt động thẩm mỹ

Liên quan đến vụ việc rúng động dư luận, bác sĩ phẫu thuật “chui” làm chết bệnh nhân và ném xác phi tang, chiều ngày 28/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan. Tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết đã thành lập 5 đoàn thanh tra hoạt động thẩm mỹ. Nhiều thẩm mỹ viện "bỗng dưng biến mất" Bác sĩ vứt xác bệnh nhân chịu tội danh gì?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư