Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế đang đàm phán với các nhà sản xuất nhằm đa dạng hóa nguồn vắc-xin phục vụ người dân
D.Ngân - 18/05/2021 11:29
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, bên cạnh các nguồn đã có, Bộ Y tế tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất vắc-xin nhằm đa dạng hóa nguồn cung phục vụ người dân.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 17/5 về việc mua vắc-xin phòng Covid-19 của Công ty Pfizer.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế đã báo cáo về phương án mua vắc-xin phòng Covid-19 của Công ty Pfizer. Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Công ty Pfizer không chấp nhận đàm phán về giá, các điều kiện hợp đồng và Việt Nam phải trả lời Công ty Pfizer chậm nhất trong ngày 18/5.

Việt Nam phải trả lời Công ty Pfizer chậm nhất trong ngày 18/5.

Về việc  này, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc mua vắc-xin phòng Covid-19 là cần thiết, cấp bách theo đúng kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nghị quyết của Chính phủ. Ông giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm về lựa chọn loại vắc-xin.

Trong điều kiện “chống dịch như chống giặc”, khan hiếm vắc-xin phòng, chống Covid-19 trên toàn cầu, để sớm có vắc-xin và tiêm cho nhân dân theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân, sức khỏe cộng đồng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, cùng cộng đồng trách nhiệm, thống nhất thực hiện các giải pháp để có vaccine sớm nhất.

“Đây là tình huống cấp bách, vì thế việc mua vắc-xin phải được xử lý theo quy định của pháp luật về các trường hợp đặc biệt, cấp bách và phải được thực hiện ngay”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp khẩn trương chuẩn bị phiếu xin ý kiến thành viên Chính phủ và dự thảo nghị quyết của Chính phủ việc mua vắc-xin phòng Covid-19 của Công ty Pfizer.

Căn cứ nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến thẩm định chính thức bằng văn bản về phương án mua vắc-xin phòng Covid-19 do Bộ Y tế đề xuất, đồng thời dự thảo quyết định phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, ngày 8/3/2021, Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tính đến nay, trên toàn quốc đã có 9.79.238 liều vaccine được tiêm cho các đối tượng, theo đúng kế hoạch của Bộ Y tế.

Tối 16/5, thêm 1.682.400 liều vắc-xin do COVAX Facility tài trợ cho Việt Nam đã được chuyển tới kho lạnh của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tại Hà Nội để bảo quản chờ kiểm định.

Lô vắc-xin Vaxzevria lần này (trước đây được gọi là vắc-xin Covid-19 AstraZeneca) do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển.

Lô bổ sung này sẽ giúp Bộ Y tế mở rộng phạm vi tiêm phòng đến nhiều người ở các nhóm ưu tiên, đồng thời cung cấp liều thứ hai cho những người đã được tiêm liều đầu tiên.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương, đơn vị chuẩn bị ngay kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 3, rà soát tất cả các điểm triển khai tiêm trên địa bàn, trong đó sẽ mở rộng đối tượng và phạm vi tiêm chủng.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã nỗ lực, khẩn trương đàm phán, làm việc với nhiều quốc gia, tổ chức, nhà sản xuất và đã có khoảng 110 triệu liều vắc-xin cam kết cung cấp cho Việt Nam trong năm 2021; cụ thể: 38,9 triệu liều từ chương trình COVAX Facility, 30 triệu liều từ Astra Zeneca, 31 triệu liều từ Pfizer/BioNTech. Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với COVAX để mua thêm khoảng 10 triệu liều vaccine theo cơ chế chia sẻ chi phí.

Các nguồn vắc-xin khác của Moderna, Johnson&Johnson và của các quốc gia như Đức (CureVac), Nga (Spunik V), Trung Quốc (Sinopharm) vẫn đang được Bộ Y tế tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất với mục tiêu đa dạng hóa nguồn vắc-xin để phục vụ người dân.

Nhật Bản muốn Pfizer cung cấp thêm vaccine Covid-19 ngay trong năm 2021
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 17/4 đề nghị hãng dược Mỹ Pfizer cung cấp thêm vaccine kháng Covid-19 cho nước này trong năm 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư