Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
BoE lần đầu cắt giảm lãi suất kể từ năm 2016
T.T - 11/03/2020 16:55
 
Ngày 11/3, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã bất ngờ cắt giảm lãi suất 0,5%, xuống mức 0,25% nhằm thúc đẩy nền kinh tế nước này trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hoành hành tại nhiều nước và ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 8/2016 BoE quyết định giảm lãi suất.
Trụ sở ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tại London
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tại London

Trong một tuyên bố, BoE cho biết các thành viên của Ủy ban Chính sách tiền tệ đã bỏ phiếu ủng hộ việc giảm lãi suất ngân hàng từ mức 0,75% xuống 0,25%. Theo BoE, dù mức độ tổn hại từ cú sốc kinh tế do dịch COVID-19 gây ra là chưa rõ ràng, nhưng hoạt động kinh tế tại Anh có thể suy giảm trong vòng vài tháng tới.

Ngoài ra, BoE vẫn duy trì mục tiêu mua trái phiếu chính phủ ở mức 435 tỷ bảng Anh và mục tiêu mua trái phiếu doanh nghiệp ở mức 10 tỷ bảng Anh. BoE cũng đưa ra một chương trình hỗ trợ có kỳ hạn mới dành cho các doanh nghiệp nhỏ.

Sau khi BoE thông báo quyết định trên, tỷ giá đồng bảng Anh có sự tăng nhẹ và hiện ở mức 1,2869 USD đổi 1 bảng Anh.

Trước đó cùng ngày, giới chức Anh thông báo nước này sẽ tăng đầu tư công trong giai đoạn 5 năm tới lên mức cao nhất kể từ năm 1955 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Theo Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak, gói ngân sách trên sẽ bao gồm khoản đầu tư cho các dự án đường bộ, đường sắt, mạng băng thông rộng, nhà ở và nghiên cứu.

Dự kiến, trong 5 năm tới, ngân sách cho đầu tư công sẽ tăng thêm 100 tỷ bảng Anh (tương đương 129 tỷ USD). Đây sẽ là một bước ngoặt đối với nước Anh sau một thập niên tập trung vào giảm thâm hụt ngân sách.

Trước BoE, ngày 3/3 vừa qua, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất khẩn cấp nhằm ứng phó với nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động đến nền kinh tế đang tăng trưởng của mình. Ủy ban hoạch định chính sách của Fed đã cắt giảm lãi suất 0,5%, xuống còn biên độ từ 1,0-1,25%. Đây là mức giảm lãi suất lớn nhất của Fed kể từ năm 2008.

Ngân hàng Trung ương Nga bắt đầu bán ngoại tệ để "cứu" đồng rubble
Đồng rubble của Nga đã giảm giá mạnh, từ mức 67 rubble/USD xuống 75 rubble/USD trong ngày 9/3 trên thị trường giao dịch điện tử do giá dầu thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư