-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, một nhà đầu tư trong nước vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, phục vụ vận tải hành khách, có vận tốc lên tới 300 km/h.
Doanh nghiệp cũng muốn được nghiên cứu, thực hiện đầu tư xây dựng Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh theo phương thức PPP với hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO) để giảm gánh nặng đầu tư, bảo trì, vận hành cho ngân sách nhà nước.
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, đây sẽ là một cú hích quan trọng trong việc phát triển du lịch, đầu tư cho Hà Nội và Quảng Ninh.
Hiện chưa rõ là tuyến đường sắt tốc độ cao 300 km/h chặng Hà Nội - Quảng Ninh mà nhà đầu tư đề xuất sẽ được xây dựng mới hay dựa trên hạ tầng của tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đang thi công dang dở.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng, việc đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Nịnh với tốc độ thiết kế là 120 km/h là không phù hợp với thực tế công nghệ hiện nay và không đáp ứng được nhu cầu của hành khách cũng như không đủ hấp dẫn để cạnh tranh với các phương tiện giao thông đường bộ trong bối cảnh các tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Quảng Ninh ngày càng được hoàn thiện, thuận tiện hơn cho việc di chuyển.
Trước đó, vào cuối tháng 1/2025, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã kiến nghị Chính phủ phương án hoàn thiện tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Theo Bộ GTVT, Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được triển khai từ năm 2004, nhưng dở dang, đến nay quy hoạch có nhiều thay đổi, trước đây thời điểm lập dự án trên cơ sở kết quả dự báo nhu cầu vận tải chủ yếu là hàng hóa, trong đó thu hút hàng hóa từ khu vực Vân Nam của Trung Quốc kết nối với cảng Cái Lân (Quảng Ninh).
Hiện nay, quy hoạch cảng biển có điều chỉnh, trong đó tập trung phát triển tại khu vực Hải Phòng (cảng Lạch Huyện), tuyến đường sắt kết nối trên Hành lang Đông - Tây là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch địa phương đối với hành lang kết nối các địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh có nhiều di sản văn hóa, khu du lịch, nên nhu cầu vận tải hành khách lớn.
Kết quả dự báo trên tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân mới nhất cho thấy, nhu cầu vận tải hành khách cao hơn, hàng hóa thấp hơn so với trước đây. Điều này khiến công năng của dự án đã có sự thay đổi, vận chuyển hành khách là chính.
Bên cạnh đó, Dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng Tiểu dự án 1 (đoạn Hạ Long - cảng Cái Lân), như vậy chỉ xem xét đầu tư 3 tiểu dự án còn lại.
Thực tế hiện nay, Tiểu dự án 4, đoạn Yên Viên - Lim đi trùng với quy hoạch tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Hiện trạng đoạn tuyến này đang là đường đơn khổ đường lồng 1.435 mm và 1.000 mm, chưa cần phải đầu tư mà vẫn đáp ứng yêu cầu về khai thác của dự án.
Như vậy, chỉ còn lại Tiểu dự án 2 và 3 cần phải nghiên cứu đầu tư theo hướng xây dựng mới đoạn Lim - Phả Lại để thông tuyến và nâng cấp, cải tạo tuyến cũ đoạn Phả Lại - Hạ Long, đảm bảo nối thông tuyến từ Yên Viên đến cảng Cái Lân như mục tiêu ban đầu đề ra.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề xuất nghiên cứu điều chỉnh từ đường đơn khổ lồng thành đường đơn khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, vận tốc 120 km/h và điều chỉnh chức năng, vị trí của một số ga dọc tuyến phù hợp với nhu cầu vận tải, bảo đảm quy hoạch đô thị, phát triển du lịch (như ga Chí Linh). Số vật tư đã mua còn dư sẽ được chuyển cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để phục vụ công tác bảo trì các tuyến đường sắt quốc gia hiện hữu.
Ước tính, sơ bộ nghiên cứu tiếp tục đầu tư theo phương án trên cần khoảng 4.000 tỷ đồng. Như vậy, xét với cả khối lượng đã thực hiện trước đây do dừng giãn thì sơ bộ tổng chi phí đầu tư dự án khoảng 8.300 tỷ đồng (tăng so với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 700 tỷ đồng).
-
lelam 09:59 | 17-04-2025Theo tôi, nên khuyến khích Vingroup xây dựng luôn cả Hà Nội - Lạng Sơn (đường đôi), còn tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có thể từ khu đầu mối Hà Nội (ga Kim Sơn hoặc ga nào đó) theo nền đường sắt đang xây dựng đến Chí Linh, Đông Triều - Hạ Long - Vân Đồn - Cửa Khẩu Quốc tế Móng Cái (đường đôi). Tuyến Hà Nội - Lạng Sơn có thể 200 km/h tàu khách và 120 -160km/h tàu hàng, Tuyến Hà Nội - Móng Cái có thể chạy 250 km/h tàu khách và 160 km/h tàu hàng là hợp lý. Vì với cự lý dưới 300 km thì tốc độ 350 km/h hay tốc độ 250 km/h thì thời gian không chênh lệch nhiều, nhưng chi phí đầu tư sẽ chênh lệch rất lớn. Hơn nữa, chạy tàu khách 250 km/h cũng không chênh lệch quá với tàu hàng 160 km/h. Mặt khác, cự lý dưới 300 km thì cũng chỉ cần tốc độ tàu khách 250 km/h là đủ cạnh tranh với các phương tiện khác, kể cả hàng không, không quá cần đến tốc độ 300 km/h.0 thích
-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng
-
Hải Phòng thúc đẩy kết nối, mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác Bỉ -
Quảng Ninh - Điểm sáng hút vốn FDI, cơ hội vàng cho bất động sản -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 -
Dự án nâng cấp Nhà ga quốc tế T2, sân bay Nội Bài về đích vào ngày 19/12 -
“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư giai đoạn II sân bay Long Thành -
Định vị Ninh Bình trên bản đồ logistics miền Bắc
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

