
-
Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm trước bổ sung dự phòng ngân sách năm sau
-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung
-
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh
-
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Cục Đường sắt Việt Nam về việc nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam rà soát hồ sơ đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh theo quy định của pháp luật về quy hoạch, trong đó lưu ý cập nhật, làm rõ các yếu tố mới liên quan như hình thành Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong giai đoạn 2026 - 2030, sắp xếp tổ chức bộ máy, địa giới hành chính các địa phương… để làm rõ sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả của phương án quy hoạch tuyến đường sắt trên hành lang nói chung và tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh nói riêng với tầm nhìn dài hạn.
Cục Đường sắt Việt Nam cần tích hợp tuyến đường sắt vào điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt 1, quy hoạch tuyến, ga đường sắt để nghiên cứu trong tổng thể mạng quy hoạch đường sắt làm cơ sở đánh giá lựa chọn phương án quy hoạch, trong đó cần xem xét đến việc kết nối mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, giao thông khác; các khu đô thị, di tích văn hóa, du lịch,… dọc tuyến để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả.
“Sau khi hoàn thiện dự thảo hồ sơ, tổ chức lấy ý kiến các địa phương liên quan về hồ sơ để triển khai các thủ tục liên quan theo yêu cầu”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã nhận được phương án tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh của Tập đoàn Vingroup, trong đó đề xuất cấp có thẩm quyền thông qua nội dung quy hoạch tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh và bổ sung tuyến đường sắt này vào điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh được đề xuất là đường sắt tốc độ cao thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia; có tốc độ thiết kế 350km/h, khai thác riêng tàu khách; khổ đường 1435mm, điện khí hóa.
Tuyến có điểm đầu tại Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), TP. Hà Nội; điểm cuối tại Khu công viên rừng, phường Đại Yên, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (đối diện Khu đô thị Vinhomes Hạ Long Xanh) với tổng chiều dài tuyến khoảng 120,9 km.
Về hướng tuyến, Vingroup đề xuất, từ điểm đầu tại ga Cổ Loa, TP.Hà Nội, tuyến đi theo đường nối tới Cảng hàng không Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Tuyến đi tiếp qua Hải Dương tới Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh. Tuyến đi tiếp tới điểm cuối là khu công viên rừng, phường Đại Yên, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Trên địa bàn TP. Hà Nội, Vingroup đề xuất 2 phương án tuyến. Trong đó, phương án 1: tuyến đi dọc theo đường nối cầu Tứ Liên và đường nối sân bay Gia Bình; phương án 2: tuyến đi dọc theo đường nối cầu Tứ Liên rồi rẽ phải đi theo tuyến đường sắt hiện hữu, qua ga Yên Viên, theo hành lang tuyến đường sắt đô thị số 9, vượt qua sông Đuống và đi theo đường nối sân bay Gia Bình.
Dự kiến, tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có 4 ga gồm Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử và Hạ Long. Với phương án đi qua Yên Viên thì có thêm ga Yên Viên.
Nhu cầu chiếm dụng đất của tuyến khoảng 308.98 ha; nhu cầu vốn đầu tư khoảng 5,4 tỷ USD (tương đương 133.175 tỷ đồng; thời gian thực hiện là trong thời kỳ quy hoạch đến năm 2030.
-
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên -
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng -
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI -
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA -
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Khó khăn chồng chất của nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ