
-
Quảng Ngãi: Dấu ấn quản lý vốn đầu tư công
-
Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm trước bổ sung dự phòng ngân sách năm sau
-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung
-
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long
![]() |
Ảnh minh họa. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, một nhà đầu tư trong nước vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, phục vụ vận tải hành khách, có vận tốc lên tới 300 km/h.
Doanh nghiệp cũng muốn được nghiên cứu, thực hiện đầu tư xây dựng Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh theo phương thức PPP với hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO) để giảm gánh nặng đầu tư, bảo trì, vận hành cho ngân sách nhà nước.
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, đây sẽ là một cú hích quan trọng trong việc phát triển du lịch, đầu tư cho Hà Nội và Quảng Ninh.
Hiện chưa rõ là tuyến đường sắt tốc độ cao 300 km/h chặng Hà Nội - Quảng Ninh mà nhà đầu tư đề xuất sẽ được xây dựng mới hay dựa trên hạ tầng của tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đang thi công dang dở.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng, việc đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Nịnh với tốc độ thiết kế là 120 km/h là không phù hợp với thực tế công nghệ hiện nay và không đáp ứng được nhu cầu của hành khách cũng như không đủ hấp dẫn để cạnh tranh với các phương tiện giao thông đường bộ trong bối cảnh các tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Quảng Ninh ngày càng được hoàn thiện, thuận tiện hơn cho việc di chuyển.
Trước đó, vào cuối tháng 1/2025, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã kiến nghị Chính phủ phương án hoàn thiện tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Theo Bộ GTVT, Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được triển khai từ năm 2004, nhưng dở dang, đến nay quy hoạch có nhiều thay đổi, trước đây thời điểm lập dự án trên cơ sở kết quả dự báo nhu cầu vận tải chủ yếu là hàng hóa, trong đó thu hút hàng hóa từ khu vực Vân Nam của Trung Quốc kết nối với cảng Cái Lân (Quảng Ninh).
Hiện nay, quy hoạch cảng biển có điều chỉnh, trong đó tập trung phát triển tại khu vực Hải Phòng (cảng Lạch Huyện), tuyến đường sắt kết nối trên Hành lang Đông - Tây là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch địa phương đối với hành lang kết nối các địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh có nhiều di sản văn hóa, khu du lịch, nên nhu cầu vận tải hành khách lớn.
Kết quả dự báo trên tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân mới nhất cho thấy, nhu cầu vận tải hành khách cao hơn, hàng hóa thấp hơn so với trước đây. Điều này khiến công năng của dự án đã có sự thay đổi, vận chuyển hành khách là chính.
Bên cạnh đó, Dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng Tiểu dự án 1 (đoạn Hạ Long - cảng Cái Lân), như vậy chỉ xem xét đầu tư 3 tiểu dự án còn lại.
Thực tế hiện nay, Tiểu dự án 4, đoạn Yên Viên - Lim đi trùng với quy hoạch tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Hiện trạng đoạn tuyến này đang là đường đơn khổ đường lồng 1.435 mm và 1.000 mm, chưa cần phải đầu tư mà vẫn đáp ứng yêu cầu về khai thác của dự án.
Như vậy, chỉ còn lại Tiểu dự án 2 và 3 cần phải nghiên cứu đầu tư theo hướng xây dựng mới đoạn Lim - Phả Lại để thông tuyến và nâng cấp, cải tạo tuyến cũ đoạn Phả Lại - Hạ Long, đảm bảo nối thông tuyến từ Yên Viên đến cảng Cái Lân như mục tiêu ban đầu đề ra.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề xuất nghiên cứu điều chỉnh từ đường đơn khổ lồng thành đường đơn khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, vận tốc 120 km/h và điều chỉnh chức năng, vị trí của một số ga dọc tuyến phù hợp với nhu cầu vận tải, bảo đảm quy hoạch đô thị, phát triển du lịch (như ga Chí Linh). Số vật tư đã mua còn dư sẽ được chuyển cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để phục vụ công tác bảo trì các tuyến đường sắt quốc gia hiện hữu.
Ước tính, sơ bộ nghiên cứu tiếp tục đầu tư theo phương án trên cần khoảng 4.000 tỷ đồng. Như vậy, xét với cả khối lượng đã thực hiện trước đây do dừng giãn thì sơ bộ tổng chi phí đầu tư dự án khoảng 8.300 tỷ đồng (tăng so với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 700 tỷ đồng).

-
lelam 09:59 | 17-04-2025Theo tôi, nên khuyến khích Vingroup xây dựng luôn cả Hà Nội - Lạng Sơn (đường đôi), còn tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có thể từ khu đầu mối Hà Nội (ga Kim Sơn hoặc ga nào đó) theo nền đường sắt đang xây dựng đến Chí Linh, Đông Triều - Hạ Long - Vân Đồn - Cửa Khẩu Quốc tế Móng Cái (đường đôi). Tuyến Hà Nội - Lạng Sơn có thể 200 km/h tàu khách và 120 -160km/h tàu hàng, Tuyến Hà Nội - Móng Cái có thể chạy 250 km/h tàu khách và 160 km/h tàu hàng là hợp lý. Vì với cự lý dưới 300 km thì tốc độ 350 km/h hay tốc độ 250 km/h thì thời gian không chênh lệch nhiều, nhưng chi phí đầu tư sẽ chênh lệch rất lớn. Hơn nữa, chạy tàu khách 250 km/h cũng không chênh lệch quá với tàu hàng 160 km/h. Mặt khác, cự lý dưới 300 km thì cũng chỉ cần tốc độ tàu khách 250 km/h là đủ cạnh tranh với các phương tiện khác, kể cả hàng không, không quá cần đến tốc độ 300 km/h.0 thích
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên -
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng -
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI -
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA -
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ