Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Các KCN Cần Thơ: Cải cách hành chính, thu hút đầu tư
Trúc Giang - 01/09/2014 10:03
 
Cùng với lợi thế về vị trí địa lý, những nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ tạo nên hấp lực mạnh mẽ của Cần Thơ đối với các nhà đầu tư.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cần Thơ: Nhà đầu tư vẫn tắc ở “một cửa liên thông”
VietJet Air chính thức khai thác đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ
Cần Thơ: Thu hồi Khu đô thị “treo” của HUD
Cần Thơ xây dựng bến xe quy mô, hiện đại nhất ĐBSCL
Cần Thơ gỡ khó khăn trong thu hút đầu tư vào KCN

Các khu công nghiệp (KCN) Cần Thơ có lợi thế về mặt vị trí địa lý nằm ở trung tâm kinh tế, thương mại; trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, trung tâm nguyên liệu nông, thủy - hải sản… của vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ (BQL KCX -CN) nhận thức rằng, những lợi thế này là rất cần thiết, nhưng để bứt phá trong thu hút đầu tư vào các KCN của Thành phố, cần phải có môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thủ tục hành chính đơn giản, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án cũng như kinh doanh trong các KCN.

  Các KCN Cần Thơ: Cải cách hành chính, thu hút đầu tư  
 

Một góc Khu công nghiệp Thốt Nốt 

 

Với nhận thức đó, từ năm 2007, BQL KCX - CN Cần Thơ đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện ISO 9001-2000 để giải quyết các loại thủ tục hành chính của Ban.

Đích thân Trưởng BQL KCX - CN Cần Thơ, ông Võ Thanh Hùng làm Trưởng Ban chỉ đạo và hiện nay Ban đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ tục hành chính tại Ban.

Bên cạnh đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc Văn phòng Ban cũng đã được đưa vào hoạt động nhằm mục đích tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước trong các KCN, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước khoa học và hiện đại, thực hiện quy trình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, tại chỗ”.

Hiện có 28 thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của BQL KCX - CN Cần Thơ, gồm 9 lĩnh vực: môi trường, đầu tư, lưu thông hàng hóa, lao động nước ngoài, thành lập và phát triển doanh nghiệp… Các thủ tục này đều được niêm yết đầy đủ tại Bộ phận “Một cửa” và trên website (www. cepiza.cantho.gov.vn) của Ban. Khi cần thực hiện các thủ tục này, nhà đầu tư xem thông tin hướng dẫn, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, sau đó nộp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Ban.

Cán bộ tại đây sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính pháp lý, nội dung của hồ sơ, nếu hợp lệ thì lập phiếu nhận và hẹn trả kết quả, nếu hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì viết phiếu hướng dẫn làm hồ sơ lại. Đến hẹn, nhà đầu tư trực tiếp tới BQL KCX - CN Cần Thơ nhận kết quả. Có thể nói, với quy trình đó, cơ chế “Một cửa, tại chỗ” tại BQL KCX - CN Cần Thơ ngày càng được hoàn thiện, trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức của Ban được nâng lên đáng kể.

Ông Huỳnh Việt Dũng, Phó trưởng BQL KCX - CN Cần Thơ cho biết, từ khi áp dụng cải cách thủ tục hành chính đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp giải quyết công việc một cách nhanh gọn, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu và tiết kiệm được thời gian, chi phí cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn Thành phố. Các loại giấy phép hoặc văn bản xử lý công việc cho các nhà đầu tư được xem xét giải quyết sớm hơn quy định từ 3 - 5 ngày, đặc biệt, có loại giấy phép chỉ cấp trong 1 ngày.

Trong năm 2013, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của BQL KCX - CN Cần Thơ đã tiếp nhận tổng số 387 hồ sơ của 32 thủ tục hành chính, đã giải quyết xong và giao lại cho các doanh nghiệp đúng thời hạn là 253 hồ sơ, đạt tỷ lệ 65,4%, trả trước hạn 134 hồ sơ, đạt tỷ lệ 52,6%, không có hồ sơ trễ hạn.

Ông Nguyễn Văn Thôi, Trưởng phòng hành chính Công ty TNHH Bột mì Đại Phong, người trực tiếp đến BQL KCX - CN Cần Thơ làm thủ tục xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư để mở rộng nhà máy sản xuất bột mì trong KCN Trà Nóc- Cần Thơ cho biết: “Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, công chức BQL KCX - CN Cần Thơ nên công việc của tôi không gặp trở ngại gì, chỉ trong vòng 3 ngày Công ty đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, trong khi đó theo quy định là 15 ngày làm việc. Tôi rất hài lòng về thái độ, cung cách phục vụ của cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của BQL KCX - CN Cần Thơ”.

Ngoài việc tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi tiến hành các thủ tục trong thẩm quyền giải quyết, BQL KCX - CN Cần Thơ còn thường xuyên có chương trình làm việc với các doanh nghiệp trong KCN để biết tình hình sản xuất, kinh doanh. Nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời tháo gỡ. Theo đó, vấn đề nào thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, Ban sẽ xem xét giải quyết ngay, những trường hợp vượt quá thẩm quyền, thì căn cứ vào từng trường hợp, Ban sẽ có văn bản gửi UBND Thành phố Cần Thơ, hoặc bộ, ngành liên quan để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của BQL KCX - CN Cần Thơ thực hiện trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn thành phố.

Tính đến nay, các KCX, KCN Cần Thơ có 213 dự án còn hiệu lực, thuê 564,9 héc - ta đất công nghiệp, với tổng vốn đăng ký là 1,912 tỷ USD, vốn thực hiện là 849,249 triệu USD, chiếm 44,42% tổng vốn đăng ký. Trong đó, có 190 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký là 1,709 tỷ USD, vốn thực hiện là 677,312 triệu USD  và 23 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký là 203,536 triệu USD, vốn thực hiện là 171,927 triệu USD.

Các KCN Cần Thơ có tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp thuộc hàng cao nhất trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long tính đến thời điểm hiện tại (KCN Trà Nóc 1 lấp đầy 100%, KCN Trà Nóc 2 lấp đầy gần 90% diện tích đất công nghiệp).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư