-
TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng vùng -
Nghệ An thực hiện “5 sẵn sàng” để trở thành điểm đến đầu tư nổi bật -
Vĩnh Long mời gọi đầu tư 8 dự án hạ tầng khu công nghiệp vốn 22.192 tỷ đồng -
Trình Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy 23.940,34 tỷ đồng; Đề xuất làm cao tốc xuyên Lâm Đồng 36.340 tỷ đồng -
Hà Nội phê duyệt đoạn 2 đường nối vào đô thị Sóc Sơn -
TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1.911 dự án giai đoạn 2026 - 2030
![]() |
| Một trong những phối cảnh dự kiến ga đi Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau mở rộng. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ; UBND tỉnh Kiên Giang; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) về đề xuất đầu tư.
Theo Bộ Xây dựng, ngày 1/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo đó, Chính phủ thống nhất việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh quy định tại Luật Đầu tư; đồng thời giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện Dự án và phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư.
Do vậy, trường hợp các nhà đầu tư quan tâm tới việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ Xây dựng đề nghị các đơn vị chủ động làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn cụ thể.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo UBND tỉnh Kiên Giang xem xét, giải quyết kiến nghị của các công ty theo quy định của pháp luật.
Vào cuối tháng 1/2025, với tư cách là Chủ tịch IPP Group, ông “trùm hàng hiệu” Nguyễn Hạnh đã ký văn bản gửi Thủ tướng và một số bộ, ngành liên quan để đề xuất được tham gia đầu tư, phát triển Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, với công suất ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm và được thiết kế nhằm mở rộng công suất lên 8 triệu lượt hành khách/năm ở giai đoạn kế tiếp, bảo đảm đáp ứng nhu cầu dài hạn.
Thế khó của IPP Group trong cuộc đua giành quyền đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là phải cạnh tranh với một đối thủ sừng sỏ là Tập đoàn Sun Group. Đầu tuần trước, nhà đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh và hiện là đơn vị tổ chức thi công Dự án Cảng hàng không Gia Bình này đã đề xuất với Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) một gói nâng cấp tổng thể Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đánh giá là rất khó chối từ.
Theo đó, thay vì chỉ đầu tư duy nhất nhà ga, Sun Group đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, đồng ý chủ trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc giai đoạn II theo phương thức PPP nhằm đưa sân bay này đạt cấp sân bay 4E; công suất nhà ga hành khách 18 - 20 triệu lượt khách/năm; công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm; quy mô nhà ga VIP dự kiến khoảng 6.000 m2; tổng số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với công suất nhà ga hành khách.
Đề xuất của Tập đoàn Sun Group còn bao gồm việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) đạt kích thước 3.500 m x 45 m; quy hoạch, đầu tư đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) có kích thước 3500 m x 45 m; các công trình phụ trợ hàng không có quy mô đáp ứng công suất khai thác của Cảng; thực hiện điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động bay đồng bộ.
“Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, chúng tôi cam kết đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16 - 18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng”, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group nhấn mạnh.
Được biết, đề xuất của Sun Group cũng cơ bản trùng với các nội dung nâng cấp toàn diện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đang được UBND tỉnh Kiên Giang lên kế hoạch triển khai gấp với tổng vốn đầu tư lên tới 22.000 tỷ đồng nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 dự kiến được tổ chức tại TP. Phú Quốc.
-
Hà Nội phê duyệt đoạn 2 đường nối vào đô thị Sóc Sơn -
TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1.911 dự án giai đoạn 2026 - 2030 -
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ -
Doanh nghiệp FDI muốn tăng ưu đãi, đơn giản thủ tục đầu tư nhà lưu trú công nhân -
Mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ hấp dẫn nhà đầu tư Úc, Singapore -
Đà Nẵng định hình trụ cột, kích hoạt chu kỳ tăng trưởng mới
-
TTC Land cho thuê thành công trọn khối văn phòng hơn 22.000 m2 tại TTC Plaza Đà Nẵng -
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống


