Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản muốn Pfizer cung cấp thêm vaccine Covid-19 ngay trong năm 2021
Lê Quân - 18/04/2021 18:33
 
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 17/4 đề nghị hãng dược Mỹ Pfizer cung cấp thêm vaccine kháng Covid-19 cho nước này trong năm 2021.
Tính đến ngày 17/4, chỉ mới 0,9% dân số Nhật Bản được tiêm mũi vaccine đầu tiên. Ảnh: AFP
Tính đến ngày 17/4, chỉ mới 0,9% dân số Nhật Bản được tiêm mũi vaccine đầu tiên. Ảnh: AFP

Hãng dược Pfizer xác nhận rằng Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla đã gặp Thủ tướng Suga để thảo luận về việc cung cấp vaccine vào ngày cuối cùng trong chuyến thăm ba ngày của ông Suga đến Washington. Vaccine do liên doanh Pfizer và BioNTech sản xuất hiện là loại vaccine duy nhất được cấp phép sử dụng ở Nhật Bản.

Tờ Nikkei của Nhật Bản trước đó đưa tin, Thủ tướng Suga đã đề nghị Pfizer cung cấp thêm vaccine. Nhật Bản đã bắt đầu tiêm chủng cho người cao tuổi từ hôm 12/4, nhưng một số chuyên gia cảnh báo rằng quốc gia này khó có thể hoàn tất tiêm chủng toàn dân cho đến cuối mùa hè hoặc thậm chí mùa đông vì nguồn cung vaccine hạn chế.

Nhật Bản là một trong những nền kinh tế lớn sau cùng tiến hành tiêm Covid-19 khi quốc gia này mới chỉ kích hoạt chương trình tiêm chủng vào giữa tháng 2, sau khi tiến hành các cuộc thử nghiệm trong nước để đảm bảo an toàn.

Các chuyên gia y tế hàng đầu của Nhật Bản thừa nhận rằng đại dịch Covid-19 đã bước sang làn sóng thứ 4. Tính đến ngày 17/4, chỉ mới 0,9% dân số Nhật Bản được tiêm mũi vaccine đầu tiên, trong khi tỷ lệ này đạt 2,5% tại Hàn Quốc và lên tới 48% tại Vương quốc Anh.

Theo bình luận của các chuyên gia y tế được công bố trên Tạp chí y khoa British Medical Journal hôm 14/4, Nhật Bản đã cho thấy "sự yếu kém" trong ngăn chặn sự lây lan của virus, bên cạnh năng lực xét nghiệm hạn chế và chậm trễ trong triển khai tiêm chủng.

Người đứng đầu Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo hôm 16/4 cho biết, Nhật Bản cam kết tổ chức một Thế vận hội an toàn vào mùa hè này. Cam kết này được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện thêm những lời kêu gọi hoãn hoặc hủy tổ chức Thế vận hội do số ca nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản gia tăng và sức ép phải tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm tăng cao.

Cuộc gặp cấp cao Mỹ - Nhật hướng trọng tâm vào Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16/4 chủ trì đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tại Nhà Trắng trong bối cảnh Washington muốn tái tập trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư