Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bức tranh khởi sắc của doanh nghiệp ngành bia
Nhã Phương - 20/12/2022 15:45
 
Sau 2 năm chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, ngành bia đã lấy lại đà tăng trưởng trong nửa đầu năm nay, đặc biệt là quý III, lợi nhuận của các doanh nghiệp tăng vọt. Đây là cơ sở để kỳ vọng, bức tranh kinh doanh của ngành bia trong quý IV và năm tiếp theo ngày càng khởi sắc.

Thị trường bia Việt sôi động

Quý III/2022, nhiều doanh nghiệp ngành bia ghi nhận những tín hiệu tích cực về doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ. Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi, cũng như những ngành nghề khác, ngành bia đã nhanh chóng trở lại sản xuất, kinh doanh, song mức độ cạnh tranh, phân hóa giữa các doanh nghiệp trong ngành ngày càng rõ nét. 

Thị trường bia Việt Nam đang được “thống trị” bởi nhóm 4 thương hiệu lớn là Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco. Đây cũng là những doanh nghiệp đạt được kết quả vượt trội trong quý III vừa qua.

Trong đó, nổi bật là Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) với doanh thu thuần đạt 8.635 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 1.395 tỷ đồng trong quý III/2022, tăng lần lượt 102% và 196% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 27% lên 31%.

Chia sẻ về kết quả này, đại diện Sabeco cho biết, bước sang năm 2022, cả nước đã thoát khỏi tình trạng “đóng cửa” vì dịch bệnh, nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Doanh thu quý III/2022 của doanh nghiệp tăng cao hơn năm ngoái, vì cùng kỳ năm ngoái là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là TP.HCM (bị phong toả từ cuối tháng tháng 7 đến đầu tháng 10).

Theo đánh giá của SSI Research, doanh thu bán bia của Sabeco tăng do mở lại các kênh tiêu dùng tại chỗ và “sức khỏe” thương hiệu được cải thiện. Sau đại dịch, trong bối cảnh lạm phát tăng, Sabeco đã giành được thị phần trong phân khúc phổ thông, giúp giảm khoảng cách thị phần với đối thủ cạnh tranh lớn là Heineken.

Sabeco đặt chỉ tiêu doanh thu đạt 34.719 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.581 tỷ đồng trong năm 2022. Như vậy, sau 3 quý, doanh nghiệp này đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 97% mục tiêu lợi nhuận.

Đáng chú ý, trong năm nay, Sabeco đã hoàn thành việc mở rộng hai nhà máy, gồm Nhà máy Bia Lâm Đồng với công suất 100 triệu lít/năm và Nhà máy Bia Quảng Ngãi với công suất 250 triệu lít/năm (tăng gấp đôi công suất trước đây).

Việc mở rộng này sẽ đáp ứng được mức tăng trưởng dự kiến của doanh nghiệp trong 2 năm tới. Tổng công suất của Sabeco đạt hơn 2 tỷ lít/năm. Tuy nhiên, trong suốt 2 năm qua, các nhà máy chỉ hoạt động 60 - 80% công suất thiết kế do ảnh hưởng của Covid-19.

Trong khi đó, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã: BHN) ghi nhận doanh thu thuần quý III/2022 đạt 2.440 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 1.395 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021. Biên lợi nhuận gộp quý III được cải thiện từ 26% lên 29%.

So với Sabeco, doanh thu của Habeco chỉ bằng 1/4, lợi nhuận sau thuế bằng 1/6 và biên lợi nhuận cũng thấp hơn đối thủ.

Năm 2022, Habeco đặt mục tiêu doanh thu đạt 6.605 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 221 tỷ đồng. Sau 3 quý, doanh nghiệp đã hoàn thành 90% kế hoạch doanh thu và 19% kế hoạch lợi nhuận.

Sở hữu kỹ thuật lọc bia lạnh sâu hiện đại ở nhiệt độ cực thấp (âm 2 độ C), Saigon Chill mang đến hương vị sảng khoái đặc trưng cùng những trải nghiệm thư giãn và “Chill”.

Bên cạnh những khó khăn chung của doanh nghiệp ngành bia, Habeco còn chịu nhiều sức ép từ các đối thủ cạnh tranh như Sabeco và Heineken, khi 2 doanh nghiệp này đang chú trọng vào các chương trình thúc đẩy bán hàng đối với các sản phẩm phổ thông - phân khúc thị trường chính của Habeco.

Khởi động mùa lễ hội cuối năm

Bia Saigon Chill - dòng bia dành cho giới trẻ - vừa chính thức khởi động chuỗi hoạt động phong phú và táo bạo, chào đón mùa lễ hội năm nay tại Nhà hát TP.HCM.

Sự kiện ra mắt bộ sưu tập thời trang đánh dấu lần đầu tiên Bia Saigon Chill kết hợp với nhà thiết kế Võ Công Khanh, cùng sáng tạo những bộ trang phục độc đáo, lan tỏa tinh thần của Bia Saigon Chill dành cho giới trẻ.

Không chỉ hé lộ bộ sưu tập giữa Bia Saigon Chill và Võ Công Khanh, đây còn là điểm khởi đầu ấn tượng cho chuỗi hoạt động của chiến dịch “Happy Chill Year - Sải bước Chill, Mở năm Chill” tại khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. 10 tác phẩm đầu tiên trong số 30 mẫu thiết kế thuộc bộ sưu tập mới đã được trình diễn vô cùng khác lạ theo chiều dọc, từ trần cao của Nhà hát lớn xuống thảm đỏ cá tính của Bia Saigon Chill.

Nhiều nghệ sĩ như Hoa hậu Thế giới Việt Nam Mai Phương, ca sĩ ST Sơn Thạch và những tên tuổi được yêu thích trên mạng xã hội như Lê Bống, Mlee, Zicky Lee, Blink Babe, Hoàng Minh Hưng, Andrea đã thể hiện phong cách thời trang lôi cuốn trên thảm đỏ, truyền cảm hứng về một phong cách năng động, phóng khoáng như chính dòng bia trẻ này.

Không gian khoáng đạt của mặt tiền Nhà hát TP.HCM được trang trí lộng lẫy, ngập tràn sắc xanh Chill, cùng những họa tiết đặc trưng mùa lễ hội được thiết kế mới lạ có chiều sâu theo phong cách “hologram”. Đêm hội đa sắc với những phần trình diễn ấn tượng, âm nhạc sôi động và không gian hiện đại mang đến cho giới trẻ trải nghiệm khác biệt mới lạ, độc đáo, đầy màu sắc và cũng không kém phần “Chill”.

Tại sự kiện, bà Venus Teoh Kim Wei, Phó tổng giám đốc Marketing của Sabeco chia sẻ: “Chúng tôi rất hào hứng được khởi động chiến dịch mới nhất Happy Chill Year - Sải bước Chill, Mở năm Chill với màn ra mắt bộ sưu tập Chill Inside Out, kết hợp cùng nhà thiết kế Võ Công Khanh. Chương trình tiếp nối những hoạt động mùa hè sôi động của nhãn hàng nhằm lan tỏa tinh thần ‘Chill’ hết mình với sự lạc quan, hướng đến những điều tích cực mọi lúc, mọi nơi khi thưởng thức Bia Saigon Chill”.

Bà Venus Teoh Kim Wei cho biết thêm, sau sự kiện này, Sabeco sẽ tiếp tục mang đến rất nhiều hoạt động khác để chào mừng mùa lễ hội những ngày cuối năm, cùng với mọi người chào đón năm mới 2023 tràn đầy tinh thần “Chill”.

Bia Saigon Chill là dòng bia trẻ, hiện đại, hướng đến phân khúc giới trẻ tiến bộ và được đón nhận tích cực từ lần đầu tiên ra mắt năm 2020 cho đến nay. Sở hữu kỹ thuật lọc bia lạnh sâu hiện đại ở nhiệt độ cực thấp (âm 2 độ C), Saigon Chill mang đến hương vị sảng khoái đặc trưng cùng những trải nghiệm thư giãn và “Chill”.

Võ Công Khanh là nhà thiết kế nổi tiếng, được mệnh danh là “Gã điên của làng mốt Việt” với nhiều thiết kế sáng tạo, khác biệt, không gò bó trong chất liệu hay cấu trúc rập khuôn. Anh ghi dấu với nhiều giải thưởng lớn và thường xuyên góp mặt tại các tuần lễ thời trang hàng đầu. Trong lần hợp tác này, nhà thiết kế Võ Công Khanh trình làng 30 thiết kế trong bộ sưu tập Chill Inside Out, lấy cảm hứng từ tinh thần “Chill” sảng khoái, lựa chọn sắc xanh làm chủ đạo, khơi gợi sự phóng khoáng và vô cùng hiện đại, phù hợp với giới trẻ. Lần lượt các mẫu thiết kế sẽ được ra mắt công chúng tại các sự kiện tiếp theo của Bia Saigon Chill trong suốt mùa lễ hội tới đây.

Chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tiêu dùng dịp Tết

Như một nét văn hóa truyền thống của người Việt, mỗi dịp Tết đến là không thể thiếu hình ảnh cành đào, hoa mai, bánh chưng và đặc biệt là thùng bia rực rỡ sắc đỏ vàng.

Theo dự báo của Sở Công thương TP. Hà Nội, dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, kinh tế Thủ đô được phục hồi, ổn định, đời sống người dân được cải thiện. Do đó, dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn so với năm trước.

Theo đó, đơn vị đang tính toán khả năng cung ứng một số nhóm hàng thiết yếu cần chuẩn bị phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2023 cho khoảng 10,75 triệu người sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Thủ đô đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết năm ngoái).

Giám đốc Trung tâm MM Mega Market Thăng Long Nguyễn Văn Ngọc dự báo, sức mua dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ tăng 10 - 20% so với Tết Nguyên đán 2022, nên hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng 20 - 30% so với năm ngoái và tăng 40 - 50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%. Đặc biệt, sản phẩm bia được dự trữ với lượng lớn để phục vụ nhu cầu tăng mạnh trong dịp Tết.

“Hiểu tâm lý bắt đầu mua sắm ít nhất 4 tuần trước khi Tết chính thức bắt đầu, từ ngày 15/12/2022 tới 21/1/2023, đơn vị sẽ trưng bày hàng Tết để người dân linh hoạt thời gian mua sắm, không bị dồn vào những ngày cận Tết”, ông Nguyễn Văn Ngọc thông tin.

Tương tự, Giám đốc Khu vực miền Bắc Saigon Co.op Lê Văn Liêm cho biết, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã lên kế hoạch chuẩn bị khoảng 14.000 tấn hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân toàn quốc trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hệ thống Hapro Mart cũng dự trữ hàng phục vụ Tết tương đương năm trước, trong đó, chú trọng những sản phẩm nông sản chất lượng cao, đặc sản vùng miền. Đặc biệt, các thương hiệu bia nổi tiếng, như Saigon Chill… là mặt hàng không thể thiếu trên các kệ hàng siêu thị trong dịp Tết đến, Xuân về.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán MBS cho rằng, hoạt động du lịch, giải trí mở cửa từ đầu năm nay sau quãng thời gian dài giãn cách xã hội để phòng chống dịch đã và đang đem lại sự hồi phục và tăng trưởng tích cực cho ngành bia Việt Nam.

Công ty Chứng khoán SSI đánh giá, trong nửa cuối năm 2022, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) là một lựa chọn đầu tư trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Nhu cầu sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm nay và trở lại bình thường từ năm 2023.

Ngoài ra, giá các nguyên vật liệu đầu vào chính có xu hướng giảm trong thời gian tới giúp tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp ngành bia có cơ hội tăng lên hoặc duy trì khả năng phục hồi vào năm 2023.

Các ông lớn ngành bia “thấm đòn” Covid-19
Làn sóng dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho các doanh nghiệp ngành bia một lần nữa chao đảo sau hơn một năm cố gắng duy trì sản xuất, đảm bảo việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư