Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bốn trường đại học Việt Nam lọt top tốt nhất thế giới
D.Ngân - 09/06/2021 21:23
 
Việt Nam có bốn cơ sở giáo dục đại học lọt top những đại tốt nhất thế giới năm 2022.

Ngày 9/6, Tổ chức xếp hạng QS công bố bảng xếp hạng đại học thế giới cho năm 2022 (QS WUR 2022).

Theo như xếp hạng, Việt Nam có tên 4 cơ sở giáo dục đại học: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lọt top những đại tốt nhất thế giới năm 2022.

Đại học Quốc gia Hà Nội lọt top đại học tốt nhất thế giới.

Theo kết quả xếp hạng, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP HCM đứng trong nhóm 801 - 1.000 các trường đại học tốt nhất toàn cầu, Đại học Tôn Đức Thắng thứ hạng 1.001 - 1.200, Đại học Bách khoa Hà Nội trong nhóm 1.201+.

Kỳ xếp hạng này, QS WUR 2022 xếp hạng cho 1.300 trường trong tổng số 1.673 cơ sở giáo dục thuộc 93 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong số này, 145 trường lần đầu tiên tham gia xếp hạng.

QS WUR xếp hạng các trường đại học theo 6 tiêu chí, bao gồm đánh giá của học giả (40%), đánh giá của nhà tuyển dụng, số trích dẫn/giảng viên, tỷ lệ giảng viên/sinh viên, tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế. 

Tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo và nghiên cứu của trường đại học đối với xã hội (thông qua đánh giá của doanh nghiệp, học giả trong và ngoài nước) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua số trích dẫn/giảng viên).

Trước đó, Đại học Phenikaa là trường tư thục duy nhất của Việt Nam có mặt trong top 10 cơ sở được tổ chức Nature Research xếp hạng về lĩnh vực khoa học tự nhiên, sự sống.

Tổ chức Nature Research vừa công bố kết quả xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu, các quốc gia và khu vực trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, sự sống và khoa học trái đất.

Theo đó, Đại học Phenikaa xếp vị trí đầu tiên các cơ sở giáo dục Việt Nam trong bảng xếp hạng Nature Index giai đoạn 1/2/2020 đến ngày 31/1/2021. Tiếp đến trong top 10 là các trường Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Thủy Lợi, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nature Index năm 2021 là bảng xếp hạng các đơn vị nghiên cứu hoặc quốc gia, được xây dựng dựa trên nền tảng 82 tạp chí khoa học thuộc 4 nhóm lĩnh vực, gồm hóa học, vật lý, khoa học trái đất và môi trường, và khoa học sự sống. 

Đây là những tạp chí rất danh tiếng, được chọn lọc ra từ hàng chục nghìn tạp chí khoa học uy tín trên khắp thế giới.

GS.TS Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng Đại học Phenikaa cho biết, Nature Index là bảng xếp hạng được công bố liên tục hàng tháng, với dữ liệu đầu vào là những bài báo được công bố trong vòng một năm kể từ tháng đó trở về trước. Bảng xếp hạng này cho phép đánh giá mức độ tích cực trong công bố quốc tế xuyên suốt một năm gần nhất của một đơn vị nghiên cứu hoặc một quốc gia.

Là một trường đại học tư thục còn trẻ tuổi, việc được có mặt liên tiếp trong các bảng xếp hạng uy tín trên thế giới về nghiên cứu cho thấy tính nội lực trong chất lượng của các công bố. 

Đây cũng là kết quả rất đáng khích lệ đối với Đại học Phenikaa trên hành trình theo đuổi mục tiêu trở thành trường đại học đa ngành, xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu, khởi nghiệp và hướng nghiệp; vào top 100 trường đại học tốt nhất châu Á trong vòng 2 thập niên.

Tập đoàn C.T Group và Trường Đại học Kinh tế TP.HCM ký kết hợp tác chiến lược toàn diện
Ngày 20/5, tại tòa nhà Léman Luxury đã diễn ra Lễ Ký hợp tác chiến lược toàn diện giữa Tập đoàn C.T Group và Trường Đại học...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư