
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
-
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng
-
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI
-
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA
-
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
![]() |
Ảnh minh họa. |
Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có Báo cáo số 46/BC-HĐTĐNN gửi Chính phủ kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên).
Theo đó, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) sau khi tiếp thu, giải trình theo ý kiến của các Thành viên Hội đồng TĐNN đã có đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng; Hội đồng thống nhất với ý kiến của UBND tỉnh Bình Dương, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án sau giải trình, bổ sung đã đủ điều kiện để Chính phủ thông qua, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
UBND tỉnh Bình Dương chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác, trung thực của các thông tin, số liệu cung cấp và các nội dung giải trình theo quy định của pháp luật; đồng thời, trong bước tiếp theo (lập Báo cáo nghiên cứu khả thi) cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ những nội dung còn tồn tại. Sau khi biểu quyết bằng văn bản, có 9/11 thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước (đạt trên 2/3 số Thành viên Hội đồng) đồng ý thông qua Báo cáo kết quả thẩm định, trong đó có 4/11 Thành viên Hội đồng đồng ý thông qua và có thêm ý kiến bổ sung.
Căn cứ kết quả bỏ phiếu nêu trên, Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã đạt điều kiện thông qua (trên 2/3 số thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước đồng ý Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án).
Để kịp tiến độ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (đợt 2) theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Hội đồng Thẩm định Nhà nước thống nhất kiến nghị Chính phủ xem xét, thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Dương tại Tờ trình số 3749/TTr-UBND ngày 12/6/2025.
Hội đồng Thẩm định Nhà nước kiến nghị Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ (nếu có), ý kiến của các thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Giao Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý chuyên ngành về lĩnh vực giao thông, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương, Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) có điểm đầu tại Ga S1 (trung tâm Thành phố mới) thuộc phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại Ga Bến xe Suối Tiên (tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM) thuộc phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Chiều dài tuyến dự kiến là 29,01 km, tuyến đi qua 3 thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An tỉnh Bình Dương.
Tuyến được đầu tư theo quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; tốc độ thiết kế 120 km/h; có hệ thống tiếp điện là tiếp điện trên cao hoặc tiếp điện từ ray thứ ba; phương tiện là đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán (EMU); chế độ vận hành tàu tự động (không người lái) kết hợp với hệ thống bảo vệ tàu tự động, hệ thống giám sát tự động.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) là khoảng 46.725 tỷ đồng; được đầu tư bằng Nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Tiến độ thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) là từ năm 2025 đến năm 2031.
Theo giải trình của UBND tỉnh Bình Dương và thuyết minh tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) được hình thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông cho các tuyến đường bộ huyết mạch như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn,…; hạn chế ô nhiễm môi trường, giảm khí thải CO2 từ các phương tiện cá nhân; thúc đẩy hình thành các đô thị nén theo mô hình TOD.
Công trình còn giúp giao thông khu vực Bình Dương với TP.HCM và tỉnh Đồng Nai được thông suốt và thuận tiện hơn, tạo điều kiện phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Đồng thời, trong bối cảnh hợp nhất các tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM (theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh) sẽ tạo ra vùng có tiềm lực kinh tế mạnh, cơ cấu kinh tế hiện đại, trung tâm khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, trung tâm tài chính quốc tế, do đó, việc đầu tư Dự án là cần thiết để tăng kết nối vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế vùng phát triển.
-
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Khó khăn chồng chất của nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Dự án Trung tâm logistics Đà Nẵng chờ lực kéo mới -
Đà Nẵng triển khai lập quy hoạch đô thị và nông thôn -
Giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt hơn 50% -
Đắk Lắk triển khai điều chỉnh Quy hoạch, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard