Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Các hãng hàng không “chịu trận” khi Mỹ nới lệnh cấm nhập cảnh từ Anh
Lê Quân - 15/03/2020 15:49
 
Các hãng hàng không Mỹ đều đã lên kế hoạch cắt giảm các chuyến bay tới Vương quốc Anh sau khi chính quyền Trump nới rộng lệnh cấm nhập cảnh Mỹ đối với người từ Anh, Ireland.
American Airlines và United Airlines tuần này tuyên bố cắt giảm các chuyến bay tới châu Âu. Ảnh: AFP
American Airlines và United Airlines tuần này tuyên bố cắt giảm các chuyến bay tới châu Âu. Ảnh: AFP

United Airlines cuối ngày 14/3 cho biết sẽ bắt đầu cắt giảm các chuyến bay đến Vương quốc Anh sau khi Washington cơi nới lệnh cấm nhập cảnh còn hãng bay Southwest Airlines cũng tính chuyện cắt giảm một loạt chuyến bay do nhu cầu đi lại giảm sâu do dịch Covid-19.

Delta Airlines cho biết hãng này cũng lên kế hoạch cắt giảm các chuyến bay đến Anh.

Trước tình hình các hãng hàng không tranh vật lộn với tổn thất và duy trì việc làm cho người lao động, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết chính quyền Trump sẽ lập tức hối thúc Quốc hội để hỗ trợ ngành hàng không và du lịch đang bị tê liệt do dịch Covid-19.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết việc hạn chế nhập cảnh Mỹ đối với người từ Vương quốc Anh và Ireland sẽ được áp dụng vào đêm 16/3, theo đó cấm tất cả những công dân không có quốc tịch Mỹ ở Vương quốc Anh và Ireland trong vòng 14 ngày qua nhập cảnh Mỹ.

Washington không cấm các chuyến bay đi và đến từ Mỹ, do đó người Mỹ và những người thường trú Mỹ vẫn có thể đi lại bằng đường hàng không.

United Airlines cho biết sẽ dừng các chuyến bay từ Houston và Denver đến London từ ngày 16/3. Hãng này dự kiến sẽ chỉ duy trì tần suất 3 chuyến/ngày đến London và 1 chuyến/ngày đến Dublin đến cuối tháng 4.

United Airlines sẽ hỗ trợ giá vé cho các khách hàng có chuyến bay quốc tế bị gián đoạn hơn 6 giờ do lịch trình bay bị thay đổi vì chính quyền Washington áp lệnh hạn chế nhập cảnh Mỹ.

Các hãng hàng không Mỹ phải cắt giảm nhiều chuyến bay và vật lộn đối với chi phí tăng cao sau khi Washington đầu tiên áp lệnh cấm nhập cảnh đối với người từ Trung Quốc và tuần này mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với người từ châu Âu.

Trong số các biện pháp cắt giảm chi phí đối phó với dịch Covid-19, các hãng hàng không Mỹ cho phép nhân viên nghỉ không lương để bố trí đội hình bay phù hợp với nhu cầu thực tế.

Dịch Covid-19 khiến hãng hàng không Delta và công đoàn phi công của hãng phải đàm phán về thỏa thuận lao động. Theo đó, 2 bên đã đạt thỏa thuận về nghỉ việc do dịch Covid-19 và quản lý lượng nhân viên dư thừa do dịch bệnh trong tháng 4.

Nguồn tin của Reuters cho biết, 2 hãng hàng không United Airlines và Southwest Airlines có thể sẽ sớm đạt thỏa thuận lao động tương tự với các phi công.

Hãng bay Delta mới đây cho biết sẽ cắt giảm 40% công suất bay trong vài tháng tới. Đây là mức cắt giảm sản lượng lớn nhất trong lịch sử hoạt động của hãng này. Hãng này cũng sẽ hủy bỏ gần hết các chuyến bay đến châu Âu trong vòng 30 ngày và 300 tàu bay sẽ nằm bãi. United Airlines và American Airlines tuần này cũng tuyên bố cắt giảm các chuyến bay tới châu Âu.

Đại dịch Covid-19 lan nhanh trên toàn cầu khiến các nước tăng cường các biện pháp hạn chế đi lại và hủy bỏ các sự kiện. Các hãng hàng không đang quay cuồng vì lượng khách đặt vé máy bay và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm nghiêm trọng. Các hãng hàng không lớn của Mỹ cho biết đã kiến nghị với Nhà Trắng và Quốc hội về các biện pháp hỗ trợ tài chính cho các hãng này. Phòng Thương mại Mỹ mới đây đã kêu gọi chính phủ Mỹ cung cấp gói hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Không riêng gì ngành hàng không, hãng vận tải đường sắt Amtrak của Mỹ vừa cho biết hãng này đã cắt giảm hoạt động do nhu cầu sụt giảm vì dịch Covid-19. Tuần trước Amtrak cho biết lượng khách đặt vé tàu giảm 50% kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Nhà Trắng xem xét giãn thuế cho doanh nghiệp du lịch - hàng không
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét giản, giảm thuế cho các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và du lịch tàu biển do doanh thu bị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư